ผู้ชายชาติไหนหนุ่มนาน(แก่ช้า)


สำันักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ตีพิมพ์ผลการศึกษาวิจัยที่พบว่า ผู้ชายชาติต่างๆ มีความชรา (แก่) เร็วช้าไม่เท่ากัน, ผู้เขียนขอนำมาเลาสู่กันฟังครับ [ Reuters ] 

----//----

[ NoL ]

ภาพที่ 1: หมู่เกาะทาโบโก ซึ่งเป็น 1 ใน 2 เกาะหลักของสาธารณรัฐทรินิแดด-โทบาโก, หมู่เกาะคาริบเบียน และอยู่ใกล้เวเนซูเอลา อเมริกาใต้ [ wikipedia ], [ Nationsonline.org, powered by Google ]

...

เป็นที่ทราบ กันดีว่า ธรรมชาติอย่างหนึ่งของผู้ชายที่มีอายุมากขึ้น คือ ระดับฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเทอโรน) ลดลง, ภาวะนี้เรียกว่า 'โลว์ที (low T / low testosterone)' 

ภาวะนี้อาจทำให้ความต้องการทางเพศ (libido) ลดลง, พื้นอารมณ์เปลี่ยนไปทางซึมๆ เศร้าๆ (depressed mood), นกเขาไม่ค่อยขัน

...

การศึกษาใหม่ (ตีพิมพ์ใน Clinical Endocrinology & Metabolism) ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ชายสูงอายุกว่า 5,000 คนใน 5 ประเทศทั่วโลก

ผลการศึกษาพบว่า ระดับฮอร์โมนเพศชายเฉลี่ยในผู้ชายชาติต่างๆ ไม่เท่ากัน และต่างกันมากถึง 18% หรือเกือบ 1/5

...

กลุ่มตัวอย่างผู้ชายอเมริกันผิวขาว (6%) มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำมากเป็น 2 เท่าของชาวฮ่องกงและญี่ปุ่น

นอกจากนั้น, ระดับฮอร์โมนเพศหญิงชนิดเอสทราไดออล (estradiol) ที่พบเล็กน้อยในผู้ชาย และช่วยให้กระดูกแข็งแรง ลดเสี่ยงโรคกระดูกโปร่งบาง-พรุนพบว่า คนเชื้อสายอาฟริกัน (ผิวดำ) ในสหรัฐฯ และโทบาโก (แสดงไว้ในแผนที่) มีระดับฮอร์โมนนี้สูงกว่าคนอเมริกันผิวขาว

... 

อ.ดร.อีริค ออร์โวลล์ หัวหน้าคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอเรกอนเฮลต์ แอนด์ ซายซ์, พอร์ทแลนด์ สหรัฐฯ กล่าวว่า กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น อาหาร สารเคมี ฯลฯ 

การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องรอการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนหรือคัดค้านต่อไป ทว่า... ก็บอกเป็นนัยว่า คนเอเชีย... อย่างน้อยก็จีน-ญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะหนุ่มนาน หรือแก่ช้ากว่าชาวตะวันตก (ฝรั่ง)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 388661เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท