พ่อ แม่ คือ แรงบันดาลใจ


ปี 2553 นักเรียนเตรียมฯ สร้างชื่อเสียงสู่ประเทศไทย ด้วย 5 เหรียญทอง 7 เหรียญเงิน จากเคมี ฟิสิกส์ ชีวะ คณิตและคอมพิวเตอร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ

         “ขอแสดงยินดีกับความสำเร็จ ของนักเรียนเตรียมฯ ที่ได้แสดงความสามารถ เป็นที่ประจักษ์ในสังคมโลกยังมีนักเรียนเตรียมฯ อีกหลายกลุ่มที่สร้างความภาคภูมิใจ และรักษาเกียรติของความเป็นเตรียมฯ “ความเป็นเลิศทางวิชาการและคุณธรรม”  การก้าวสู่ความสำเร็จดังกล่าวหลายครั้งที่ต้องแลกด้วยความเหนื่อยยาก ต้องใช้ความอดทน เพียรพยายาม แต่เด็กเตรียมฯ  ก็มี พลัง อำนาจในตนเองที่ใช้ในการขับเคลื่อนการคิดและการกระทำใดๆ ที่พึงประสงค์เพื่อให้บรรลุผลสำเร็จได้ตามต้องการ..แรงบันดาลใจ..นำสู่ความสำเร็จ

           จากการสอบถามนักเรียนกลุ่มที่มีผลการเรียนดีเยี่ยมสูงสุด  (เกรดเฉลี่ยสะสม GPAX 3.90-4.00)  ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจที่เป็นจุดเริ่มให้นักเรียนขับเคลื่อนความคิด การกระทำในกิจกรรมการเรียนรู้จนประสบความสำเร็จสุงสุด   นักเรียนรายงานว่า  ลำดับแรก  “ความภาคภูมิใจของพ่อแม่”  รองๆ ลงมา คือ “ความสุขของพ่อแม่”  “ความคาดหวังของพ่อแม่” “ความทุ่มเทของพ่อแม่”  “กำลังใจของพ่อแม่” “เป้าหมายความสำเร็จของตนเอง” “ความปรารถนาในชีวิต”  (สำรวจ วันที่ 24 สิงหาคม 2553)

           กล่าวได้ว่า   พ่อ แม่ คือ แรงบันดาลใจ    เพราะนักเรียนต้องการเห็นรอยยิ้มอันอิ่มเอมบนใบหน้าของพ่อแม่ที่แสดงถึงความภูมิใจในสิ่งที่ลูกทำสำเร็จ  ต้องการให้พ่อแม่มีความสุขเมื่อเห็นความสำเร็จของตนเอง ต้องการทำตามใจพ่อแม่เพื่อให้ท่านได้สุขใจ  ต้องการตอบแทนพระคุณที่ท่านทุ่มเทกับการเลี้ยงดู ส่งเสริม สนับสนุน   เมื่อท่านให้กำลังใจก็ทำให้ฮึดสู้ขึ้นมา   จนบรรลุผลสำเร็จ.......ช่างเป็นบรรยากาศของความรัก ความผูกพันในครอบครัวที่ส่งต่อให้กันและกันอย่างสุขใจ........จึงกล่าวได้ว่าความรักความผูกพันของครอบครัวเป็นจุดเริ่มแห่งความสำเร็จ แต่จุดเริ่มนี้จะไม่ขับเคลื่อนไปโดยเร็วได้เลยถ้าขาดแบบอย่างของความสำเร็จ ...............       

            wolfgang Amadeus Mozart นักดนตรีชื่อก้องโลก มีแรงบันดาลใจในการเล่นดนตรี ที่เห็นพี่สาว และคุณพ่อเล่นดนตรีเป็นประจำ ทำให้เกิดความสนใจและอยากหัดเล่นดนตรีมาตั้งแต่ 4 ขวบ คุณพ่อสอนดนตรีให้อย่างเต็มที่ เป็นแรงผลักดันให้พัฒนาตัวเอจนเป็นมหาคีตกวีที่มีชื่อเสียง

            Albert Einstein นักวิทยาศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในคริสต์ศตวรรษที่ 20 มีแรงบันดาลใจจากประสบการณ์ในวัย 5 ปี คุณพ่อนำเข็มทิศพกพามาให้เล่น และทำให้เขารู้ว่ามีบางสิ่งบางอย่างในพื้นที่ที่ว่างเปล่า สามารถส่งแรงผลักเข็มทิศให้ชี้ไปทางทิศเหนือตลอดเวลา

            ภราดร ศรีชาพันธ์ นักเทนนิส มือวางอันดับหนึ่งของไทย ก็ดำเนินรอยตามพี่ชายที่เป็นนักเทนนิสถึง 2 คนด้วยแรงบันดาลใจจากคุณพ่อและครอบครัว ผลักดันให้เขาประสบความสำเร็จในอาชีพนักเทนนิส

            Susan Boyle หญิงสาววัย 43 ปี ผู้ชนะการประกวดแสดงความสามารถ ร้องเพลง  ในรายการ Britain's Got Talent ของสหรัฐอเมริกา  ด้วยสมญานามว่า  “A role model for everyone who has a dream”  ความสำเร็จของเธอ เกิดจาก แรงศรัทธาที่แม่มีต่อตัวเธอ ด้วยเชื่อในศักยภาพของลูกจึงทำทุกอย่างเพื่อให้ซูซานได้ แสดงศักยภาพของตนเอง  การทุ่มเทของแม่จึงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จตามที่ฝันไว้


          จากข้างต้น กล่าวได้ว่า  พ่อ แม่และครอบครัว มีอิทธิพลต่อการสร้างแรงบันดาลใจให้ไปสู่เป้าหมายความสำเร็จ โดยมีบทบาทในการเป็นแบบอย่าง  และการเป็นแบบอย่างที่ดี ก็จะสามารถเป็นการสร้างเสริมแรงบันดาลใจได้เป็นอย่างดี (นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์, 2550.)  แต่บางครั้งก็พบว่าแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นเหมือนจุดระเบิด พอระเบิดเสียงดังสนั่น...แล้วก็หายไป การปล่อยให้แรงบันดาลใจหายไปแสดงถึงภาวะที่ขาดระเบียบ วินัยของเด็ก ดังนั้นเมื่อให้ตัวแบบที่ดี แล้ว  สองต้องให้ เกิดการทำซ้ำ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้  การให้ฝึกทำแล้วทำอีก ทำให้เกิดเป็นวินัยที่ดี และกลายเป็นพฤติกรรมที่คงทน ..ไม่หายไปง่ายๆ .. สามตามด้วยกำลังใจอย่างสม่ำเสมอ.. ก็จะช่วยให้ แรงบันดาลใจเกิดและคงอยู่

วิธีการสร้างให้ลูก "คนดีและคนเก่ง"     มีแรงบันดาลใจอย่างไม่หยุดยั้ง คงต้องอาศัย                 พ่อ แม่และครอบครัว เป็นสำคัญ โดยพ่อ แม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิต ไม่ปิดกั้นความฝัน เปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงศักยภาพอย่างสร้างสรรค์  ตามด้วยการเสริมสร้างกำลังใจ

          ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์. (2553) ได้นำเสนอวิธีการสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกใช้ชีวิตอย่างมีค่า ดังนี้

วิธีแรก ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกดำเนินชีวิตอย่างมีเป้าหมาย  ซึ่งพ่อแม่ต้องมี ความปรารถนาให้ลูกดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข โดยไม่บังคับให้ลูกเป็นอย่างที่ตนต้องการ เช่นการบังคับให้ลูกเรียนตามใจพ่อแม่ การบังคับให้ทำตามที่พ่อแม่สั่งจะทำให้เขาขาดเป้าหมายในชีวิตและเกิดความสับสนว่าเป็นเป้าหมายของใครกันแน่ ชีวิตของเขาก็จะขาดความสุข แต่ถ้าพ่อแม่ให้อิสระในการตั้งเป้าหมายเขาก็จะมีความสุข และสามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่พัฒนาตนเองให้เดินไปตามเป้าหมายของเขา เพื่อให้เขาได้มีโอกาสภาคภูมิใจในความสำเร็จของตนเอง

วิธีที่สอง  ต้องส่งเสริมให้ลูกได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่อย่างเต็มที่ โดยการเปิดโอกาสให้เขาได้ทดลองทำกิจกรรมด้วยตนเองอย่างกว้างขวาง เช่น การคิดใช้เหตุผล การคำนวณ ปรัชญา วิทยาศาสตร์ การร่วมกิจกรรมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เล่นกีฬา ดนตรี ทำอาหาร ต่อมาสังเกตว่าเขาชื่นชอบด้านใดก็ส่งเสริมให้ทำสิ่งนั้นอย่างจริงจัง เมื่อเขาโตขึ้นก็จะมีโอกาสพบความถนัด ความชอบ ความสามารถของตนเองได้ง่ายขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดเป้าหมายชีวิตในภายภาคหน้าที่ เพื่อต่อยอดพัฒนาศักยภาพของตนเอง

วิธีที่สาม การสร้างแรงบันดาลใจให้ลูกรู้สึกว่าอยากใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า สิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับลูกเมื่อเขาได้ใช้ศักยภาพของตนเอง เกิดเป็นประโยชน์แก่คนอื่น การที่ลูกจะเป็นอย่างนั้นได้ พ่อแม่มีส่วนสำคัญที่สุดในการชี้แนะแนวทางและเป็นแบบอย่างที่ดี เบื้องต้นคือ การจัดสรรเวลาการดำเนินชีวิตอย่างมีประโยชน์ เช่น การสั่งสอนลูกให้รู้จักมีเมตตาต่อผู้อื่น หาเวลาพาลูกไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม เพื่อให้เห็นโลกภายนอกที่ทุกข์ยากลำบากกว่าตัวเขาเอง ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะมีเมตตาและการรู้จักการให้ 

วิธีที่สี่ การส่งเสริมแรงจูงใจ ให้กำลังใจยามมีอุปสรรค ซึ่งในเด็กแต่ละคนย่อมมีความคิดที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่ตัวเองคิดฝันไว้ ทั้งนี้เกิดขึ้นมาจากการมีแรงจูงใจเป็นจุดเริ่มต้นผสมกับความตั้งใจเป็นจุดเริ่มต้นทำ เมื่อได้ดำเนินไปแล้วบางคนก็ประสบความสำเร็จ แต่บางคนกลับพบอุปสรรคขวากหนาม ทำให้ไม่สามารถไปสู่ความคิดฝันตามที่ตนอยากจะเป็น กรณีเช่นนี้พ่อแม่ต้องให้กำลังใจ เพื่อทำให้แรงจูงใจที่พวกเขาเคยมีกลับคืนมาอีกครั้ง

          สรุปบทบาทของพ่อแม่ที่จะช่วยสร้างเสริมแรงบันดาลใจของลูกคนดี คนเก่ง คือ การให้อิสระแก่ลูกในการตั้งเป้าหมายของตนเอง ส่งเสริมศักยภาพของเขา ส่งเสริมให้รู้สึกอยากใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า และสร้างเสริมกำลังใจยามพบอุปสรรค เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนสามารถทำได้ ซึ่งต้องอาศัยความพากเพียรเพื่อปั้นลูกให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพแก่สังคม ทั้งนี้หากอยู่ในบรรยากาศของครอบครัวที่อบอวลด้วยความสุข ความรัก ความเข้าใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัยซึ่งกันและกันแล้วก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินความสามารถเลย

                                                                              สำหรับพ่อแม่ในใจลูก

……………………………………………………………………………………………………………………………………………..นพ.วิธาน ฐานะวุฑฒ์  “ความเข้าใจเรื่องสมองกับการสร้างแรงบันดาลใจ” มติชน วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์             2550.

ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ “สร้างแรงบันดาลใจให้ลูกใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า”  หนังสือพิมพ์ ซีทีวีนิวส์            ฉบับที่ 169 ประจำวันที่ 16-30 เมษายน 2553.

หมายเลขบันทึก: 388556เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2010 13:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท