ไม้เท้าหลวงพ่อแช่ม


ไม้เท้าศักดิ์สิทธิ์

       หลวงพ่อแช่มหรือพระครูวิสุทธิวงศาจารย์วัดฉลอง จังหวัดภูเก็ต เป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างยิ่ง รูปปั้นของหลวงพ่อแช่มวัดฉลองนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในท่านั่งหรือท่ายืนจะมีไม้เท้าคู่มือถืออยู่ด้วยเสมอ ไม้เท้าหลวงพ่อแช่มปัจจุบันอยู่ที่วัดฉลอง จังหวัดภูเก็ต ชาวบ้านนับถือกันว่าเป็นไม้เท้าศักดิ์สิทธิ์ หนังสือนิทานโบราณคดีของสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพกล่าวถึงเรื่องไม้เท้าหลวงพ่อแช่มไว้ตอนหนึ่งว่า

         ครั้งหนึ่งมีเด็กหญิงสาวรุ่นในจังหวัดภูเก็ต เป็นคนมีนิสัยชอบพูดอะไรเล่นโลนๆ ครั้งหนึ่งเด็กคนนั้นเจ็บลง ได้ออกปากบนตามประสาโลนว่า ถ้าหายป่วยจะปิดทองตรงที่ของลับของขรัวพ่อวัดฉลอง ครั้นหายเจ็บถือว่าพูดเล่นก็เพิกเฉยเสีย อยู่มาไม่ช้าเด็กคนนั้นกลับเจ็บไปอีก คราวนี้เจ็บมากหมอรักษาอาการก็ยังไม่คลายขึ้น พ่อแม่สงสัยว่าจะเป็นด้วยถูกผีหรือแรงสินบน ถามตัวเด็กว่าได้บนบานไว้บ้างหรือไม่ แต่แรกตัวเด็กละอาย ไม่รับว่าได้บนไว้ เช่นนั้น จนทนอาการเจ็บไม่ไหว จึงบอกตามความจริงให้พ่อแม่รู้ ก็พากันไปเล่าให้ท่านพระครูฟัง แล้วปรึกษาว่าควรจะทำอย่างไรดี ท่านพระครูว่าบนอย่างลามกเช่นนั้น ใครจะยอมให้ปิดทองได้ ข้างพ่อแม่ก็เฝ้าอ้อนวอนด้วยกลัวลูกจะเป็นอันตราย ท่านพระครูมิรู้ที่จะทำประการใด จึงคิดอุบายเอาไม้เท้าอันนั้นสอดเข้าไปใต้ที่นั่ง แล้วให้เด็กปิดทองปลายไม้เท้า ผู้เล่าเล่าว่า พอแก้สินบนแล้วก็หายเจ็บ

หมายเลขบันทึก: 388000เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เพียงพอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท