กล่องปฐมพยาบาล


เรามีวิธีดูแลความทุกข์แล้ว ถึงกระนั้นก็ตามเราก็ยังทุกข์

   " ความสุขอันประเสริฐ คือความสามารถในการหยุดความทุกข์ " ข้อความนี้ฉันจดไว้ในสมุดบันทึก ลงวันที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๕๑ จากการเข้าร่วมงานภาวนาที่เชียงใหม่ แต่ลืมบันทึกว่าเป็นคำพูดของหลวงพี่ท่านใด แล้วฉันก็เขียนต่อไปว่า

     ตราบใดที่เรายังมีชีวิตอยู่ ยังมีคนที่เรารักและคนที่รักเราอยู่ ก็ยังต้องเจอความทุกข์อยู่เรื่อยไป แต่เรามีวิธีดูแลความทุกข์แล้ว ถึงกระนั้นก็ตามเราก็ยังทุกข์ เนื่องจากบางเรื่องเราดูแลได้ง่าย ได้ดี แต่หลายเรื่องก็ยังยากมาก แต่ก็ไม่เป็นไร...เรามีกล่องปฐมพยาบาล

     คือกล่องจริงๆ นะเราอาจจะทำเป็นกล่องของขวัญ หรือกล่องออมสินสวย ๆ ที่มีฝาปิด-เปิดได้ แล้วเราก็จะเขียนถึงคนที่เรารัก(คู่ครอง คู่รัก ลูก พ่อ แม่ เพื่อน...) เขียนถึงความดีของเขา สิ่งที่ดี ๆ การปฏิบัติที่ดี ๆ ที่เขาให้เราและเรารู้สึกดี ประทับใจ รู้สึกขอบคุณ ฯลฯเก็บเอาไว้ในนั้น และเมื่อใดที่เกิดความทุกข์จากการกระทำที่หลงลืมขาดสติของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือทั้งสองฝ่ายขึ้นมาเมื่อใด ซึ่งในขณะที่เราเป็นทุกข์อยู่นั้นการมองเห็นอีกฝ่ายหนึ่งของเราก็จะถูก(อารมณ์ความโกรธ ,ความกลัว)บิดเบือนไปจากความจริง ถึงตอนนี้เราต้องรีบกลับมาอยู่กับลมหายใจก่อน แล้วจึงค่อยเปิดกล่องปฐมพยาบาลออกมาเพื่อช่วยให้เรามองเห็นความจริงที่ดีงามของอีกฝ่าย เพื่อช่วยเยียวยาความทุกข์ที่เกิดขึ้นในใจเรา....แล้วฉันจะกลับไปลองทำดู

หมายเลขบันทึก: 386751เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เป็นบันทึกที่ดีมากค่ะ Krudala ขอนำไปทำตามบ้างนะคะ

ที่ผ่านมา เคยเขียนขอบคุณทุกคนเริ่มตั้งแต่พ่อ แม่ ที่ให้ชีวิต เรื่อยๆๆมา จนมาถึงวันนี้

ทุกสิ่งที่เราได้ประสบทำให้เราแกร่ง และเก่ง....แต่เขียนลในสมุดบันทึกที่ยามใดรู้สึกท้อแท้ก็เปิดออกมาอ่าน

ไม่ได้ทำเป็นกล่องของขวัญสวยๆ ...ต่อไปนี้จะลองทำกล่องสวยๆไว้ใส่บันทึกเหมือนคุณครูหลิวบ้างคงจะดีนะคะ

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

Krudala สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาอ่าน ครูหลิวชอบเขียนบันทึกมาตั้งแต่เด็ก แล้วก็เลยชอบที่จะสะสมสมุดสวย ๆ เป็นบ้าเป็นหลังไปเลยค่ะ แต่หลัง ๆนี่ไม่ค่อยจะมีสะสมแล้วเพราะแจกลูกแจกหลานไป แล้วหันมาลองเขียนเป็นชิ้น ๆ เก็บใส่กล่องนี่แหละค่ะ(แต่กระดาษก็ยังติดสวย ๆ อยู่เหมือนเดิม)

สวัสดีค่ะพี่หลิว

เป็นวิธีการที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ...แต่ดาวเป็นคนขี้เกียจเขียนอ่ะ 555

ตอนนี้ดาวมีหนังสือคู่มือไว้คอยเตือนตัวเองค่ะ...จริงๆ จะคิดเตือนตัวเองก็ได้ แต่ว่าไปได้หนังสือภาพถ่ายสวยๆ พร้อมข้อความธรรมะดีๆ พออ่านแล้วช่วยเตือนสติและให้กำลังใจได้ดีมากๆ ค่ะ

ไว้มีเวลาจะนำบางส่วนของหนังสือมาเขียนบันทึกแบ่งปันนะคะ ^^

ก็ต้องมีหลายวิธีซิคะน้องดาว

 วิธีของน้องดาวก็รวดเร็วทันใจดี เปิดอ่านได้ทันที

ดีจังค่ะพี่หลิวจะคอยอ่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท