เรื่องท้าทายของเภสัชกร


ปี 51 ไตยังดีอยู่ เริ่มเสื่อมตอนปี 52 ซึ่งอาจเสื่อมจากโรคเบาหวานที่แกเป็นก็ได้ แต่ก็อาจเกิดจากยาก็ได้เหมือนกัน

"คุณ ผมไปเยี่ยมบ้านคนไข้มา มีงานเข้านะ ฝากเรื่องไว้ที่พยาบาล มาตามด้วยล่ะ"

      คุณหมอที่หล่อที่สุดในศูนย์แพทย์ชุมชน (ตอนนี้เปลี่ยนเป็น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลอีกแล้ว) ทิ้งท้ายไว้ตอนที่โทรมาหาเมื่อสองวันก่อนขณะที่เข้าร่วมประชุมที่คณะเภสัชฯ ทำให้ไม่ได้ร่วมเยี่ยมบ้านกับแพทย์ แต่มีอะไรหว่า  เช้าวานนี้ก็ต้องมาตาม "งานเข้า" อย่างรีบด่วนด้วยความสงสัยว่าเป็นงานอะไร มาเห็น note ที่พี่พยาบาลทิ้งไว้พร้อม family folder ของผู้ป่วย เปิดมาก็ต้องอ๋อ.. คุณตาเทพ(นามสมมุติ) นั่นเอง เป็นคนไข้เบาหวานที่มารับยาประจำที่ศูนย์แพทย์ อายุ 68 ปีแล้ว (ปกติเราจะไปเยี่ยมบ้านคนไข้สูงอายุที่เป็นโรคเรื้อรังทุกราย)

      ปัญหาที่พี่พยาบาล note ไว้ คือ ฝากไปดูยาสมุนไพรแผนโบราณ ที่ตากินหน่อย เพราะเยอะมาก พร้อมจดชื่อยาไว้ให้หลายตัว อืม.. ยากระษัยเส้น ยาหอมแคปซูล ยาเห็ดหลินจือ ยาบรรเทาริดสีดวงทวารหนัก (คนแก่คงท้องผูก และเป็นริดสีดวงทวารมั้ง)  ยาแคปซูลว่านชักมดลูก (เอ.. ตาเทพแกเป็นผู้ชายนี่หว่า..จะชักมดลูกไปทำไมเนี่ย)..... ตาเทพมีผลตรวจสุขภาพประจำปีพบว่า สภาพไตแกไม่ค่อยจะดี หมอจึงอยากให้ไปดูว่ายาที่กินมีผลกับไตแกแค่ไหน

      ได้เลย หลังจากเสร็จภารกิจงานบริการช่วงเช้า เมื่อวานช่วงบ่ายนัดแนะ อสม. เรียบร้อย แต่พอโทรไปหาบ้านตา ปรากฎว่าตาไปสวน ก็เลยนัดใหม่เป็นเช้าวันนี้แทน ฝนพรำๆ ขณะไปหาตาที่บ้าน เจอตาอยู่กันสองคนกับยาย วันนี้ไม่ไปสวนเพราะฝนตกพอดี ดีจัง มีเวลาคุยนานๆ

      แนะนำตัวทักทายกับตายายเป็นพิธี  ขอคุยกับตาเทพเรื่องยาแผนโบราณ ที่ว่า ตาแกก็รู้ทันที ยกมาให้ทั้งหมด อธิบายเสร็จสรรพว่ากินอย่างไร ดีอย่างไร โห  .. กินตั้ง 5 ชนิด โดยกินมานานแล้ว 2 ปี ตั้งแต่กินมาเบาหวานก็ลดดี หายปวดเมื่อย กินข้าวได้ ร่างกายแข็งแรง ทำงานได้เยอะ เนี่ยเพิ่งให้ยายกินด้วยเมื่อเดือนก่อนนี้เอง.. อ้าว...ยายก็เป็นเบาหวานและความดันโลหิตสูงเหมือนกัน แต่รับยาที่ รพ.จังหวัด  ถามตาว่าไปเอายามาจากไหน  ตาบอกว่าซื้อจากในเมืองเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยถ้าเป็นสมาชิกจะได้ส่วนลด ได้รับข้อมูลยาจากการโฆษณาทางวิทยุ และ โทรทัศน์ ตอนดึกๆ (ตี2-ตี3 โห.. ตื่นมาดูมาฟังเนี่ยนะ)

    ในโฆษณาที่ตาเทพฟัง เค้าเล่าว่า รักษาได้หลายโรค กินแล้วสุขภาพดี โดยสรรพคุณยาไม่ตรงกับชื่อยา และต้องกินยา ประมาณ 12 ชนิดร่วมกัน (โอ...ว้าววว) พอดูกล่องยาพบราคาประมาณ กล่องละ 300 บาท บางอย่าง 700 บาทก็มี ด้วยราคายาที่แพง ตาเลยเลือกกินเอง 5-6 อย่าง สลับไปมา ตามแต่ว่าเดือนนี้มีเงินหรือเปล่า สรุปแล้วจะเสียเงินไปประมาณ เดือนละเกือบ 2000 บาท แกกินมาตั้ง 2 ปีแล้ว (โห หมดค่ายาไปเท่าไหร่เนี่ย)  ส่วนยาที่หมอให้ กินบ้างไม่กินบ้าง (อ้าวววว) เห็นมั้ย เบาหวานก็ลดได้..

      เอ้า  .. ไปทบทวนประวัติ การรักษา พบว่า ระดับน้ำตาลมีสูงบ้างต่ำบ้างตลอด ตอนปี 51 ไตยังดีอยู่  เริ่มเสื่อมตอนปี 52 และตอนปี 53 ซึ่งอาจเสื่อมจากโรคเบาหวานที่แกเป็นก็ได้ แต่ก็อาจเกิดจากยาก็ได้เหมือนกัน จึงขอตัวอย่างยามาศึกษาก่อน แล้วบอกลาตาเทพ และยาย แล้วบอกว่าจะมาแอ่วหาใหม่นะ  ตาและยายบอกยินดีตลอด ...

      คงต้องมีอะไรคุยกะตายาววว  เลยล่ะ  และ เราต้องมีอะไรไปคิดอีกหลายอย่าง 

คำสำคัญ (Tags): #ยาแผนโบราณ
หมายเลขบันทึก: 385895เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไตวาย มาจากหลายสาเหตุ ที่ผมพบบ่อยๆ ในคนไข้อุบลรัตน์ ได้แก่

1 น้ำตาลในเลือดสูง

2 ความดันโลหิตสูง

3โรคเกาต์

4คนไข้ขาดยา

5 กินอาหารเค็มๆ

6 ยา NSAIDs

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท