คำสอนจากโครงกระดูกนางงามในสวนโมกขพลาราม


“ข้าพเจ้าเคยเป็นอย่างท่านมาแล้ว ท่านเองก็จะต้องเป็นอย่างข้าพเจ้า”

 

                หลังจากที่ได้เพิ่มบันทึก เรื่องคำสอนจากลานหินในสวนโมกข์แล้ว ดิฉันได้ทิ้งท้ายตัวอย่างคำสอนข้อที่สามไว้ ครั้งนี้เลยขอกล่าวถึงคำสอนจากศาลาโรงธรรมในสวนโมกข์ค่ะ

               ศาลาโรงธรรมเอนกประสงค์นั้นเป็นศาลาที่สอนให้ท่านหยุดปรุงแต่งตนเองโดยสื่อผ่านทางโครงกระดูกของนางงาม  แสดงให้ท่านเห็นว่า ไม่ควรยึดถือรูปรส    ไม่เสาะแสวงพยายามหาทุกสิ่งทุกอย่างทางโลก  ท่านพุทธทาสแสดงให้เห็นว่า  ท้ายที่สุดไม่มีอะไรที่ควรยึดถือ อนิจจัง   ทุกขัง  อนัตตา  การเกิดแก่เจ็บตายเกิดขึ้นกับมนุษย์ทุกคน

             ท่านพุทธทาสเคยกล่าวว่า  สมมุติว่าโครงกระดูกพูดได้คงจะพูดออกมาว่า “ข้าพเจ้าเคยเป็นอย่างท่านมาแล้ว  ท่านเองก็จะต้องเป็นอย่างข้าพเจ้า”

          ต้องขออภัยจริงๆค่ะ ที่ไม่สามารถหารูปภาพมาให้ชมกัน หากท่านใดพอจะมีรูปโครงกระดูกนางงามในศาลาโรงธรรมก็ขอความกรุณาช่วยส่งมาให้ดูกันหน่อยนะค่ะ

          ยังมีคำสอนจากธรรมชาติในสวนโมกข์อีกมากมาย   อยากให้ทุกท่านได้ไปศึกษาด้วยตัวเองเสียมากกว่า  และขอบคุณทุกท่านที่อ่านบันทึกของดิฉันในเรื่องในสวนโมกข์นั้นมีอะไรมากกว่าคำสอนทางศาสนาจนจบค่ะ

            ขอบคุณแหล่งที่มาจากรายการทีวีเรื่อง Zen 2010จากสวนโมกข์ถึงหมู่บ้านพลัม   

หมายเลขบันทึก: 385735เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...เป้นกำลังใจให้ครับ

...ขอธรรมะคุ้มครองนะครับ

นางสาว มยุรี วงษ์มาลา

สวัสดีคะ เข้าทักทาย

ความรู้ดีมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะ

สู้ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท