เกิดอะไรขึ้นกับการเรียนการสอนวันนี้


        วันนี้ดิฉันได้ทำการสอนวันวิทยาศาสตร์ เกี่ยวกับบิดาวิทยาศาตร์คือ รัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  สอนเลยไปจนถึง พระนามพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบันรัชกาลที่ 9 ถามนักเรียนว่าพระนามว่าอะไร เด็กทั้งห้องตอบไม่ได้เลยคะ ดิฉันงงมากคะ จะโทษครูหรือเด็กดีคะ แต่ดิฉันนึกตำหนิตัวเองคะที่ละเลย ถึงแม้ไม่มีในหลักสูตร ในหนังสือเรียนสังคมศึกษา ชั้น ป. 2 คะ นึกในใจว่าทำไมเด็กตอบไม่ได้ สงสัยเด็กที่อื่นเขาทราบไหมคะ เด็ก ป. ไหนที่ควรจะทราบ มันเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวมาก ในเหรียญ ธนบัตรก็มีพระนามของพระองค์ ดิฉันกลับมาถึงบ้านทดลองถามเด็ก ป. 4 บ้าง

สรุปตอบไม่ได้เหมือนกันคะ ดิฉันนึกดู อาจจะเป็นเพราะละเลยสิ่งใกล้ตัวคิดว่าเด็กคงรู้ ไม่ได้สอนหรือเน้น ให้เด็กรู้และหัดเป็นคนช่างสังเกต

คำสำคัญ (Tags): #การสอน
หมายเลขบันทึก: 385710เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปัจจุบันการสอน...เป็นแบบแยกส่วนเสียเป็นส่วนใหญ่

....จับเด็กยัดเข้าห้อง...ขังจินตนาการ

.....ผลออกมาเป็นอย่างที่เห็นก็ไม่แปลกหรอกครับ

เด็กทุกวันนี้คิดไม่ค่อยเป็น...โตขึ้นมาก็.....(...)

ยังนับว่าโชคดีที่เราได้พบเจอปัญหาเพื่อจะแก้ไข

การเป็นครู ยิ่งใหญ่กว่าคำว่า วิชาความรู้

แต่ ครู คือ ผู้เป็นผู้แนะแนวชีวิต

ทุกปัญหามีทางออกค่ะ เราต้องช่วยกัน ค่ะ คุณครู

บางสิ่งบางอย่างอยู่ใกล้ตัวเรา เรามองเห็นทุกว้น ใช้มันทุกวันแต่เรากลับไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดตรงนั้นจริงไหมค่ะ อย่าว่าแต่เด็กเลยผู้ใหญ่บางคนก็ตอบไม่ได้ ลองถามคนใกล้ตัวดุสิ

เป็นเหมือนกันครับ บางโรงเรียนบางวิชาไม่เคยสอนไม่เคยเรียน ให้เกรด 4 ทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท