วิธีกินแคลเซียมเม็ดเสริมกระดูก


จดหมายข่าวเว็บไซต์ อ.นพ.เกบ เมียคิน ฉบับ 8 สิงหาคม 2553 ตีพิมพ์ข้อควรระวังในการกินแคลเซียมเม็ด, ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ [ drmirkin ]

----//----

ข้อดีของการ กินแคลเซียมเม็ดมีมากมาย เช่น ช่วยเสริมปริมาณแคลเซียมที่ได้รับต่อวัน ให้เพิ่มถึงระดับที่คนเราควรกินใน 1 วัน เพื่อป้องกันโรคกระดูกโปร่งบาง หรือกระดูกพรุน โดยเฉพาะท่านที่กินนม ผัก ถั่ว ปลาน้อย

ถ้าคนเราอายุยืนมากพอ... ผู้หญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากจนถึง 1/3 หรือ '3 คนเป็น 1 คน', ผู้ชายมีโอกาสเป็นโรคนี้ได้มากจนถึง 1/8 หรือ '8 คนเป็น 1 คน'

...

จุดอ่อนของการ กินแคลเซียมเม็ดอย่างหนึ่ง ซึ่งต่างจากการกินอาหารที่มีแร่ธาตุหลายอย่าง คือ อาจทำให้ระดับแคลเซียมในเลือดสูงขึ้นมาก และอาจทำให้หลอดเลือดเสื่อมเร็วได้

แคลเซียมเม็ดอาจทำให้ท้องผูกได้ วิธีป้องกันอย่างหนึ่ง คือ แบ่งเป็นมื้อเล็กๆ หลายมื้อ เช่น ถ้าเดิมกินวันละ 1 เม็ด น่าจะลองเปลี่ยนเป็น 2 มื้อๆ ละ 1/2 เม็ด

...

การเพิ่มกากใย จากผัก ผลไม้ทั้งผล ถั่ว ธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ, ดื่มน้ำให้มากพอ, เพิ่มการออกแรง-ออกกำลัง, และไม่ "นั่งนาน" โดยเฉพาะอย่านั่งนานเกินครั้งละ 2 ชั่วโมง มีส่วนช่วยป้องกันท้องผูกได้เช่นกัน

เมืองไทยเรามีรำข้าว-จมูกข้าวที่หลุดจากการสีข้าวมากมาย ถ้ามีการพัฒนาไปเป็นรำข้าว (bran) ทำให้หอมหน่อย ใช้สำหรับเติมในข้าวได้... สุขภาพคนไทยจะดีขึ้นมากมายทีเดียว

...

อาหารจากธรรมชาติทำให้แคลเซียมในเลือดสูงขึ้นได้น้อย เนื่องจากมีแร่ธาตุหลายอย่าง และมีวิตามิน D, ร่างกายจึงปรับสมดุลได้ง่าย

การกินแคลเซียมอย่างเดียวโดดๆ ทำให้ระดับแคลเซียมในเลือดสูงขึ้น และถ้าสูงมากพอ... อาจไปยับยั้งการเปลี่ยนรูปวิตามิน D จากชนิดอ่อนหรือความแรงน้อย (inactive) ไปเป็นชนิดแรง (active) ได้

...

การศึกษาที่ผ่านมาพบว่า การมีระดับวิตามิน D ต่ำอาจเพิ่มเสี่ยงโรคภัยไข้เจ็บได้หลายอย่าง รวมทั้งโรคหัวใจด้วย

การศึกษาหนึ่ง (ตีพิมพ์ใน BMJ online; July 29, 2010) ทบทวนรายงานการวิจัย 11 รายงาน รวมกลุ่มตัวอย่างประมาณ 12,000 คนที่กินแคลเซียมวันละ 500 มิลลิกรัมขึ้นไป โดยไม่เสริมวิตามิน D พบว่า กลุ่มตัวอย่างเพิ่มเสี่ยงโรคหัวใจเกือบ 30%

...

การศึกษาที่ ผ่านมาพบว่า การกินแต่แคลเซียมโดยไม่เสริมวิตามิน D และไม่ได้รับแสงแดดอ่อนมากพอ... ไม่ช่วยลดโอกาสกระดูกหักจากโรคกระดูกโปร่งบาง หรือกระดูกพรุน

อ.นพ.เมียคิน แนะนำว่า ถ้าจะกินแคลเซียมให้ปลอดภัย... น่าจะเสริมวิตาิมิน D ไปด้วยในขนาด 1,000 IU (หน่วย/ยูนิตสากล) ต่อแคลเซียม 1,000 มิลลิกรัม

...

ทางเลือกหนึ่งที่ประหยัดหน่อย คือ ซื้อวิตามินรวมแบบไม่แพงที่แบ่งขายเป็น 100 เม็ด หรือ 1,000 เม็ด... ส่วนใหญ่มีวิตามิน D ประมาณ 400 IU 

และรับแสงแดดอ่อนตอนเช้า (ก่อน 9.00 น.) หรือเย็น (หลัง 16.00 น.) วันละ 10-15 นาที

...

ถ้าดื่มนม... นมไขมันต่ำที่เสริมวิตามิน D มีแนวโน้มจะทำให้กระดูกแข็งแรง และสุขภาพดีได้มากกว่านมที่ไม่เสริมวิตามิน D

ถ้าไม่ดื่มนม... อาหารที่ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้มาก (ไม่แพ้นม) มีหลายอย่างดังตารางข้างล่างนี้

...

ภาพ: ตารางแสดงการดูดซึมแคลเซียมจากอาหารไทย (ได้รับความกรุณาจาก) ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย ณ โรงพยาบาลลำปาง วันพุธที่ 4 สิงหาคม 2553 เวลา 13.00-15.30 นาฬิกา  

...

นมวัวมี แคลเซียมประมาณ 35-35% ของที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน (สำหรับผู้ใหญ่ก่อนวัย 50 ปี, วัยรุ่น-ผู้หญิงมีครรภ์ / ให้นมลูก - คนสูงอายุต้องการมากกว่านี้)

นมถั่วเหลืองมีแคลเซียมประมาณ 8% ของที่ร่างกายต้องการใน 1 วัน, ถ้าเลือกได้... ควรเลือกชนิดเสริมแคลเซียม และวิตามิน D (ภาวะวิตามิน D ต่ำทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดลงได้จนถึง 40%)

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

 > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank drmirkin
  • ขอขอบพระคุณ (ภาพจากสไลด์บรรยาย) > ท่านอาจารย์ ผศ.ดร.ชนิดา ปโชติการ สถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล บรรยาย ณ โรงพยาบาลลำปาง วันพุธที่ 4 สิงหาคม 2553 เวลา 13.00-15.30 นาฬิกา  
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 16 สิงหาคม 2553.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 385401เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

ขอขอบคุณท่านผู้อ่านเช่นกัน... ขอให้ทุกๆ ท่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ขอบคุณคะที่ให้ความรู้ ชอบอ่านบ้านสุขภาพมากเลยคะได้สาระดี และสามารถนำไปใช้จริงได้ ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท