ธูปกับงานศพ


การใช้ธูปไหว้ศพ

ธูปกับงานศพ

พงศ์ประสิทธิ์  อ่อนจันทร์

ในการไหว้หรือเคารพศพในปัจจุบันมักจะใช้ธูปก้านเดียวในการไหว้หรือเคารพศพ ใครเคยคิดไหมว่า ทำไม?

ตั้งแต่เด็กข้าฯเห็นใครต่อใครเมื่อไหว้ศพจะจุดธูปที่เจ้าภาพวางไว้ 1 ก้าน ก่อนจะไหว้หรือกราบศพ ถามคนเหล่านั้นว่าทำไมจึงต้องจุดธูป เขาบอกว่า.. เป็นการเคารพผู้ตาย.. แต่ข้าฯกลับคิดว่ามันน่าจะมีอะไรมากไปกว่านั้น เจตนาจริงๆของพิธีกรรมนี้ตั้งแต่เริ่มแรกคงจะไม่ใช่เพียงแค่เคารพศพผู้ตายเพียงอย่างเดียว... แล้วมันคืออะไรละ! ข้าฯมาถึงบางอ๋อ! เมื่อไม่นานมานี้เอง จากการที่มีคนตายในบ่อน้ำลึกประมาณ 2 เมตร และคาดว่าจะตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วัน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ มูลนิธิประชาร่วมใจจะต้องจุดธูปเป็นกำมือ ก่อนจะถือลงไปนำศพขึ้นมา เพราะอย่างนี้นี่เอง! ข้าฯอุทานขึ้นมาในใจ สิ่งที่สงสัยมานานเพิ่งได้ทราบคำตอบ การที่ต้องจุดธูปไหว้ศพก็เพราะต้องการจะดับกลิ่นเหม็นของศพนั้นเอง เพราะในอดีตศพยังคงไม่มียาฉีดเพื่อไม่ให้เน่าเปื่อยเหมือนกับปัจจุบัน การจะเข้าไปให้ถึงศพเพื่อไปทำความเคารพต่อศพนั้นก็ต้องอาศัยกลิ่นธูปนี้เองช่วยดับกลิ่นหรื่อให้ได้กลิ่นเหม็นจากการเน่าเปื่อยของศพนั้นเอง

...............ความคิดนี้อาจจะผิดหรือถูก ก็เป็นความคิดหรือความเชื่อส่วนบุคคลนะครับ แต่หากท่านใดจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็ยินดีครับ อย่าลืมว่าการใช้ความคิดบ่อยๆเป็นการบริหารสมองนะครับ..........

 

คำสำคัญ (Tags): #บริหารสมอง
หมายเลขบันทึก: 385398เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท