beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ไฟฟ้าดับที่มน.


ต้นเหตุมาจากจานดาวเทียม

    ที่มน. เมื่อวาน (12 ก.ค.49) ประมาณ 1 ทุ่ม ก่อนฝนจะตกลมได้พัดแรง พัดเอาจานดาวเทียมที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคารฟิสิกส์ตกลงมา ไปโดยสายเมนของสายไฟขาดไป 1 เส้น ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งมหาวิทยาลัยที่น่าสนใจก็คือ ลมก็ไม่แรงมาก แต่ทำไมจานดาวเทียมจึงตกลงมา

    ก็พบว่า การติดตั้งจานดาวเทียมเพียงใช้น็อตยึดแค่นั้น เพื่อให้สามารถถอดออกได้ แต่ไม่ได้หล่อปูนขึ้นมาแล้วยึดให้แน่น นี่ก็คือบทเรียนที่ไม่ได้คิดเผื่อเรื่องความปลอดภัยไว้ก่อน

   พอไฟดับแล้ว น้ำก็หยุดไหลไปด้วย ภายในเวลา 10 นาทีแค่นั้น เดือนร้อนกับชาวหอพักที่ไม่ได้เตรียมรองน้ำเอาไว้ก่อน คือไม่มีแผนสำรอง จึงไม่ได้อาบน้ำกัน

   ผมนึกว่าสายไฟฟ้าขาด คงต้องรอให้ถึงวันพรุ่งนี้จึงจะมีไฟใช้ แต่ทางทีมงานไฟฟ้า (ของมน.) ก็มาทำงานกัน (ไม่ทราบว่าทำงานท่ามกลางสายฝนหรือไม่) ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ทำให้ไฟฟ้าติดในมหาวิทยาลัยเหมือนเดิม (ตอน 3 ทุ่มครึ่ง ต้องขอปรบมือให้ดังๆ )   เว้นอาคารฟิสิกส์เท่านั้นที่ไม่มีไฟใช้ โดยเขาตัดสายเมนของฟิสิกส์อีก 1 สาย และตัดไฟทั้งอาคารเลย แล้วจึงเปิดไฟทั่วทั้งมหาวิทยาลัย

   พอไฟดับ sever ก็หยุดงาน ระบบเน็ตก็ล่ม ตั้งแต่ไฟดับจนถึงเช้าก็ยังไม่มีวี่แววว่าจะทำงาน ระบบสำรองเรื่อง server ก็มีปัญหาเหมือนกัน ต้องรอ 8 โมงเช้าจึงจะทำงานผมเลยเขียนแบบบ่นๆ นะครับ ท่านผู้อ่านคงไม่ว่ากัน ที่อื่นๆ เป็นแบบนี้ไหมครับ ผมกำลังจะไปงาน UKM ที่ม.มหิดลจัด เดินทางวันนี้ (13 ก.ค.49) ตอน 11 โมงเช้า จะได้มี Case ไปแลกเปลี่ยนเรื่อง การสื่อสารเพื่อการเปลี่ยนแปลง ครับ

   หมายเหตุ เรื่องนี้เขียนไว้นานแล้ว แต่ตีพิมพ์ช้าไปครับ

หมายเลขบันทึก: 38480เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท