ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของ ด.ญ.ศรีออน ปู่สม เด็กน้อยไร้สัญชาติแห่งแม่อาย ที่ต่อสู้กับโรคลูคิเมียมาเกือบ 4 ปี


“ขอให้ดวงวิญญาณของเธอไปสู่สุขคตินะ  

เธอจะอยู่ในความทรงจำของฉันตลอดไป  

เด็กน้อยไร้สัญชาติแห่งแม่อาย...ศรีออน ปู่สม” 

 

เช้าวันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. คุณสุ ดวงใจ เจ้าหน้าที่ประจำคลินิกกฎหมายชาวบ้านแม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ โทรมาหาแต่เช้า เพื่อแจ้งข่าวการเสียชีวิตของ ด.ญ.ศรีออน ปู่สม นักเรียนไร้สัญชาติแห่งห้องเรียนการจัดการปัญหาสิทธิในสถานะบุคคลของคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย แม้ว่าจะทำใจเรื่องนี้มาก่อนหน้านี้หลายปีแล้ว แต่ก็อดเศร้าไม่ได้ เพราะสองปีมานี้ ทุกครั้งที่มีโอกาสขึ้นไปแม่อาย สิ่งที่กลายเป็นกิจวัตร คือ การแบ่งเวลาอย่างน้อย 20 นาที เพื่อขึ้นไปเยี่ยมอาการป่วยของเธอ ไปดูว่าเธออาการดีขึ้นมั๊ย ทานอาหารได้มั๊ย นั่งได้มั๊ย แม้จะไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก แต่อย่างน้อยก็ไปเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของเธอ บอกเค้าว่าสู้ต่อไปนะ นับแต่นี้ต่อไปฉันจะไม่ได้เห็นเธออีกแล้ว หลับให้สบายนะศรีออน

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2549 มาถึงตอนนี้ เป็นเวลาเกือบ 4 ปี แล้ว ที่ ด.ญ.ศรีออน ปู่สม เด็กไร้สัญชาติจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และครอบครัวต้องต่อสู้กับอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน เธอเข้า-ออกโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แทบทุกเดือน แต่อาการป่วยก็ไม่เคยดีขึ้น มาช่วงหลังสายตาเริ่มพร่ามัว แขนขาไร้เรี่ยวแรง แม้แต่จะนั่งก็ต้องให้พ่อแม่พยุงไว้ หรือหาผ้ามาผูกติดกับเก้าอี้นั่ง เรื่องออกไปวิ่งเล่นเหมือนเด็กอื่นๆรุ่นเดียวกันไม่ต้องพูดถึง เพราะเธอไม่สามารถวิ่งเล่นมาได้ปีกว่าแล้ว ต้องอาศัยพ่อแม่อุ้มไปเดินเล่น หรือช่วงหลังนี้ดีหน่อยที่พ่อสร้างรถเข็ญให้เธอนั่งเพื่อใช้สำหรับพาเธอออกไปเดินเล่น

ศรีออนถือเป็นกรณีศึกษาที่ใช้ในการต่อสู้เพื่อผลักดันหลักประกันสุขภาพสำหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าเรื่องหลักประกันสุขภาพจะได้รับการจัดการปัญหาไปแล้วในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

แต่เธอและคนไร้สัญชาติอีกหลายคนที่เกิดในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2535 โดยที่พ่อแม่มีสถานะเป็นคนต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ก็ยังไม่ได้รับการจัดการปัญหาความไร้สัญชาติ และยังถูกถือว่าเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายอีกด้วย เพราะจวบจนวันนี้ก็ยังไม่มีกฎกระทรวงออกมากำหนดสถานะคนเข้าเมืองถูกกฎหมายให้กับเด็กกลุ่มนี้เลย เธอจึงกลายเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมายทั้งที่เกิดในประเทศไทย จนวินาทีสุดท้ายของชีวิต

ด.ญ.ศรีออน ปู่สม เสียชีวิตเมื่อเวลา 08.40 น. วันนี้ที่บ้านซึ่งตั้งอยู่ที่ ม.14 บ้านร่มไทย ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ศพของเธอจะตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้าน ณ บ้านเลขที่ 117/ช หมู่ 14 บ้านร่มไทย  ต.ท่าตอน  อ.แม่อาย  จ.เชียงใหม่ โดยมีกำหนดสวดอภิธรรม 3 วันเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2553 – วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม 2553 เวลาประมาณ 19.00 น. และกำหนดฌาปณกิจในวันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม 2553 เวลาประมาณ 13.00 น. ณ ป่าช้าบ้านร่มไทย  ต.ท่าตอน  อ.แม่อาย  จ.เชียงใหม่ จึงใคร่ขอแจ้งให้บรรดาท่านผู้มีอุปการคุณของ ด.ญ.ศรีออน ปู่สม ทราบโดยทั่วกัน และขอเรียนเชิญทุกท่านร่วมฟังสวดอภิธรรม และไว้อาลัยแก่น้องศรีออนเป็นครั้งสุดท้ายตามกำหนดการที่แจ้งมานี้

สุดท้ายนี้ ครอบครัวของ ด.ญ.ศรีออน ปู่สม ขอขอบพระคุณในความกรุณาของทุกท่านที่มีต่อน้องศรีออนและครอบครัวมาโดยตลอด

จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน

หมายเหตุ: สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ครูประกายดาว แส่งแหลง โทร 084-043-1030

 

คำสำคัญ (Tags): #ศรีออน ปู่สม
หมายเลขบันทึก: 384385เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

          นับแต่ครั้งแรกที่เห็นน้องศรีออน จำได้ว่ายังถ่ายรูปเล่นกับน้อง ยังจำรอยยิ้ม ความน่ารัก ความซนของเด็กน้อยคนนี้ได้เป็นอย่างดี (ที่คลินิกกฎหมายชาวบ้าน)

          ครั้งที่สองที่เห็นรอยยิ้ม ความน่ารัก ความซนของน้องศรีออนก็ยังมีอยู่ แต่ก็ได้รับทราบจากแม่น้องว่าน้องเป็นโรค.......... (เราไม่อยากแม้กระทั่งเอ่ยชื่อโรคนี้ออกมา) (ที่สวนธรรมโกศล)

          จากนั้นอีกหลายครั้งต่อมารอยยิ้ม ความน่ารัก ความซน ของน้องก็ยังคงมีให้เราเห็นอยู่ แต่น้องเขาเริ่มไม่เห็นตัวเองแล้ว สายตาเริ่มพร่ามัว แขน ขาเริ่มไม่มีแรง จนสุดท้ายน้องก็ต้องนอน และยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้

          โรค.......... ทำไมจะต้องมีคนเสียชีวิตจากโรค...........ทุกหนไป และสุดท้ายทำไมคนที่ อำเภอแม่อายจะต้องเป็นโรค..........นี้กันมากมาย

          น้องศรีออนต้องเดินทางไปโรงพยาบาลที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทุกเดือน และทุกเดือน พ่อแม่ก็ต้องอุ้มพาไป แต่ก่อนไปแต่ละครั้งพ่อ แม่ น้องศรีออนต้องไปขออนุญาตออกนอกพื้นที่เสียก่อน (คนไร้สัญชาติยังถูกควบคุม จำกัดพื้นที่) แต่การเดินทางเข้าออกโรงพยาบาลของน้องศรีออนอยู่บ่อย ๆ นี้เองทำให้น้องเขาได้รับอนุญาตจากทางอำเภอให้ออกนอกพื้นที่ได้ ๑ ปี โดยไม่จำต้องไปขอออกนอกพื้นที่อยู่ทุกครั้งไป

           แม้ว่าน้องศรีออนจะเป็นเด็กไร้สัญชาติ ป่วยเป็นโรค......... แต่น้องเขาก็ยังเป็นต้นแบบการเรียนรู้ให้กับคนอื่นได้ สุดท้ายนี้ขอให้น้องศรีออนไปสู่สุคติ คุณงามความดีที่น้องมีอยู่ทั้งหมดขอให้นำพาน้องศรีออนพบเจอแต่เรื่องดี ๆ ไม่ว่าภพชาติใดก็ตาม

ขอดวงวิญญาณบริสุทธิ์สะอาดเอี่ยม

อาบบุญล้นเปี่ยมสู่สัมปรายภพจบสวรรค์

กรองดอกรักดอกอาลัยดอกไม้จันทร์

อธิษฐานขอพบกันทุกชาติเทอญ

ขอให้น้อง จากไปอย่างสงบ ค่ะ

ขอร่วมแสดงความไว้อาลัยกับการจากไปของน้องศรีออนด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท