จรรยามารยาท


 จรรยามารยาท

      ความสะอาด นอกจากจะเป็นพื้นฐานของสุขอนามัยที่ดีของบุคคลและสังคมแล้ว อิสลามถือว่า "ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของความศรัทธา" ด้วย ดังนั้น อิสลามจึงได้กำหนดเรื่องของความสะอาดไว้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตประจำวันของมุสลิม และกำหนดให้ความสะอาดทางร่างกายเป็นเงื่อนไขสำคัญสำหรับการปฎิบัติศาสนากิจที่จำเป็นอย่างเช่นการนมาซ การทำฮัจญ์ การอ่านกุรอาน อีกด้วย

        ในส่วนบุคคล อิสลามได้สอนมารยาทในการรักษาความสะอาดให้มุสลิมปฎิบัติดังนี้:-

      1. เมื่อตื่นนอนขึ้นมาให้ล้างมือทั้งสองข้างก่อนที่จะทำสิ่งใดเพราะเราไม่รู้ว่าในตอนที่เราหลับ มือของเราไปวางไว้ที่ไหน

       2. เมื่อนถ่ายปัสสาวะและอุจาระ อย่าหันหน้าหรือหันหลังไปทางก๊ะอุบ๊ะฮุในนครมักก๊ะฮุซึ่งเป็นทิศทางที่มุสลิมหันไปในเวลานมาซ เมื่อถ่ายเสร็จให้ชำระทวารหนักและเบาด้วยน้ำให้สะอาดหากไม่มีน้ำก็ให้ใช้กระดาษชำระทำความสะอาดและถ้าหากพบน้ำหลังจากนั้นก็จะต้องใช้น้ำทำความสะอาดใหม่ทันที นอกจากนี้แล้วจะต้องระวังไม่ให้ละอองหรือหยดปัสสาวกระเ็ด็นเปื้อนเสื้อผ้าหรือร่างกายส่วนอื่นด้วย เพราะร่างกายและเสื้อผ้าที่เปรอะเปื้อนสิ่งเหล่านี้ทำให้ไม่สามารถนมาซได้หลังจากอุจจาระหรือปัสสาวะแล้วให้ล้างมือทุกครั้ง

      3. การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศของผู้ชายเป็นแบบอย่างของบรรดาศาสดาที่มุสลิมถือปฎิบัติสืบต่อกันมาเพราะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายและไม่เป็นที่หมักหมาของสิ่งสกปรกและเชื้อโรค

     4. ในการทำความสะอาดทวารหนักหรือทวารเบาให้ใช้มือซ้ายเท่านั้นส่วนมือขวานั้นใช้สำหรับกินอาหารหรือถือภาชนะ

      5. หากทำได้ การนั่งถ่ายปัสสาวะเป็นสิ่งที่ดีกว่าเพราะนอกจากจะป้องกันมิให้ละอองปัสสาวะกระเด็นกว้างออกไปแล้ว ยังช่วยให้ปัสสาวะออกจากร่างกายได้เกลี้ยงกว่า

      6. อย่าถ่ายอุจจาระหรือปัสสาวะลงในแม่น้ำลำธาร สถานที่มีคนสัญจรไปมา บริเวณที่มีร่มเงา และรูที่อยู่อาศัยของสัตว์ เพราะการทำเช่นนั้นเป็นการสร้างความสะอิดสะเีอียนและความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น

      7. สวมรองเท้าทุกครั้งก่อนไปห้องส้วมและก่อนเข้าส้วมให้อ่านคำวิงวอน (ดุอาอ์) ดังนี้ (อัลลอฮุมมะ อินนิ อะอูซุบิกะ มินัลคุบซุ วัลเคาะบาอิบ) แปลว่า "โอ้ อัลลอฮุ ฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากมารร้ายทั้งเพศชายและเพศหญิง และเมื่อออกจากห้องส้วมแล้วให้อ่านดุอาอ์ดังนี้:- (อัลฮัมดุลิลาฮิลละซี อัซฮะบะ อันนิลอะซา วะอาฟานี) แปลว่า "ขอบคุณอัลลอฮุผู้้ทรงปลดเปลื้องภาระให้ฉัันและทรงทำให้ฉันผ่อนคลาย"

      8. สั่งน้ำมูกหรือถ่มเสมหะในที่ที่พ้นจากสายตกผู้คนและอย่าสั่งน้ำมูกหรือถ่มเสมหะลงบนพื้นที่มีคนสัญจรไปมา

       9. พยายามหลีกเลี่ยงการใช้นิ้วล้วงเข้าไปในรูจมูกเพื่อแคะขี้มูกเป็นประจำ เพราะมันจะทำให้นิ้วมือสกปรกและเสียบุคลิกภาพ หากจำเป็นก็ให้ทำในที่ที่พ้นจากสายตาคนอื่น โดยปกติ การทำความสะอาดในรูจมูกจะปฎิบัติอยู่แล้วในการอาบน้ำนมาซ

     10. เมื่อจะจามให้ป้องปากและจมูกของตัวเองเพื่อมิให้ละอองน้ำมูกกระเด็นออกไปสู่ผู้อื่น และเมื่อจามแล้วให้กล่าวว่า "อัลฮัมดุลิลลาฮุ" (แปลว่า "การสรรเสริญเป็นของอัลลอฮุ") ส่วนใครก็ตามที่ได้ยินคนจามกล่าวเช่นนั้น ก็ให้กล่าวคำว่า"ยัรุฮะมุกัลลอฮุ" (แปลว่า"ขออัลลอฮุทรงเมตตาท่าน") เมื่อคนจามได้ยินคำดังกล่าว ให้ตอบด้วยคำว่า"ยะฮุดีกัลลอฮุ" (แปลว่า"ขออัลลอฮุทรงนำทางท่าน")

       11. แปรงฟันและอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งคือตื่นนอนและก่อนเข้านอน โดยเฉพาะก่อนการนมาซหากทำได้ก็ควรแปรงฟันทุกครั้งและก่อนเข้านอน ท่านศาสดามุฮัมหมัดได้แนะนำให้อาบน้ำนมาซเสียก่อน

     12.หากไว้หนวดและเครา ให้ขลิบหนวดเคราและดัดเล็บสัปดาห์ละครั้งในวันศุกร์ นอกจากนั้นแล้วจะต้องหมั่นถอนขนรักแร้นและขลิบขนบริเวณอวัยวะเพศให้สั้นอยู่เสมอ

      13. หากร่างกายหรือเสื้อผ้าเปื้อนสิ่งต่อไปนี้คือ ปัสสาวะ อุจจาระ เลือด เลือดประจำเดือน อสุจิ ซากสัตว์ตาย ให้ชำระด้วยนน้ำธรรมดาให้สะอาดแต่ถ้าหากสัมผัสสุนัขและสุกร โดยเฉพาะเมือถูกน้ำลาย ให้ทำความสะอาดด้วยน้ำดินสะอาด 1 ครั้ง และใช้น้ำสะอาดชำระอีก 6 ครั้ง เพราะสิ่งสกปรก (นะญิส) เหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายและเสื้อผ้าไม่สะอาดพอที่จะนมาซได้

       14. เมื่อหมดประจำเดือน หมดเลือดหลังคลอดบุตร หลังจากมีสัมพันธ์ทางเพศ หรือมีอสุจิไหลออกมาจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ตาม มุสลิมจะต้องทำความสะอาดร่างการยตามหลักศาสนาดังนี้:-

         1) กล่าว"บิสมิลลาฮุ" (แปลว่า ด้วยพระนามของอัลลอฮุ)

         2) ล้างมือทั้งสองแค่ข้อมือ

         3) ล้างทวารหนักและเบาด้วยมือซ้ายให้สะอาด

         4) ล้างมือทั้งสองข้างใหม่อีก 3 ครั้ง

         5) บ้วนปากและใช้นิ้วทำความสะอาดภายในรูจมูก 3 ครั้ง

         6) ล้างหน้าให้ทั่วใบหน้า 3 ครั้ง

         7) ล้างแขนตั้งแต่ข้อมือจนเลยข้อศอกข้างละ 3 ครั้ง โดย

             เริ่มข้างขวาก่อน

         8) ใช้มือเปียกน้ำทั้งสองข้างลูบศีรษะจากด้านหน้าไป

            ด้านหลังแล้วย้อนกลับมาและใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้เช็ด

            ใบหูสองข้าง

         9) อาบน้ำทั้งร่างกายโดยรดตั้งแต่ศีรษะให้เปียกทั่วทุก-

            ส่วน

        10) ล้างเท้าทั้งสอง ข้างละ 3 ครั้ง โดยเริ่มข้างขวาก่อน

             และให้เลยตาตุ่มขึ้นมา

      15. อย่าเข้ามัสญิดหากร่างกายไม่อยู่ในสภาพที่สะอาดตามหลักศาสนา ถ้าจำเป็นก็ให้เดินผ่านไปโดยเร็วและจะต้องไม่นั่งในมัสญิด 

คำสำคัญ (Tags): #จรรยามารยาท
หมายเลขบันทึก: 384301เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2010 02:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท