ค่ายพุทธบุตรบ้านหนองใหญ่


บ้าน วัด และโรงเรียน สถาบันทางสังคมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน ในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมเยาวชน

      นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองใหญ่ ระดับ อนุบาล-ป.3 จำนวน 120 คน (เข้าร่วมเฉพาะกลางวัน) ระดับป.4-6 จำนวน 90 คน และระดับม.1-3 จำนวน 104 คน (2 คืน 3 วัน) ได้เข้าอบรมคุณธรรมจริยธรรมค่ายพุทธบุตร ณ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมวัดควนคลัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2553 และพร้อมกันนี้ก็ได้เชิญผู้ปกครองนักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมวันแม่ในวันที่ 12 สิงหาคมด้วย ทั้งสามสถาบันจึงได้มีโอกาสร่วมกันทำกิจกรรมด้วยกันคือบ้าน วัดและโรงเรียน
      สถาบันที่เป็นสถานที่ขัดเกลาทางสังคมนั้น ก็มี 3 สถาบันหลักก็คือ บ้าน วัด และโรงเรียน และวัดก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ถูกลืมไปชั่วระยะหนึ่งก่อนหน้านี้ แต่ปัจจุบันวัดยังกลับมามีบทบาทอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเห็นว่าเป็นสถาบันที่มีความเกี่ยวพันกับสังคมไทยมาเป็นระยะเวลายาวนานนับตั้งแต่ในอดีตถึงปัจจุบัน สถาบันพระพุทธศาสนาซึ่งมีศาสนทายาทคือ พระภิกษุสงฆ์เป็นตัวแทน ทำหน้าที่ถ่ายทอดหลักธรรมคำสอนให้แก่ประชาชนได้นำไปปฏิบัติ ขณะเดียวกันก็ดำรงอยู่ในฐานะผู้นำชาวพุทธในสังคม ทำให้พระสงฆ์และวัดมีอิทธิต่อวิถีชีวิตของ ชุมชนชนบท เพราะวัดและพระสงฆ์เป็นศูนย์รวมทางด้านจิตใจ ศีลธรรมและพฤติกรรมต่าง ๆ ของ ประชาชนทั้งทางด้านสังคม วัฒนธรรมและศาสนา โดยพระสงฆ์เป็นครูของชาวบ้านที่นำพุทธ ธรรมอันเป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติฝึกอบรมให้ชีวิตมีความสุข ทำให้พระสงฆ์และชุมชนมี ความสัมพันธ์มาตลอด ภิกษุสงฆ์ได้การอุปถัมภ์บำรุงจากชาวบ้าน จึงต้องทำหน้าที่ในการเผยแผ่ หลักพุทธธรรม หลักคำสั่งสอน เพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนา มีคุณธรรมและหลักความประพฤติที่ ต้องปฏิบัติมากมาย ซึ่งมีความสัมพันธ์กับชุมชนและข้อเตือนใจในทางความประพฤติปฏิบัติ
 

 

1.ดูคลิปกิจกรรมวันแม่ที่น่าประทับใจของนักเรียนบ้านหนองใหญ่
       

หมายเลขบันทึก: 384182เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ขอเชิญคุณครูทุกท่าน และพุทธบุตรทุกคนได้ร่วมแสดงความคิดเห็น และประเมินกิจกรรม ประเมินพระวิทยากร ประเมินตนเองด้วย เพื่อจะได้ปรับปรุงงานนี้ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้น

ทำไมพระในวัดทำตัวไม่ค่อยเหมาะสมนั่งกับพวกวัยรุ่นตอนดึกมีแต่พวกคล้ายติดยาแต่พระอาจารย์ทุกรูปดีมากทำให้มีความรู้มากขึ้น

ครับในปัจจุบันนั้น..เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เกี่ยวกับยาเสพติดที่ระบาดโดยทั่วไป..ไม่ได้ยกเว้นแม้แต่ในวัด...เด็กวัยรุ่นมั่วสุมและหลงติดกับอบายมุขมากเลย..คนที่มาบวชก็ใช่ว่าจะไม่เคยติดยามาก่อน..ขอให้มองโลกในแง่ดีไว้ก่อนแล้วใจของเราก็จะดี..แต่ถึงอย่างไรก็ขอให้ตัวเราเองปราศจากสิ่งที่ว่านี้ก็แล้วกันนะ..รักตัวเองให้มาก..ขอให้กำลังใจกับทุกคนครับ

หนุกหนานจังเลย

เท่ด้ายมาสอนเด็กหนองใหญ่

น่ารักกานทั้งนั้นเยย

อิอิอิอิอิอิ

ก็ขอให้่นำธรรมะที่ได้เรียนมา

ไปใช่ให้มากเท่าที่มากได้นะครับ

อยากให้พุทธบุตรหนองใหญ่ทุกคนจงคิดดูว่าการที่จะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่นั้นไม่ยากเลยที่จะเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ป ล อยากให้พุทธบุตรหนองใหญ่ลองคิดทบทวนให้ดีสิ่งไหนควรสิ่งไหนไม่ควร(อยากไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเลยด้วยความหวังดีเสมอ)จาก ป.ล

อยากทำให้พ่อแม่เป็นห่วงเลยครับ

อย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพเลย(อยากเปลียนเป็นอย่า) ป.ล

ขอแสดงความยินดีกับลูกพุทธบุตรบ้านหนองใหญ่ทุกคน ที่มีความตั้งใจที่จะทำความดี และให้รักษาความดีของตนตลอดไป

สวัสดีพุทธบุตร รร.บ้านหนองใหญ่ทุกๆคน สบายดีกันหรรือเปล่าครับ ไม่มีใครแวะมาคุยกันเลย

ดีใจมาก 11-13 ส.ค.53 ลูกบ้านหนองใหญ่ สองร้อยกว่าชีวิตที่ได้เข้าร่วมพัฒนาตนเอง สามวัน  ขอบพระคุณคณะพระอาจารย์ วิทยากร ปีนี้มีคุณภาพมาก  ตั้งใจสูง ขอขอบพระคุณแทนคณะคุณครูและนักเรียนทุกคน ขอเพียงเสี้ยวหนึ่งก็พอใจหากลูกนักเรียนได้นำสิ่งที่ได้รับให้ไปถึงบ้าน มอบให้ถึงคุณพ่อ คุณแม่ คุณครูที่โรงเรียน ขอบอกกล่าวแก่ท่านที่กำลังอ่าน ท่านขอลองสักครั้งหนึ่ง แล้วท่านจะได้อะไรๆ ที่คุ้มค่า  บ้านหนองใหญ่ ตั้งใจในภาคเรียนท่ี 2 / 2553 จะมาอีก พัฒนาคนต้องพัฒนาที่จิตใจก่อน  ขออนุโมทนากับทุกท่านและขอขอบพระคุณทางวัดที่มีความพร้อมในการต้อนรับอย่างดี..

เป็นกำลังใจให้ทีมพระอาจารย์ทุกรูปนะครับ

อนุโมทนาขอบคุณกับคุณประทีป ที่ให้กำลังใจครับ

ลูกพุทธบุตรเป็นต้นกล้า ทั้งพระอาจารย์และคุณครู ทั้งพ่อแม่ ต้องช่วยกันครับ เพราะลูกหลานของเราทั้งนั้นอย่าให้ลูกพุทธบุตรเขาต้องหลงผิด ขอให้ลูกๆรู้นะครับ ว่าทุกท่านหวังดีกับลูกพุทธบุตรทุกคน

ขอสวัสดีคุณครูทุกท่านและเด็กโรงเรียนบ้านหนองใหญ่เด็กที่มาอบรมได้ผลสำเร็จประมาณเท่าไร่ครับไม่ทราบว่าคุณครูทุกคนสบายดีใหมครับ

ไม่ขอให้จำ

แต่ขอให้คิดถึง

อยากจะให้ลืม

แต่ลืมไม่ลง

แค่น้อยใจ

แต่ไม่สิ่นหวั้ง

ขอเพียงเธอตั่งใจเล่าเรียน

ไม่ทำให้แม่พ่อเสียใจก็พอใจแล้ว

.................แค่คนไม่สำคัญ

ขอให้จำ..ขอให้คิดถึง..ไม่อยากให้ลืม..ไม่ต้องน้อยใจ..ไม่ต้องสิ้นหวัง..ขอเพียง..ความทรงจำที่ดี..เพื่อเป็นกำลังใจ..แต่ละย่างก้าวบนหนทางชีวิต.....ปลายทาง

ปีใหม่นี้พระอาจารย์ขอให้ลูกพุทธบุตรทุกคนมีความสุขกับปีใหม่ขออวยพร...ระริน สิ้นทุกข์พบสุขสันต์

ปี...เก่าพลันหมดไปใจสุขี

ใหม่...ผ่านมาจงอุ่นอบพบสิ่งมี

ใส่...โชคดีปีใหม่สดใสพลัน

พาน...พบสิ่งแสนดีไม่มีหมอง

เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ครูอาจารย์นะคับ

อวยก่อนเดียวไม่ได้เข้าทักทายปีใหม่คับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท