Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

กรณีนายยุทธนา ผ่ามวัน : คนไร้สัญชาติที่เกิดในประเทศไทยจากบิดาและมารดาต่างด้าวซึ่งถูกถอนสัญชาติโดย ปว.๓๓๗


ยุทธนา ผ่ามวัน เป็นอดีตนักเรียนที่จบมัธยมปลายจากจังหวัดสกลนคร และสอบเข้ามหาวิทยาลัยติดคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย แต่ถูกปฏิเสธสิทธิที่จะเข้าศึกษา โดยอ้างว่า เป็นคนที่ไม่มีสัญชาติไทย แต่เมื่อเราเข้าไปสอบข้อเท็จจริงของยุทธนา เราพบว่า เขาเกิดในในประเทศไทยก่อนวันวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๓๕ จากบิดาและมารดาที่เกิดในประเทศไทย เขาจึงมีสิทธิในสัญชาติไทยโดยการเกิดโดยหลักดินแดน แต่ถูกอำเภอสว่างแดนดินบันทึกเป็นคนสัญชาติเวียดนามในทะเบียนบ้านประเภทคนอยู่ชั่วคราว (ท.ร.๑๓) ทั้งที่เขาไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรของรัฐเวียดนามแต่อย่างใด เขาจึงตกเป็น “คนไร้สัญชาติโดยข้อเท็จจริง” กล่าวคือ เป็นคนที่ไม่มีรัฐใดยอมรับความเป็นคนสัญชาติในทะเบียนราษฎรของรัฐตน จึงไม่มีเอกสารแสดงสัญชาติที่ออกโดยรัฐใดเพื่อเป็นเอกสารแสดงตัวบุคคล (Identification Paper) กรณีของยุทธนาจึงได้กลายเป็นบทเรียนที่นักศึกษาในวิชากฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีบุคคลใช้ศึกษาเป็นกรณีตัวอย่างของคนที่มีสิทธิในสัญชาติไทยที่ตกเป็นคนไร้สัญชาติ เป็นกรณีตัวอย่างของคนไร้สัญชาติที่มีรัฐ

-----------------

ข้อกฎหมาย

--------------

๑.           ความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับสัญชาติไทยของนายยุทธนา ผ่ามวัน, ความเห็นอันเป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนาภายใต้โครงการวิจัยเรื่องการปรากฏตัวของคนไร้สัญชาติและคนไร้รัฐในประเทศไทย : แนวคิดและมาตรการในการจัดการปัญหาที่ชอบด้วยกฎหมายระหว่างประเทศ, เสนอต่อสาธารณะ เมื่อวันที่  ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๗

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=1&s_id=115&d_id=115

-----------------------

การสื่อสารสาธารณะ

-----------------------

๒.           ภาพออกรายการคนในข่าวเพื่อสิทธิในสัญชาติไทยของน้องเบ๊และน้องกุ้ง, เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๗

http://www.archanwell.org/gallery/show_room.php?h=56&id_dir=39

๓.           ภาพน้องเบ๊และน้องกุ้งขอบคุณสื่อมวลชน, เมื่อวันที่ ๒๕ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๔๗

http://www.archanwell.org/gallery/show_room.php?h=60&id_dir=38

--------------

แรงบันดาลใจ

--------------

๔.          ยุทธนา ผ่ามวัน : แรงบันดาลใจในการปรับเป้าหมายการทำงานวิจัยและพัฒนาภายใต้โครงการเด็กไร้รัฐ, บทความอันเป็นผลมาจากการวิจัยและพัฒนาภายใต้โครงการเด็กไร้รัฐ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ, เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน พ.ศ.๒๕๔๘

http://gotoknow.org/blog/archanwell-and-stateless-and-nationalityless/50263

--------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 384124เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท