การอบรมครูผู้สอนภาษาต่างประเทศตามโครงการพัฒนาครูทั้งระบบ (2)


การอบรมครูผู้สอนภาษาต่างประเทศตามโครงการพัฒนาครูทั้งระบบ  เมื่อวานนี้  ได้รับความรู้ทั้งเนื้อหา กระบวนการคิด และ เจตคติที่ดีมากมาย  ที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน  ไม่เสียดายเวลา และคุ้มกับที่ให้ครูมา 2 คนเพื่อมารับความรู้และนำไปขยายผลในโอกาสต่อไป

*****

ครั้งแรก  การอบรมจะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการนำเสนอผลงาน หรือ การเป็นวิทยากร  แต่เมื่อนำมาโยงกับสื่อที่ต้องใช้กับนักเรียนเกี่ยวกับ ICT ผสมกลมกลืนได้ลงตัว  อีกทั้งเสริมสร้างแนวการคิด และปฏิบัติได้อย่างดีเยี่ยม

*****

ต้องขอบคุณบริษัท ไมโครซอฟท์ แห่งประเทศไทย และ ศูนย์พัฒนาคุณภาพวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  และโรงเรียนสตรีวิทยา 2 ที่ให้โอกาสแก่ครูทุกท่าน ณ ที่นี่

*****

หลายๆความรู้ ได้นำมาตกผลึก เพื่อจะนำมาขยายผล คือ  การบริหารสมอง  กิจกรรมเสริมสร้างความคิด Ideas Factory  Mind Mapps อีกมากมาย  ซึ่งจะได้กล่าวในอันดับต่อไป

*****

กิจกรรมแรกวันนี้ คือ การบริหารสมอง นะคะ

ครูอ้อยยังทำไม่ได้เลย นั่นคือ

1.  ยืดแขนขวาออกไปข้างหน้า โดยให้นิ้วโป้งชี้ขึ้น และยกสูงขึ้นเรื่อยๆ  จนสุดเต็มที่ และ สายตาจับจ้องที่นิ้วโป้งนั้นด้วย  สลับกันทั้งแขนสองข้าง  ทำทุกวันนะคะ


2.  ท่านี้ครูอ้อยจำไม่ได้แม่น  มือขวาแบฝ่ามือยกขึ้นไปข้างหน้า  มือซ้ายแบมือ และแตะที่ต้นคอ  ทำมือวกไปมาสลับกันทั้งสองข้างทำนานๆ ฝึกสมอง


3.  สำหรับท่านี้ง่าย แต่ครูอ้อยก็ยังยังทำไม่ได้คล่อง นั่นคือ  มือสองข้างยื่นออกไปข้างหน้า มือขวายกนิ้วโป้งไปทางซ้าย อีก4นิ้งกำไว้ ส่วนมือซ้ายแบมืออกให้มือยกขึ้นแต่หุบนิ้วโป้งไว้  ทั้งสองมือ ขยับไปมา และสลับทั้งสองมือ  ทำไปทางซ้ายสัก 1 2 3 4 จังหวะ และขยับมาทางขวา...ทำซ้ำๆกัน

4. ส่วนคนที่นั่งทำงานที่เก้าอี้นานๆ  เกรงว่า  จะเป็นเส้นเลือดขอดที่ขา  ก็หมั่นยกขาข้างใดข้างหนึ่งขึ้นเล็กน้อย พร้อมกับนำมือทั้งสองข้าง ตบที่น่องด้านข้างด้านนอก  ทำสลับกันทั้งสองข้างบ่อยๆ  จะกระตุ้นให้เส้นเลือดได้ทำงานอย่างปกติ

เว็บไซต์  ที่ www.pil.in.th

หมายเลขบันทึก: 383806เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2010 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • วันนี้  ลองให้นักเรียนทำดู  ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง
  • แต่พอให้ครูอาวุโส ทำบ้าง ทำไม่ได้
  • ครูอ้อย ก็เกือบทำไม่ได้แล้วค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท