โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

เมืองลูเซิร์น-1


หลังเยี่ยมชมสถาบันการศึกษา ETH อันยิ่งใหญ่เรามุ่งหน้าสู่เมืองลูเซิร์นทันที รถแล่นผ่านสองฟากถนนเขียวขจีของพื้นหญ้าและป่าไม้

เมืองลูเซิร์น-1

โสภณ  เปียสนิท 

.........................................


                หลังเยี่ยมชมสถาบันการศึกษา ETH อันยิ่งใหญ่เรามุ่งหน้าสู่เมืองลูเซิร์นทันที รถแล่นผ่านสองฟากถนนเขียวขจีของพื้นหญ้าและป่าไม้ บรรยากาศครึ้ม ๆ ของเมืองซูริคดูมีเสน่ห์แบบเศร้า ๆ รถลอดอุโมงค์บ้าง ใต้สะพานบ้าง หมู่ตึกรูปทรงแปลกตาเรียงรายลดหลั่นเรียกร้องความสนใจจนสุดสายตา

 

                มัคคุเทศก์เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสวิสให้ฟัง เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ระหว่างการเดินทาง บุคคลสำคัญทางด้านสถาปัตยกรรมชาวสวิสคนหนึ่ง ชื่อเลอคอปูซิเย สร้างผลงานจนมีชื่อเสียงด้านการก่อสร้างอาคารสถาปัตยกรรมอันทันสมัยเป็นที่ยอมรับ และมีการเลียนแบบไปหลายประเทศ

 

                การเดินทางท่องเที่ยวประเทศสวิส ถ้าไม่ได้มาเป็นกลุ่มอย่างเราในครั้งนี้ อาจเดินทางด้วยรถไฟแทนได้ เนื่องจากสวิสมีเส้นทางรถไฟทั่วประเทศราว 3100 ไมล์ (ไทยมีทางรถไฟยาว 2400 ไมล์)  รถยนตร์ไปถึงไหน รถไฟไปได้ถึงนั่น

 

             พื้นที่ราบมีแค่เพียงร้อยละสามสิบ พื้นน้ำสามสิบ อีกร้อยละสี่สิบเป็นภูเขา มีประชากรเจ็ดล้านคน ตั้งอยู่ใจกลางยุโรป 37 ประเทศ ชาวบ้านทำกสิกรรมร้อยละสิบ มีรายได้ประชาชาติราว 27 พันล้านบาท และเป็นศูนย์กลางการจราจรทางอากาศในภูมิภาคนี้ ข้อมูลจากคุณชาตรีแน่นพอใช้ทีเดียว

 

                ประชากรมีความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ มีความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ชอบยุ่งกับผู้อื่นมากนัก จึงเป็นที่ชื่นชอบสำหรับคนดังทั้งหลายที่ต้องการพักผ่อน ศิลปินชื่อก้องโลกมักชอบประเทศเช่นนี้ ชาลี แช็ปปลิ้น เดินทางมาใช้ชีวิตอย่างเงียบสงบที่สวิสและตายที่นี่

 

                ชาวสวิสหัวแข็งไม่ค่อยปฏิบัติตามเงื่อนไขของกลุ่มยุโรป ยึดนโยบายเป็นกลางไว้เหนียวแน่น นโยบายเช่นนี้ที่ทำให้มีผู้นำเงินเข้าไปเก็บไว้ในธนาคารของสวิสจำนวนมหาศาล เจ้าของเงินร้อนบางรายที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เมื่อสิ้นชีพแล้วไม่มีใครกล้ามาเปิดเผยตัวตนว่าเป็นเจ้าของ ทรัพย์สินจึงตกเป็นของแผ่นดินสวิส

 

               ชาวสวิสทุกคนรู้หนังสือ แต่ละมณฑลบริหารการศึกษากันเอง ต่างคนต่างทำ แต่มีศึกษานิเทศก์ส่วนกลางคอยช่วยเหลือดูแลอยู่ห่าง ๆ งบประมาณก็ไม่ต้องขอรัฐบาลกลาง เด็กนักเรียน เรียนใกล้บ้าน กลางวันเดินกลับมารับประทานอาหารที่บ้าน ทุกครอบครัวไม่นิยมการส่งลูกไปเรียนไกล เพราะมีมาตรฐานเหมือน ๆ กัน เด็กไม่ต้องลำบากเดินทางไกล ตื่นเช้า รับประทานอาหารบนรถ

 

                 อาชีพครูมีรายได้ดี แต่มีการคัดเลือกมาก มีการสอนเรื่องความขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ ภาคภูมิใจในความเป็นชาติตั้งแต่ชั้นต้น ๆ จนกว่าจะโต

 

                สมัยก่อนการเมืองการปกครองยังไม่แยกเป็นประเทศเล็ก ๆ เหมือนปัจจุบัน ชาวสวิสนับถือศาสนาคริสต์ คาทอลิค ต่อมาเปลี่ยนมานับถือนิกายโปรเตสแตนท์ เพราะ ครั้งหนึ่งพระผู้มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพรักของคนทั่วไป ชื่อลูบิซิก สวิงกรี้ถูกฆ่าตายอย่างเป็นปริศนา เพราะไม่ยอมส่งเงินเป็นบรรณาการไปยังสำนักวาติกันที่กรุงโรม เพราะเห็นว่าวาติกันฟุ้งเฟ้อและขายบุญ 

 

                มีสวนธารณะสำหรับผู้ติดยาเสพติด เพื่อรองรับความต้องการของคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่ยอมเลิกยาไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร รัฐจึงปรับเปลี่ยนแนวคิด โดยการจัดสวนสาธารณะให้เสพเป็นที่เป็นทาง แถมจูงใจให้มารวมกันจุดเดียวด้วยการแจกเข็มฉีดยา นัยว่าง่ายต่อการปกครองดูแล

หมายเลขบันทึก: 382831เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เข้าเยี่ยมชม สถาบันการศึกษาที่ลูเซิร์น เงียบสงบ หนาว เหงา

ภาพบนดูบ้านช่างน่าเหงาจริงๆ ภาพล่างซ้ายเหมือนเครื่องจักรหมุนกระเช้าขึ้นยอดเขาจริง ล่างขวาเป็นตลาดครับ นักช้อปต่างกุมกระเป๋ากันแจ เพราะว่า ของแพงกว่าบ้านเราครับ ส่วนนาฬิกาสวิส ก็อย่าประมาทนะครับ ผมได้ของปลอมมาเรือนหนึ่ง

เมือง Luzern หรือ Lucerne เป็นเมืองที่มีเขตติดต่อกับประเทศเยอรมัน คนส่วนใหญ่จึงพูดได้ทั้ง  2 ภาษา ที่นี่เวลาซื้อของต่อไม่ได้ ใครต่อคนขายจะเก็บของเลยค่ะ

Ico48เรียน ตร. ครับ

เหมือนที่หัวหินเลยครับ

เมื่อก่อนตอนผมมาใหม่ ๆ (17ปีแล้วครับ) เคยต่อนิดหน่อย

แล้วให้แบ็งค์ 500 บาท แม่ค้าโยนของกลับเข้าแข่งเลย

ผมยืนงงสักครู่ จึงรู้ว่า แม่ค้าโกรธแล้ว

โธ่ เวรของกรรม 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท