เวลากับการตัดสินใจ


การผลัดวันประกันพรุ่งย่อมปล้น โชคลาภ ไปจากท่าน ข้อเท็จจริงที่เด่นที่สุดก็คือ ไม่มีผู้นำที่ยิ่งใหญ่คนใดได้ชื่อว่าเป็นคนผลัดวันประกันพรุ่ง

เวลากับการตัดสินใจ

 

 

ท่านจะต้องเป็นผู้โชคดีอย่างไม่ต้องสงสัย  หากความทะเยอทะยานของท่าน ได้ผลักดันให้ท่านทำงานด้วยความมุ่งมั่น  โดยไม่ยอมให้ท่านลังเลใจ หรือล่าถอย  หลังจากที่ท่านได้ตัดสินใจที่จะบุกไปข้างหน้า แต่ละวินาที ขณะเข็มนาฬิกาขยับเคลื่อนที่ไปนั้น เวลากำลังวิ่งแข่งกับท่าน ความลังเลใจ ย่อมหมายถึงความพ่ายแพ้  เนื่องจากไม่มีใครสามารถเอาเวลาที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้แม้เพียงวินาทีเดียว!

 

  เวลา คือ ผู้ที่จะเยียวยารักษาบาดแผลของความล้มเหลว และความผิดหวัง ตลอดจนแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วให้กลายมาเป็นทุน แต่มันจะเป็นประโยชน์ก็เฉพาะแต่คนที่ได้ฆ่า การผลัดวันประกันพรุ่ง ทิ้งไปเสียก่อน และตั้งหน้าตั้งตาทำงาน ต่อไปหลังจากที่ได้ตัดสินใจแล้วเท่านั้น

  ชีวิตเปรียบได้กับกระดานหมากรุก เมื่อผู้เล่นของท่านคือ เวลา ถ้าท่านลังเลใจ ท่านก็จะถูกกินเรียบ ถ้าท่านรุดหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ท่านอาจจะชนะ หมากของท่านคือ เวลา แต่มันจะเป็นทุนก็ต่อเมื่อท่านใช้มันเท่านั้น ท่านจะสะดุ้งตกใจถ้าหากท่านทำบัญชีเวลาที่ท่านได้สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ ในวันหนึ่งๆ เมื่อถามนักขายที่ช่ำชอง เขาจะตอบท่านว่า ความลังเลใจ เป็นความอ่อนแอที่สำคัญที่สุดของคนส่วนใหญ่ นักขายทุกๆ คนต่างก็คุ้นเคยกับคำบอกปัดเรื่องเวลาอย่างเช่น คำว่า ขอคิดดูก่อน ซึ่งเป็นแนวต้านทานหลักของคนที่ไม่มีความกล้าหาญที่จะ ตกลง หรือ ปฏิเสธ

  คนนับล้านมี จินตนาการ และสามารถที่จะสร้างแผนที่จะทำให้ตนเองมีชื่อเสียง และความร่ำรวยได้โดยไม่ยากนัก เว้นเสียแต่ว่าแผนเหล่านั้นไม่อาจผ่านขั้น ตัดสินใจไปได้เท่านั้นเอง
 
  เมื่อโคลัมบัสเริ่มการเดินทางครั้งยิ่งใหญ่ของเขา เขาได้ทำการตัดสินใจที่ยากแก่การตัดสินใจ ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ที่จะเดินทางเข้าไปสู่ท้องทะเลที่ไม่เคยมีใครล่วงล้ำเข้าไปถึง หากเขามิได้มีความแน่วแน่ในการตัดสินใจครั้งนั้น อิสรภาพของอเมริกาอย่างที่เรารู้จักในทุกวันนี้อาจจะยังไม่มีอยู่ก็ได้

  จงสังเกตคนที่เกี่ยวข้องกับท่าน แล้วท่านจะเห็นข้อเท็จจริงที่สำคัญประการหนึ่ง นั่นคือ ชายและหญิงที่ประสพความสำเร็จคือคนที่บรรลุการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว และยืนกรานอย่างเหนียวแน่นกับการตัดสินใจนั้นอยู่ตลอดไป

  ถ้าหากท่านเป็นคนที่มีการตัดสินใจในวันนี้ แล้วเปลี่ยนการตัดสินใจอีกครั้งหนึ่งในวันรุ่งขึ้น ท่านได้รับคำทำนายว่าจะล้มเหลว ถ้าท่านไม่แน่ใจว่าจะมุ่งหน้าไปทางไหน มันมักจะเป็นการดีกว่า ที่ท่านจะปิดตาของท่านลงแล้วมุ่งไปในความมืด แทนที่จะหยุดรออยู่กับที่และมิได้ก้าวไปทางไหนเลย

  โลกอาจจะให้อภัยแก่ท่าน ถ้าหากว่าท่านผิดพลาด แต่โลกจะไม่ให้อภัยหากท่านมิได้ทำการ ตัดสินใจ เพราะว่าโลกไม่อาจได้ยินท่านภายนอกชุมชนที่ท่านอาศัยอยู่

  ไม่สำคัญว่าท่านจะเป็นใคร หรือ ท่านมีอาชีพอะไร ท่านกำลังเล่นหมากรุกอยู่กับ เวลา! ท่านมีหน้าที่ที่จะต้องเดินอยู่ตลอดเวลา เดินด้วยการตัดสินใจที่รวดเร็ว แล้วเวลาจะเป็นประโยชน์แก่ท่าน หากท่านหยุดนิ่งอยู่กับที่เสียเวลาก็จะกวาดท่านออกจากกระดานไป

  ท่านไม่สามารถที่จะเดินถูกทุกครั้ง แต่หากท่านเดินมากพอท่านก็จะได้รับประโยชน์จากกฎส่วนเฉลี่ยและกอบโกยเอา คะแนนดีๆ ไว้ได้ก่อนที่จะจบเกมส์อันยิ่งใหญ่ของชีวิต

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 382772เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 05:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีตอนดึกครับ
  • สายน้ำไม่รอท่า เวลาไม่รอใคร คิดทำสิ่งใดเพื่อพัฒนาตนเองก็รีบทำครับ ชีวิตเรามีร้อยแปดเรื่องที่ต้องทำ แต่ที่อยากทำมากที่สุด คือหลับเต็มอิ่มสบาย ๆ
  • แต่บางทีเขาก็ว่า ช้าๆได้พร้าเล่มงาม เหมือนกันนะน้อง
  • ครับหวัดดีครับ
  • ครับใช่ครับ เวลาเป็นสิ่งมีค่าและมีน้อยนิด จงใช้มันให้มันคุ้มค่า อย่าปล่อยมันให้ผ่านเลยไปเปล่าๆ
  • ในเวลาที่จำกัดนี้ใครอยากจะทำอะไรก็ทำครับ
  • คนส่วนมากที่ทำอะไรไม่ทันหรือทำเสร็จไม่ทันเวลาที่กำหนดมักจะโทษเวลาครับไม่เคยเลยที่จะโทษตัวเอง เช่น ไม่ค่อยมีเวลา เวลาไม่พอ มีเวลาน้อยบ้าง อย่าไปโทษมันเลยครับคนเราทุกคนมีเวลาเท่ากันหมดครับคือวันละ 24 ชม. จงใช้มันอย่างคุ้มค่าแบ่งเวลาให้ดี แล้วชีวิตจะมีความสุขครับ

ความลังเลใจหลายครั้งก็มีประโยชน์มหาศาล
บางครั้งความลังเลใจหมายถึงความยับยั้งชั่งใจ การไตร่ตรองที่ยังหาข้อยุติหรือสรุปไม่ได้ง่ายๆ
ความลังเลใจก่อให้เกิด "เวลา" ที่มีอยู่มากกว่าคนอื่นที่ใจเร็วด่วนได้ซึ่งมักเกิดผลเสียที่แก้ไขไม่ได้
นักปราชญ์มักกล่าวเสมอๆว่า "เวลา" คือสิ่งที่มีค่า จงสร้างเวลาให้เป็นเราให้มากที่สุดแล้วเราจะมีโอกาสมากที่สุด

การตัดสินใจทุกอย่างต้องสร้างทางเลือกทางใดทางหนึ่งจากหลายๆทางเลือก
โดยเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดในการใช้ขบวนการตัดสินใจทางเลือก จะต้องใช้ทักษะและวิธีการ Skills and Techniques
และอาศัยข้อมูลการตัดสินใจ Decision Making Information ซึ่งทุกอย่างต้องใช้เวลาจนบางท่านไม่เข้าใจจนกลายเป็นว่าเป็นการลังเลใจ
การทำอะไรที่เป็นบวนการและรอบคอบย่อมดีกว่าการใจเร็วด่วนได้และช่างคุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปอย่างผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์จริงๆนะคะ

 

อ่านเรื่องเวลาเป็นสิ่งที่มีค่าของดิฉันได้ที่นี่นะคะ

 

http://gotoknow.org/blog/myworlds/377615#2106756

  • สวัสดีครับคุณเยาวเรศ ฤทธิ์สิทธิ์
  • เวลาเป็นสิ่งมีค่าและมีน้อยนิด จงใช้มันให้มันคุ้มค่า อย่าปล่อยมันให้ผ่านเลยไปเปล่าๆ
  • การที่เราจะทำงานอะไรสักอย่างเราก็ต้องการเวลาครับใช้มันให้คุ้มครับอย่ารีบเร่ง ใช้ทุกวินาทีให้คุ้มค่าครับดังสุภาษิตไทยที่ว่า"ช้าๆได้พร้าเล่มงาม"ครับ

สวัสดีค่ะน้องวัชรพล

อ่านแล้วนึกถึงคุณค่าของเวลามากขึ้น

บ่อยครั้งที่พี่อุ้มผลัดวันประกันพรุ่ง

ขอบคุณบันทึกดีๆที่ช่วยเตือนสตินี้ค่ะ

สวัสดีครับพี่อุ้ม

เวลานั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามากครับเราควรใช้มันอย่างคุ้มค่าและมีประโยชน์ให้มาก

ไม่ปล่อยให้มันผ่านเลยไปโดยเปล่าประโยชน์

 

สวัสดีค่ะ คุณวัชรพล

ใช่ค่ะ เวลาไม่เคยคอยใคร ไม่มีใครเรียกกลับคืนมาได้แม้แต่วินาทีเดียว

คนที่ตัดสินใจเร็ว ทำงานเร็ว ก็จะได้เปรียบคนอื่น

แต่การด่วนตัดสินใจทำอะไรที่ขาดความรอบคอบ อาจเกิดโทษได้ (แต่ก็จะทำให้ได้ประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น)

ฉะนั้นจะให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะทำอะไรจะต้องมีสติอยู่เสมอ จ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท