คณิตคุยให้ได้คิด 90+10=10+90=30+70=110-10=100


คณิตศาสตร์

เราได้ข้อคิดอะไรบ้าง จากรูปแบบคณิตศาสตร์ง่ายๆที่เราเห็นในชีวิตประจำวันดังตัวอย่างเช่น

        90+10=30+70=110-10=10×10=1000÷10=100

ได้อ่านบทความชิ้นหนึ่งที่คุณตัน ภาสกรนที (ตันโออิชิ) ที่ลาออกจากการเป็นCEOของบริษัทที่ตัวเองเคยสร้างมากับมือเพื่อมาทำความฝันอีกอันหนึ่ง

คุณตันเขียนไว้ว่า

  

             "ลายเซ็นต์ที่เป็นของเราเองhttp://www.facebook.com/tanoishi คุณชอบหมาไหมครับ... หรือว่าชอบแมว ทั้งหมาและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงของคนมานานเป็นพันปี ผมว่าจำนวนคนที่ชอบเลี้ยงหมาไม่น่าจะน้อยกว่าคนชอบเลี้ยงแมว และคนชอบเลี้ยงแมวก็คงไม่น้อยกว่าคนชอบหมาแน่ๆ เคยสังเกตหรือเปล่าว่าทั้งหมาและแมวมีพฤติกรรมที่ต่างกันอย่า...งสิ้นเชิง สิ่งแรกที่หมาจะทำเวลาเดินไปที่ใหม่ๆ หรือแม้แต่เจอของใหม่ๆ ในสถานที่เดิมๆ มันจะพุ่งตรงเข้าไปฉี่แสดงอาณาเขตของมันอย่าง ไม่อายสายตาใคร ในขณะที่แมวจะแอบย่องเข้าไปที่ลับๆ แล้วนั่งฉีเงียบๆ คนเดียว ก่อนเดินจากมาแมวจะไม่ลืมกลบฉี่ของมัน ที่มันทำอย่างนั้นไม่ใช่เพราะมันเรียบร้อยนะครับ แต่เพราะว่าแมวมีสัญชาติญาณของเสือผู้ล่า มันจะไม่ทิ้งร่องรอยเพื่อไม่ให้เหยื่อรู้วันมันอยู่แถวนั้น ไม่ว่าหมาและแมวแตกต่างกันอย่างไร แต่พวกมันก็เป็นสัตว์เลี้ยงแสนรักของมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันอยู่นั่นเอง

ชีวิตคนเราก็เช่นกันไม่จำเป็นต้องมีวิธีที่เหมือนกันในการดำเนินชีวิต ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันเพื่อทำธุรกิจ ไม่จำเป็นเดินตามรอยเท้าใครทุกก้าวเพื่อให้ไปถึงความสำเร็จ เราอาจจะมีต้นแบบในใจ เราอาจจะมีคนที่ชื่นชอบหรือนับถือเป็นแบบอย่าง และเราก็อาจจะอยากประสบความสำเร็จแบบไอดอลเหล่านั้น แต่อย่าลืมว่าเราทุกคนล้วนมีจุดเด่นของเราเอง เวลาเราชอบอะไรหรือรักใครก็เพราะว่าเขาเหล่านั้นมีความเป็นตัวของตัวเอง คุณคงไม่ชอบแน่ๆ ถ้าทุกคนในบ้านจะมีนิสัยเหมือนกันทุกอย่างอย่างกับแกะ ก็เหมือนกับการทำธุรกิจหรือดำเนินชีวิตนั่นละครับ ถ้าหากใช้วิธีเดียวกันหมดก็ไม่มีอะไรเป็นสีสัน ทุกอย่างคงจะน่าเบื่อไร้ชีวิตชีวา ถ้าเราหาความแตกต่างของเราให้เจอ แล้วทำความต่างของเราให้กลายเป็นจุดเด่นเฉพาะ ตัว คุณจะมีลายเซ็นของคุณเอง การจะไปถึงเป้าหมายความสำเร็จที่ 100 ได้ ไม่ได้มีแค่วิธีเดียว ไม่จำเป็นต้องเป็น 99+1 หรือ 50+50 หรือแม้กระทั่ง 10 x 10 ยังมีอีกหลายร้อยพันวิธี หาทางของเราให้เจอให้ได้ ทางนี้ไปไม่ถึง ก็ยังมีหนทางใหม่ๆ ให้ลองเสมอ หาทางของคุณต่อไปเรื่อยๆ ล้มแล้วก็ลุกใหม่ สิ่งสำคัญอย่างเดียวคือการไม่ยอมแพ้ คุณมีคนต้นแบบของคุณได้ ใช้ประโยชน์จากวิธีการของพวกเขาที่คุณชื่นชม แล้วนำมาปรับให้เหมาะกับตัวของเรา บวกเข้าไปกับความอดทนมุ่งมั่น วันหนึ่งคุณอาจจะกลายเป็นคนต้นแบบของใครๆ อีกหลายคนในแบบฉบับของตัวคุณเอง หาลายเซ็นต์ของคุณให้เจอนะครับ"

      แค่สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่เราเห็นคุ้นชินตา กลับสอนเรื่องการดำเนินชีวิตให้กับเราได้อย่างวิเศษ เราลองมาค้นหากันดีไหมครับว่าประโยคหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์นั้นสอนบทเรียนชีวิตอะไรให้กับเรา คราวหน้าจะมีอีกอันหนึ่งครับ  ของคุณหนุ่มเมืองจันทร์เขียนไว้ในหนังสือมติชนสุดสัปดาห์ เรื่องตำแหน่งของ 0

       ใครมีข้อคิดอะไรแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

หมายเลขบันทึก: 382770เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2010 05:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท