amichi
วรรณลิกา ทองแก้วจันทร์

การจัดการเรียน การสอน โดยใช้สื่อสารสนเทศต่างๆ เข้ามาใช้ในโรงเรียน


ตัวอย่างของสื่อสารสนเทศ ที่ครูสามารถนำมาใช้ประกอบการสอน

        การจัดการเรียน การสอน โดยใช้สื่อสารสนเทศต่างๆ เข้ามาใช้ในโรงเรียน

        โลกยุคโลกาภิวัฒน์ ได้นำความเจริญมาสู่มนุษย์ เทคโนโลยีได้ทำลายสิ่งปิดกัั้นต่างๆ ทำให้คนที่อยู่กันคนละซีกโลกสามารถติดต่อกันได้

        ส่งผลให้สรรพสิ่งมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไปในทุก ๆ ด้านอย่างรวดเร็ว 

        ตัวเราเองก็ต้องยอมรับและรู้จักปรับตัวให้ทันตามกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลง เรียกง่ายๆ ว่า ต้องอัพเดทตัวเองอยู่ตลอดเวลา 

       ระบบการสอนของครู ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง  โดยเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (child center) อีกทั้งมีสื่อการสอนที่ทันสมัยและดีกว่าเดิม มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ สอนด้วยสื่ออุปกรณ์ที่ทันสมัย มาใช้สำหรับการเรียนการสอน เช่น

       - คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นการนำเอาเทคโนโลยีรวมกับการออกแบบโปรแกรม    การสอนมาใช้ช่วยสอน ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่าบทเรียน CAI สอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เหมาะกับการศึกษาด้วยตนเองและเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนได้ ทำให้เข้าใจบทเรียนได้อย่างถูกต้อง

       - Internet เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่มีผู้ใช้งานกระจายกันอยู่ทั่วโลก ซึ่งสะดวกต่อการเรียนรู้  สามารถค้นคว้าหาข้อมูลได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

      - Video Projector มีเครื่องคอมพิวเตอร์ มีระบบการอ่านข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์แบบต่าง ๆ รูปแบบของสื่อที่นำมาใช้ในด้านการเรียนการสอน ก็มีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการนำมาใช้

      - Electronic book

      - Video tele-conferent เป็นต้น

      ซึ่งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้นี้ นอกจากจะทำให้ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์แล้ว ยังทำให้เกิดความอยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่เข้ามาอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

      การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความเข้าใจในสาระนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี ก็คือ  การนำสื่อการเรียนการสอนที่มีความหลากหลายมาปรับใช้ให้เหมาะสมนั่นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 382538เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2010 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท