ในหลวงทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในรัฐควีนส์แลนด์...


ทรงมีน้ำพระทัยเปี่ยมล้น.....

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในรัฐควีนส์แลนด์ 

         วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงแรมเซ็นทารา  เซ็นทรัลเวิลด์  ราชประสงค์  กรุงเทพ ฯ  สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.)จัดแถลงข่าว “การพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในรัฐควีนส์แลนด์ เครือรัฐออสเตรเลีย” โดยศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร  จิตต์มิตรภาพ  เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ  กล่าวว่า จากการที่ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐควีนส์แลนด์   ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เทคโนโลยีฝนหลวงเพื่อบรรเทาภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท จึงพระราชทานพระบรมราชานุญาต และต่อมากระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานว่าเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา นาง Anna  Bligh   มุขมนตรีแห่งรัฐควีนส์แลนด์  ฯ ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้เทคโนโลยีฝนหลวงเพื่อบรรเทาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวงอันเป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งต่อโลก

         นอกจากนี้ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯให้นายอำพล  เสนาณรงค์  องคมนตรี ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์(สำนักฝนหลวง) กระทรวงพาณิชย์(กรมทรัพย์สินทางปัญญา) กระทรวงการต่างประเทศและสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติหรือวช.มีหน้าที่ในการพิจารณาเงื่อนไขการอนุญาตใช้สิทธิบัตรฝนหลวง รวมถึงการบริหารจัดการเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อไป

         ศาสตราจารย์ นายแพทย์สุทธิพร  กล่าวอีกว่า  ปัจจุบันนอกจากรัฐควีนส์แลนด์ ฯแล้วยังมีประเทศอื่นที่สนใจขอพระบรมราชานุญาตใช้เทคโนโลยีดังกล่าวอีก 3 ประเทศ คือประเทศนิวซีแลนด์  โอมาน และจอร์แดน   ซึ่งนอกจากจะเป็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีฝนหลวงแล้ว  คาดว่าจะมีความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

         สำหรับเทคโนโลยีฝนหลวงหรือการดัดแปรสภาพอากาศเพื่อให้เกิดฝน  เป็นเทคโนโลยีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประดิษฐ์คิดค้นพัฒนาขึ้น และจากความสำเร็จของการทำฝนหลวงที่เป็นที่ประจักษ์ ในปี พ.ศ.2545ได้รับการจดทะเบียนสิทธิบัตรคุ้มครองในประเทศไทย ต่อมาในปี พ.ศ.2548 ได้รับสิทธิบัตรคุ้มครองจากกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรป จำนวน 30 ประเทศ และในปี พ.ศ.2549 ได้รับสิทธิบัตรคุ้มครองจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง  ด้วยเหตุนี้ ทำให้เทคโนโลยีฝนหลวงเป็นเทคโนโลยีที่รู้จักและยอมรับกันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ โดยถือเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นได้

แหล่งที่มา : www.dailynews.co.th (5/8/2553)

หมายเลขบันทึก: 382122เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทรงปราชญ์เปรื่องในทุกด้านจริงๆ นอกจากคนไทยจะได้รับทราบ ได้ตระหนักถึงพระปรีชาแล้ว แม้ชาวต่างชาติก็ได้รับด้วย ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท