beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เรื่องเล่ามมส. ๔ : การเลือกที่จะเรียนอะไร?


เป็นความภาคภูมิใจที่เราเลือกได้ถูก หาความเหมาะสมให้กับตนเอง

   

     
     
 

 นายกิตติคุณ พิณสุวรรณ 

 

    เรื่องราวความสำเร็จหรือความภาคภูมิใจของชาวมมส.ที่ได้รับการคัดเลือกจาก กลุ่ม 2 คนที่สอง ชื่อนายกิตติคุณ พิณสุวรรณ ซึ่งก็เป็นคนพูดน้อยอีกเช่นกันครับ

    ความภาคภูมิใจที่จะเล่าคือเรื่อง "การเลือกที่เราจะเรียนอะไร?"

     "คือเด็กผมจะชอบพวกศิลปะ แต่ว่าพวกคำนวณนี่ผมไม่ได้เรื่องเลย เคยไปวาดภาพกับเพื่อน แล้วได้ที่ ๑ ตอนม.ต้น แล้วหลังจากนั้นก็ชอบศิลปะ มาเรื่อยๆ"

      "พอจบม.๓ ต้องมาคิดอีกว่า เราจะต่อม.๔ หรือ เลือกสายอาชีพดี มาคิดว่า ถ้าต่อม.๔ มันคงมีคำนวณ คงทำให้เราตายแน่ๆ เลย ก็เลยเลือกสายอาชีพแล้วกัน"

      "ถ้าเลือกอิเล็กทรอนิก มันก็จะมีคำนวณ เลือกก่อสร้างก็แล้วกัน เผื่อจะได้เป็นสถาปัตย์ฯ หรือวิศวฯ ต่อไป เรียนที่ วิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น จบมาได้ด้วยเกรดที่น่าพอใจ จนได้โควต้าให้ต่อ ปวส.ที่นั่น"

      "แต่ผมมาคิดว่า ถ้าต่อปวส.ที่เทคนิค คงไม่ดีแน่ เพราะว่าตอนเรียนตัวเองไม่ค่อยพัฒนาเท่าไร เลยไปเรียนที่ เทคโนไทย"

      "เพือนๆ ไปสอบกัน ประมาณ 30 กว่าคน แต่มีผมกับเพื่อนสนิทอีกคนที่ติดที่เทคโนไทย ก็ได้เรียนที่เทคโนไทยจนจบ แต่ว่าที่เรียนก่อสร้างมันมีเรื่องคำนวณทั้งนั้นเลย ผมที่จะแย่เรื่องคำนวณ แต่ถ้าเป็นเขียนแบบก็จะได้ A เรื่อยๆ"

     "พอจบปวส. ก็มาคิดต่อว่าจะเอาอะไรดีกับชีวิตดี ไปสอบมหาวิทยาลัยหลายที่ ทั้งบางมด มข. และเทคโนไทย ซึ่งเปิดวิศวะปีแรกในขณะนั้น ก็ไปสอบวิศวะเอาไว้"

     ทีนี้มาทราบจากเพื่อนว่า ที่คณะแพทย์ศาสตร์ มข. เปิดให้สอบ "เวชนิทรรศน์" ก็เลยมาคิดว่า ถ้าเราไปทางวิศวะ ต้องตายแน่เลย เลยมาลองสอบเข้าเวชนิทรรศน์ดู

   " ในวันสอบวิศวะที่เทคโนไทย เป็นวันที่เวชนิทรรศน์เขาประกาศผล เพื่อนผมมันก็ไม่ไปสอบวิศวะ  แต่มันไปดูผลให้ผม พอผมสอบเสร็จที่เทคโนไทย เดินลงบันไดมา พวกเพื่อนที่มันรอผมอยู่เป็นกุล่ม 10 กว่าคนก็มาเข้ามากอดผม บอกว่าผมสอบได้ ก็เลยกอดกันเกลียวเลย"

   "ที่เวชนิทรรศน์นี่เขารับ 20 กว่าคน จากผู้เข้าสอบ 70 กว่าคน"   

    "เป็นเรื่องการผลิตสื่อให้นักศึกษาทางการแพทย์"

     "เป็นความภาคภูมิใจที่เราเลือกได้ถูก และหาความเหมาะสมให้กับตนเองได้ เรียนไปทางการแพทย์และมีศิลปะด้วย ตอนเรียนก็ได้เป็นหัวหน้าชั้นและได้เกรดดี เกือบจะได้เกียรตินิยมอันดับ ๒ แล้ว ถ้าไม่ติด F ภาษาอังกฤษ เสียก่อน"

    "พอจบแล้ว อาจารย์เห็นว่าเรียนดี ก็เลยส่งตัวให้มาทำงานที่มมส.เลย"

     สำหรับ Core competency น่าจะเป็นเรื่องของ "ความมีอิสระในการเลือกเรืยน และเลือกได้ถูกต้องตามความชอบของตัวเอง" ครับ

หมายเลขบันทึก: 38210เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 10:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณอาจารย์ Beeman...       

  • ขอแสดงความยินดีกับคุณกิตติคุณ พิณสุวรรณที่รู้สึกเลือกหนทางชีวิตที่เข้ากับความสามารถ (compatible with competency / C2C) ครับ
  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ที่นำเรื่องราวดีๆ มาเล่าสู่กันฟัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท