มาตรฐานการศึกษาของชาติ


มาตรฐานการศึกษาของชาติ
ชาติยึดอุดมการณ์หลักคือ เป็นการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อคนไทยทั้งปวงและสังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา

          มาตรฐานที่1 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ ทั้งในฐานะพลเมืองและพลโลกเป้าหมายคือ การพัฒนาคนไทยทุกคนให้เป็นคนเก่ง ดี มีสุข พัฒนาการเหมาะสมกับช่วงวัย  ตรงตามความต้องการทั้งร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา

          มาตรฐานที่2 แนวการจัดการศึกษา จัดการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญและการบริหารโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน ความสำเร็จของกระบวนการนี้ขึ้นอยู่กับ ปัจจัย1) ด้านบุคคล ได้แก่ ผู้เรียน ครูอาจารย์ ผู้บริหาร ผู้ปกครอง ชุมชน และ 2) ด้านการบริหาร ได้แก่ หลักการบริหารจัดการและหลักธรรมาภิบาล

          มาตรฐานที่3 แนวการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้/สังคมแห่งความรู้ การสร้างวิถีการเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้ให้เข้มแข็ง การเรียนรู้ ความรู้นวัตกรรม สื่อและเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญของการพัฒนาสู่สังคมแห่งความรู้ การส่งเสริมและสร้างกลไกเพื่อให้คนไทยทุกคนมีโอกาสเข้าถึงและเรียนรู้ด้วยรูปแบบและวิธีการหลากหลาย โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของสังคม นำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพ ประสิทธิภาพและขีดความสามารถของคนไทยในการพัฒนาประเทศ เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #มารตฐาน
หมายเลขบันทึก: 38205เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2006 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท