ย่านาง : ย่านาง แตกหน่ออ่อนได้ ตั้งแต่ย้ายปลูกครับ


-ต้นย่านางที่ผมนำมาปลูกศึกษาในกระถาง ซึ่งปลูกเมื่อ 9 กรกฎาคม 53 ครับ

-แตกหน่ออ่อนได้ ตั้งแต่ย้ายปลูกเลยก็มีนะครับ ภาพนี้บันทึกเมื่อ 5 สิงหาคม 53 ครับ (อายุประมาณ 27 วัน)

-นับว่า เป็นการปรับตัว(crop adaptation)ที่เก่งมากเลยนะครับ

-ก่อนชมภาพ...ขอแสดงบทกวี ที่ผมประพันธ์ให้ " ย่านาง " ก่อนนะครับ...

...

ฉันนำ ต้นกล้า ย่านาง

บรรจง ลงวาง ณ ต่างถิ่น

อย่าเหงา เหว่ว้า นะยุพิน

เพราะฉันริน ใจรัก พิทักษ์เธอ

...

...


คำสำคัญ (Tags): #ย่านาง
หมายเลขบันทึก: 382014เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2015 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ อาจารย์น้องชาย

ย่านาง ต้องงดงามแน่เลย เพราะ เจ้าของดูแล และทะนุถนอม

P

ครูอ้อย แซ่เฮ

  • ขอขอบคุณพี่อ้อยมาก ๆ เลยครับ
  • ที่มาเยือน และสนับสนุนงานปลูกย่านางนี้ครับ
  • ด้วยจิตคารวะ...
  • น้องชาย

สวัสดีค่ะอาจารย์

หญ้านางถ้าเราจะปลูกในกระถางมันจะต้นสวยเหมือนปลูกลงดินไหมค่ะเพราะที่โรงเรียนหนูปลูกลงดินแล้วใบเขาเล็กนนิดเดียว และก็ไม่โตซักที และหญ้านางมีหลายสายพันธุ์ไหมค่ะ เพราะอย่างที่บ้านหนูที่กาฬสินธุ์หญ้านางขนาดใบประมาณ สองถึงสามนิ้ว

แต่ที่ัชัยภูมิใบใหญ่มากจนหนูตกใจ ใบประมาณ สี่ถึงหกนิ้ว หรือมันแตกต่างที่ดินที่ใช้ปลูกค่ะ

ใบใหญ่น่ะไม่ใช่ที่หนูปลูกนะค่ะ แต่เป็นของชาวบ้านถ้าอยากดูรูปหนูจะถ่ายรูปมาให้ดูค่ะ

P

นิดหน่อยเอง

  • ย่านาง ใบใหญ่เนื่องจากการเจริญเติบโตได้ดีมาก ส่วนหนึ่งนะครับ
  • อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะเป็นอิทธิพลของพันธุกรรมด้วยครับ
  • แต่ ย่านาง มีความหลากหลายทางพันธุกรรมไม่มากครับ
  • เพราะในธรรมชาตินั้น ขยายพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ที่เรียกว่า Asexual propagation น่ะครับ
  • การปลูกในกระถาง อาจจะสู้ในดินโล่งกว้างไม่ได้นะครับ
  • แต่ผมกำลังศึกษาวิีธีการที่จะทำให้ ย่านาง ปลูกแบบผักกระถาง ผักสวนครัว ได้ด้วยน่ะครับ
  • ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลที่ จ.ชัยภูมิ
  • ผมจะรอชมภาพนะครับ
  • ขอบคุณมากครับที่มาเยือนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท