โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

อบรมวิจัยในชั้นเรียน..>>>ครูน้อย


การอบรมวิจัยในชั้นเรียน

            การวิจัย (Research) หมายถึง กระบวนการค้นคว้าหาข้อมูล หาคำตอบ การแก้ปัญหา โดยวิธีการที่เป็นระบบ หรือวิธีการทางวิทยาศาสตร์ หรือวิธีการที่เชื่อถือได้

            การวิจัยในชั้นเรียน คือ กิจกรรมที่เกิดขึ้นระหว่างครูและนักเรียน และบทบาทครู คือ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรให้กับนักเรียนทั้งชั้น        การสอนในชั้นเรียนไม่ใช่การบอกหนังสือ หรือการบอกให้จดหนังสืออย่างเดียว การสอนในชั้นเรียนครูจะต้องจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียนทั้งชั้นซึ่งมีความสามารถพื้นฐานแตกต่างกันออกไป ทำให้บางครั้งเกิดปัญหากับผู้สอนที่ต้องจัดกิจกรรมหลากหลายสนองตอบต่อผู้เรียนแต่ละคน การสอนควบคู่กับการสังเกต เก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนในชั้นมาวิเคราะห์ ศึกษาสภาพ จึงเป็นสิ่งจำเป็นต้องดำเนินการตลอดเวลา การวิจัยในชั้นเรียนจะเกิดขึ้นหลังจากครูสรุปได้ว่าปัญหาคืออะไร เกิดที่ไหนและมีแนวทางจะแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร กล่าวคือ ครูคิดหาวิธีการแก้ปัญหาแล้วได้นำไปทดลองใช้จนได้ผลแล้วพัฒนาเป็นนวัตกรรม สามารถนำไปเผยแพร่ได้ต่อไป การวิจัย ในชั้นเรียนควรมีลักษณะ คือ

  1. เป็นการวิจัยจากปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอน
  2. ทำการวิจัยเพื่อนำผลวิจัยไปพัฒนาการเรียนการสอน
  3. ทำการวิจัยควบคู่กับการเรียนการสอน คือ สอนไปวิจัยไป แล้วนำผลการวิจัยไปใช้แก้ปัญหาในชั้นเรียน และทำการเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น

         การวิจัยในชั้นเรียนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะครูทุกคนจะจำเป็นต้องทำเพื่อเป็นหนทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียน  ดังนั้นทางเทศบาลนครนครราชสีมา สำนักการศึกษา  ได้จัดให้มีการอบรมวิัจัยในชั้นเรียนให้กับคณะครู ในวันที่ 22 - 23 กรกฎาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดที่ โรงเรียนเทศบาล 1 ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ได้ความรู้มาก และสามารถนำมาปฏิบัติการเด็กได้จริง ๆ วันนี้ครูน้อยจึงนำภาพบรรยากาศในการอบรมมาให้ชมกันค่ะ

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 381989เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณที่นำความรู้ดี ๆมาให้ได้เรียนรู้กัน คงจะได้เห็นครูแก้ปัญหาในชั้นเรียนโดยใช้การวิจัยชั้นเรียนนะครับ

ผอ.ศักดิ์เดช

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท