เยี่ยมเยียนคุณครูที่ โรงเรียนเณร


คุณครูต้องศึกษาผู้เรียน ก่อนวางแผนสอน เหมือนช่างตัดเสื้อมืออาชีพต้องวัดตัวลูกค้าก่อนออกแบบเสื้อ

 

  บันทึกช่วยจำของอาจารย์ภาวิณี

วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๓

เยี่ยมเยียนคุณครูที่โรงเรียนสาธิต มมร.

การมาครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากท่านเจ้าคุณพระศรีญาณโสภณ  อาจารย์ใหญ่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ให้รถไปรับที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เมื่อวันที่ ๑๕ กรกฎาคม ๒๕๕๓ วิ่งตรงถึง โรงเรียนสาธิต มมร. ใช้เวลา ๗ ชั่วโมง ขอกราบขอบพระคุณที่ท่านเมตตา และขอบคุณคุณสุเทพ หรั่งชะเอม ที่ทำหน้าที่รับมาส่งถึง รร.สาธิต มมร. เป็นการเดินทางที่รู้สึกอบรม ปลอดภัย

 ด้วยความตั้งใจที่มาโรงเรียน สาธิต มมร.ครั้งนี้ จะขอศึกษาการทำงานของคุณครู (ส่วนใหญ่มือใหม่)  ว่าสอนอย่างไร เพื่อเรียนรู้บริบทการทำงาน  วิธีทำงาน และเสนอความเห็นในฐานะคนนอกถึงแนวทางพัฒนา

จุดเน้นการทำงานของครู ก็คือ ความสำเร็จของผู้เรียน โดยหลักสำคัญของการทำงานเพื่อความสำเร็จของครู คือ รู้จักผู้เรียน เหมือนช่างตัดเสื้อมืออาชีพจะวัดตัวลูกค้าก่อนออกแบบเสื้อ  เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๓ ที่มาเยี่ยมและแนะนำคุณครูให้ทำแฟ้มผู้เรียน นั่นคือ ชวนคุณครูทำความรู้จักผู้เรียน นั่นเอง  หลักสำคัญอีกประการหนึ่ง คือ วางแผนการสอนก่อนปฏิบัติการสอน  ถ้าจะเปรียบกับช่างเสื้อ ก็อยากจะชวนคุณครูนึกถึงการวางแบบของช่างเสื้อบนกระดาษสา หรือ กระดาษพรุฟ หรือเปรียบกับอาชีพอื่น ที่มีความละเอียดและใช้หลักวิชา จะไม่รีบร้อนปฏิบัติใดๆ ด้วยความเสี่ยง  การวางแผนการสอนจะช่วยให้ครูมีความมั่นใจว่าจะสอนอย่างไร สอนในสถานการณ์ของวิชานั้น  เรื่องนั้น ในสภาพผู้เรียนกลุ่มนั้น  เวลาและปัจจัยแวดล้อมเฉพาะของครั้งนั้น  เพื่อให้ผู้เรียนประสบความสำเร็จ ข้อแนะนำที่ให้ไว้เมื่อ ๒ เดือนที่แล้ว คือทำแฟ้มการสอนของครู

“แฟ้ม” เป็นคำที่มีความหมายมากกว่าที่หมายถึงวัสดุสำนักงานที่ร้านค้านำมาจำหน่าย ในความหมายของครู น่าจะมีความหมายเฉพาะ และลึกซึ้ง  อยากชวนคุณครูพิจารณาและให้ความหมายกับคำนี้

คุณครูให้การต้อนรับ และเตรียมแฟ้มจัดวางเรียงบนโต๊ะให้ชมเกือบทุกคน ขอขอบคุณที่คุณครูเอาใจใส่กับสิ่งเล็กน้อยที่เราได้สัญญาต่อกัน เมื่อ เดือนพฤษภาคม  แฟ้มที่วางให้ชมเป็นกำลังใจที่อาจารย์ภาวิณีบอกกับตัวเองว่า ที่กำหนดมาทำงานถึงวันที่ ๒๑ กรกฎาคมนี้ ไม่ตกงาน มีงานรออยู่   คุณครูวรานนท์ วังคีรี ยินดีให้เข้าไปดูการสอนเป็นคนแรก มีแผนการสอนให้ดูด้วย ส่วนคุณครูท่านอื่น ได้นัดหมาย โดยคุณสุทาศิณีย์ จันทะมาตได้จัดทำตารางกำหนดวิชาและห้องเรียนของแต่ละคน

ตลอดเวลา ๕ วัน (๑๖-๒๐ กค.) ได้อ่านแฟ้มผู้เรียน และแฟ้มการสอน ของทุกคน  สำหรับคุณครูนิตยา งวงคำนาม มีแฟ้มที่สาม คือ “แฟ้มการค้นคว้า” มีเอกสารความรู้ที่นำมาประกอบการวางแผนการสอน 

ภาพและการพูดคุย รู้สึกได้ถึงใจของคุณครู เต็มร้อย  สิ่งที่คุณครูได้รับการสะท้อนความคิดหลังการชมการสอน มีความหลากหลายในแต่ละบุคคล และสรุปภาพรวมๆ ไปนั้น เป็นความคิดที่ใช้หลักการนิเทศการสอนกับประสบการณ์ของอาจารย์ภาวิณี  การจะนำไปพิจารณาและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ย่อมอยู่ที่คุณครูจะเป็นผู้พิจารณา และตัดสินใจ ขอให้ยึดประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ

ขอตั้งความหวังว่า อาจารย์ภาวิณีอยากมาเยี่ยมอีกในเดือนกันยายน ๒๕๕๓  อบากเห็นการเปลี่ยนแปลง  แต่ก่อนถึงเวลานั้น ขอความเมตตาจากคุณครู ๒ เรื่อง

๑. คุณครูเขียนบันทึก (อนุทิน) ถึงสิ่งที่คุณครูอยากจดจำจากการมาพบกันครั้งนี้  เขียนเป็นบันทึกรายบุคคล ไม่ต้องยาว ให้มีสาระที่อยากเขียน

๒. การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งใจในงานที่ปฏิบัติ ที่อยากให้เห็น

โปรดส่งทาง e-mail ที่ [email protected]

ครูภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์

อาจารย์ภาวิณี เดินทางจาก รร. สาธิต มมร.ด้วยความเมตตาของคุณสมพงษ์ ศรีสุขวัฒนานันท์ เวลา ๑๑.๐๐ น.  กลับบ้านเวลา ๑๙.๐๐ น.

เปิดคอมพิวเตอร์ ตรวจดูจดหมาย  พบ ตื่นเต้น ที่คุณครูส่งมารออยู่ในตู้แล้ว   ๓ คน คือ คุณครูอดิเรศ ชอบสร้างสิน  คุณสุทาศิณีย์ จันทะมาต  คุณครูแก้วตา วังคีรี  ขอบคุณมาก อยากไปพบคุณครูอีก

หมายเลขบันทึก: 381842เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2010 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท