นักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรอบรู้เรื่องใด


นักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรอบรู้เรื่องใด ความคิเห็นที่นำมาแบ่งปัน

สวัสดีครับ  ท่านมวลสมาชิกครับ  ผมไปอ่านพบบล็อกของอาจารย์ท่านหนึ่งที่เป็นสมาชิกในชุมชนของเรา  ท่านนำมาแบ่งปันมีประโยชน์มากครับ ถ้าเข้าไปแสดงความคิดเห็น  ท่านมีคำถามว่านักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรอบรู้เรื่องใด  ผมก็เลยใช้โอกาสเข้าไปแสดงความคิดเห็น  เมื่อแสดงความคิดเห็นแล้วก็อดจะนำมาแบ่งปันไม่ได้  ท่านก็เลยได้อ่านนี่แหละครับ

           ทั้งหมดนี้ผมแสดงความคิดเห็นแนบท้ายบันทึกของอาจาย์ท่านนั้นครับ

           ก่อนที่จะเข้าประเด็นความคิดเห็น ก็ขออภัยก่อนะครับว่าผมไม่ใช่ปราชญ์ทางทางการพัฒนาทุนมนุษย์   แต่ผมเคยเพิ่มทุนให้แก่มนุษย์ หรือนัยหนึ่งทุนมนุษ์ในหลายประเด็นมาก่อน   แต่โจทย์นี้ผมก็วิเคราะห์ไปตามคนที่เป็นชุมชนร่วมแบ่งปันนะครับ  ซึ่งมีโอกาสที่จะผิดประเด็นสูงมากก็ตาม  แต่เป็นโจทย์ที่ท้าทายที่ผมจะผ่านไปไม่ได้แน่นอน

          นักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรอบรู้เรื่องใด   ผมว่าให้มองที่ทุนมนุษย์ครับ  ว่าเป็นประเภทไหน  ถ้าทุนมนุษย์เป็นครู    นักพัฒนาก็ต้องรอบรู้ในเรื่องครู  ถ้านักพัฒนาต้องรอบรู้ครอบจักรวาล  ก็หายาก  กว่าจะได้พัฒนาก็ใช้เวลารอคอย   นักพัฒนาที่รอบรู้เฉพาะทางเฉพาะทุนมนุษย์แต่ละประเภทมีมากมายในประเทศไทย  แต่ไม่ได้มีโอกาสอยู่ในทะเบียนนักพัฒนา หรือนัยหนึ่งก็คือเป็นนักพัฒนาที่ด้อยโอกาสนั่นเองครับ   

          คนไทยเราพอใครเด่นขึ้นมาสักคนก็เป็นที่สนใจของสังคมเชิญให้ไปพัฒนาทุนมนุษย์ก็มีเป็นแบบอย่างอยู่มากมาย  แต่นานๆ จะมีสักท่านหนึ่ง  ดูอย่าง พระคุณท่าน ว.วชิรเมธี  ท่านเป็นพระนักพัฒนาทุนมนุษย์ที่มีค่ายิ่งของเราชาวไทยรูปหนึ่งที่หาใครจะไปเที่ยบความสามารถของได้ยากยิ่ง   แต่ทุนมนุษย์บางทุนท่านน่าจะพัฒนาไม่ได้  ซึ่งมันมีองค์ประกอบ เข้ามาเป็นประเด็น เข้ามาเกี่ยวข้องไม่สามารถดำเนินการได้

         โดยสรุปคือนักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรู้ตามกลุ่มทุนมนุษย์ที่จะไปพัฒนา  รู้จริง  รู้ลึก  ถึงจะพัฒนาทุนมนุษย์ให้สำเร็จได้

หมายเลขบันทึก: 381760เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 18:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณธนา

* เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะว่า นักพัฒนาทุนมนุษย์ต้องมีความรู้ตามกลุ่มทุนมนุษย์ที่จะไปพัฒนา  รู้จริง  รู้ลึก  ถึงจะพัฒนาทุนมนุษย์ให้สำเร็จได้  ซึ่งพระคุณท่าน ว.วชิรเมธี  ท่านเป็นพระนักพัฒนาทุนมนุษย์ที่เยี่ยมยอดของประเทศไทยทีเดียวค่ะ

* ครูใจดีเข้ามาขอบคุณคุณธนาที่ให้เกียรติไปอ่านบันทึกของครูใจดี  และต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ ที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมทักทายคุณธนาทันที  ซึ่งเป็นระยะเวลานานเลยทีเดียว  ครูใจดีก็พึ่งจะเข้ามาที่ Blog ค่ะ หลังจากที่เขียนบันทึกถึงลูก จากนั้นก้ล้มป่วย ในคืนวันที่ 18 กค.  ตอนนี้อาการดีขึ้นบ้างแล้วเพราะคุณหมอประจำตัวท่านกลับมาจากต่างประเทศแล้ว ได้รับการตรวจรักษาจากท่าน  แต่ก็ยังไม่เห็นเป็นปกติเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นจะนั่งหน้าจอนานๆ เหมือนก่อนไม่ได้  จะปวดหัวมากๆ เลย... แต่ก็อยากที่จะเข้ามาขอบคุณเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ไปเยี่ยมและทักทายกัน  ขอบคุณในน้ำใจที่มอบให้ค่ะ

 

สวัสดีครับคุณ ธนา

ความรู้ใหม่ครับ นักพัฒนาทุนมนุษย์

"นักพัฒนาที่รอบรู้เฉพาะทางเฉพาะทุนมนุษย์แต่ละประเภทมีมากมายในประเทศไทย แต่ไม่ได้มีโอกาสอยู่ในทะเบียนนักพัฒนา หรือนัยหนึ่งก็คือเป็นนักพัฒนาที่ด้อยโอกาสนั่นเองครับ "

ขออนุญาตินำวรรคนี้มาลงอีกที เพื่อทีจะให้

นักพัฒนาตัวเอง รู้รอบรู้ลึก ในประเด็นที่จะพัฒนา

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ "นักพัฒนาทุนมนุษย์" ที่จะไปพัฒนา  รู้จริง  รู้ลึก  ถึงจะพัฒนาทุนมนุษย์ให้สำเร็จได้ เห็นด้วยกับคำกล่าวนี้ค่ะ
  • ขอบคุณสาระหน้ารู้ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท