สมใจ หลวงคำ
นางสาว สมใจ หลวงคำ หนิง หลวงคำ

เคล็ดลับ พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ


เคล็ดลับ พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ

ถ้าวันนี้ ตอนนี้ คุณยังคงสับสน สงสัย หรือไม่แน่ใจในความสามารถและสิ่งที่คุณทำได้อย่างโดดเด่น คุณได้เคยลองคุยกับตัวเองบ้างหรือยัง มีสิ่งใดที่คุณฝันใฝ่ต้องการจะทำให้สำเร็จ มีสิ่งใดที่ปรารถนาจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ ยังไม่ได้เริ่มต้น หรือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร ดังนั้นดิฉันขอให้คุณลองตอบคำถามเหล่านี้ เพื่อค้นหาจุดแข็งของตัวเองให้พบก่อน นะคะ... เพราะจะช่วยทำให้เราเห็นภาพอนาคตของตัวเองชัดเจนได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

1) เรามีความสามารถอะไรที่โดดเด่น?

ตอบ ……………………………………………………………….
2) งานแบบไหนนะ ที่เราทำแล้วมีความสุข สนุก สบายใจ?
ตอบ ……………………………………………………………….
3) ในอนาคตอีก 5 ปี เราอยากจะเป็นใคร? เป็นอะไร? อยากจะทำเรื่องใดให้สำเร็จ?
ตอบ ……………………………………………………………….
 
รู้ไหมคะ ยังมีอีกมากมายหลายคน ที่ไม่รู้จักตัวเอง ไม่เคยค้นหาความสามารถที่แท้จริงของตัวเอง ดำเนินชีวิตไปวัน ๆ ทำงานไปวัน ๆ เป็นมนุษย์เงินเดือน ที่ตอนเช้าไปทำงาน ตอนเย็นกลับบ้าน ปล่อยให้เวลาผ่านไปเป็นปี เห็นเพื่อน ๆ มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่ดีขึ้น แต่ตัวเองยังอยู่ที่เดิม จึงเริ่มหาโอกาส สร้างความก้าวหน้าให้ชีวิต เริ่มค้นหาตัวเอง ค้นหาจุดแข็ง ความสามารถของตัวเอง ซึ่งบางคนก็ถือว่าน่าเสียดายมากกับเวลาที่ผ่านมาหลายปี ถ้าหากเรามีแผนที่ หรือมีเข็มทิศในชีวิตของตัวเองอย่างชัดเจน ก็จะรู้จักตัวเองได้เร็วกว่านี้ รู้ว่าเราควรจะทำอะไรในปีนี้ เพื่อพัฒนาความสามารถในปีนี้ หรืออีก 3 ปี ข้างหน้าเราจะสานฝันตัวเองด้วยเป้าหมายที่ท้าทายได้อย่างไร หรืออีก 5 ปี ข้างหน้าเราจะประสบผลสำเร็จด้วยเรื่องอะไรบ้างที่เราได้ใฝ่ฝันเอาไว้
 
วันนี้ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เป็นเพียงพนักงานใหม่ที่เริ่มทำงาน หรือเป็นพนักงานที่ทำงานมานานหลายปี หรือเป็นพนักงานที่เตรียมตัวจะขึ้นตำแหน่งงานที่สูงขึ้น เราทุกคนมีความฝัน มีเป้าหมาย แต่การที่เราจะทำให้ตัวเองได้รับความสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้ เรามีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกกันค่ะ
 
เคล็ดลับ พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ
1. ค้นหาจุดแข็งให้พบ
2. เข้าใจและทำความรู้จักจุดแข็งของตัวเอง
3. วางแผนสร้างโอกาสและพัฒนาความสามารถให้โดดเด่น
1. ค้นหาจุดแข็งหรือความสามารถพิเศษของตัวเองให้พบโดยวิธีการตั้งคำถาม3 ข้อ
  • เรามีความสามารถอะไรที่โดดเด่น
  • งานแบบไหนนะ ที่เราทำแล้วมีความสุข สนุก สบายใจ?
  • ในอนาคตอีก 5 ปี เราอยากจะเป็นใคร? เป็นอะไร? อยากจะทำเรื่องใดให้สำเร็จ? 
2) เข้าใจและทำความรู้จักกับจุดแข็งของตัวเอง
เมื่อเราได้ตอบคำถามทั้ง 3 ข้อแล้ว เราจะพบว่าเรามีความสามารถอะไรที่โดดเด่น ต่อจากนั้นเราก็มาพิจารณาและวิเคราะห์ต่อว่า ความสามารถของเราที่ค้นพบนั้น เหมาะที่จะทำงานแบบไหน ที่เราทำแล้วความสุข สนุก รู้สึกดีทุกครั้งที่ได้ทำ ที่สำคัญเราสามารถคิดสร้างสรรค์ต่อยอดงานนี้ได้อีกมากมาย ดังนั้นคุณจะเข้าใจตัวเองมากขึ้น ว่าคุณชอบอะไร รักที่จะทำอะไร ทำให้เราสามารถใช้จุดแข็งที่เรามีอยู่ในทำงานที่เรารัก จะช่วยทำให้เราประสบผลสำเร็จได้ง่ายขึ้น
 
3) วางแผนสร้างโอกาสและพัฒนาความสามารถให้โดดเด่น
ตอนนี้เรารู้แล้วว่าเรามีความสามารถด้านใดบ้างที่โดดเด่น ทำแล้วมีความสุข แล้วนำมาคิดวางแผนเชื่อมต่อกับงานที่เราต้องการทำเป็นอาชีพ ถ้าเราเพียงแต่ทำไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีการวางแผนเราจะใช้เวลาช้ามาก ๆ ดังนั้นเพื่อให้งานนี้ประสบผลสำเร็จตามที่เราใฝ่ฝันไว้ เราจำเป็นต้องรู้ว่าเราต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้เราได้ก้าวสู่อาชีพนี้ให้ได้ภายใน 1 ปี หรือภายใน 3 ปี หรือภายใน 5 ปี เมื่อเราชัดเจนกับตัวเองแล้วว่าเป้าหมายในอนาคตของเราคืออะไรก็จะทำให้ง่ายขึ้นที่เราจะพัฒนาความสามารถตามแผนที่เราวางเข็มทิศเอาไว้เราต้องสร้างความพร้อมให้กับตัวเอง โดยใช้เวลาว่างศึกษาหาความรู้ในอาชีพนั้นให้มากขึ้น ศึกษาจากประวัติและประสบการณ์ของผู้ที่มีอาชีพนี้แล้วประสบความสำเร็จต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้าง และสามารถผ่านมาได้อย่างไร วิธีการเรียนรู้จากประสบการณ์ผู้อื่นที่ประสบความสำเร็จจะทำให้เราเรียนลัดได้เร็วกว่าคนอื่นอีกหลายเท่าตัว
 
ขั้นตอนถัดมา เราก็ต้องสร้างโอกาสเพื่อได้แสดงความสามารถ สืบหาแหล่งข้อมูลมีที่ใดบ้างที่เราจะได้แสดงความสามารถของเราให้เป็นที่รู้จัก ได้แสดงผลงานของเราได้อย่างเต็มที่ การเริ่มต้นครั้งแรกในการสร้างโอกาสเพื่อแสดงผลงานนั้น เรายังไม่ควรคาดหวังรายได้ แต่ขอโอกาสเพื่อได้แสดงความสามารถ แสดงผลงาน จะทำให้เราได้รับโอกาสได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อเราได้รับโอกาสเพื่อแสดงความสามารถแล้ว ขอให้พยายามให้เต็มที่ เต็มความสามารถ เต็มพลังใจของเราและถึงแม้ว่าผลงานครั้งแรก อาจจะไม่โดดเด่นนัก หรืออาจจะมีอุปสรรคอีกหลายอย่างที่สำคัญให้คิดเชิงบวกเสมอว่าเราสามารถเรียนรู้ได้จากข้อผิดพลาดและนำมาปรับปรุงแก้ไข ทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม พัฒนาทีละนิด แต่พัฒนาทุก ๆ วันและคุณจะได้รับผลของความสำเร็จที่น่าชื่นใจได้อย่างแน่นอนค่ะ... ขอเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนนะคะ...
หมายเลขบันทึก: 381487เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีนะข้อมูลแน่น

อ่านแล้วเคล็ดลับ พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ

มันสุดยอดๆๆๆๆๆๆๆๆจริงๆ

เราควรหาจุดแข็งและจุดอ่อนของเราให้เจอ

จะได้นะมาพัฒนาบุคคลิกภาพของตัวเอง

ข้อมูลดีมาก ๆ เลย

มันสุดยอดจริงๆ

พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ

เคล็ดลับ พัฒนาจุดแข็งเพื่อต่อยอดความสำเร็จ

1. ค้นหาจุดแข็งให้พบ

2. เข้าใจและทำความรู้จักจุดแข็งของตัวเอง

3. วางแผนสร้างโอกาสและพัฒนาความสามารถให้โดดเด่น

ข้อมูลดีมาก ๆ

ต้องค้นหาตัวเองให้เจอก่อน

แล้วค่อยต่อยอดความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท