การเรียนรู้แบบคุณธรรมนำความรู้


“คนเราต้องการการสัมผัสอย่างน้อยวันละสี่ครั้งเพื่อการมีชีวิตรอด แปดครั้งเพื่อการมีชีวิตอยู่อย่างปกติ และ สิบสองครั้งเพื่อการมีชีวิตอย่างมีความสุข" ....วันนี้ คุณกอดลูกคุณหรือยัง...

  

      นานพอสมควรทีเดียว ที่ "ครูแดง" กะ "ครูโหนง"  ได้เดินทางไปเข้ารับการสัมมนาเชิงวิชาการ เรื่อง "เส้นทางคุณธรรมนำความรู้ สู่เป้าหมายสังคมสันติประชาธรรม" ที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรจัดขึ้น ในงานนี้ ได้มีโอกาสพบกับท่าน ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ "ครูแดง" นำแนวคิด และวิธีการของท่าน มาใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามหลักการ คุณธรรมนำความรู้ อย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี

การจัดการเรียนรู้ที่เน้น "คุณธรรมนำความรู้" ตามแนวการจัดการศึกษาที่ผสมผสานแนวคิดจากโรงเรียนอมาตยกุล ของท่าน อาจารย์เกียรติวรรณ อมาตยกุล กับโรงเรียนสัตยาไสย ของท่าน ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ออกมาเป็นสไตล์ "ครูแดง" ตามสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน


   ผลที่ได้เลยออกมาเป็นภาพที่น่ารักแบบนี้ ภายหลังจากทบทวน  คำสัญญาของเรา     พวกเราทุกคนเป็นคนดี     เรารักโรงเรียน     เรารักคุณครู     เรารักเพื่อน ๆ   เรารักตัวเอง   และจะตั้งใจเรียน   เพื่ออนาคตของตัวเอง    เพื่อชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล    เพื่อศักดิ์ศรีลูก ต.พ.  พวกเราสัญญาครับ/ค่ะ” เพื่อเป็นการตอกย้ำตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเป็นการนั่งสมาธิตามเสียงที่ "ครูแดง" พยายามจัดทำขึ้น เพื่อให้นักเรียนลองนั่งสมาธิ ในเวลาประมาณ 5 นาที จนเกิดผลที่เห็นในภาพ

    นอกจากจะใช้กระบวนการนี้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายในชั้นเรียนแล้ว หลายครั้งที่มีโอกาสจัดกิจกรรมบนหอประชุม "ครูแดง" ก็ยังใช้โอกาสนี้ ให้นักเรียนได้มีโอกาสนั่งสมาธิ ก่อนการจัดกิจกรรมอีกด้วย

จนได้ภาพที่น่าประทับใจเช่นนี้

 สำหรับวันนี้มีงานวิจัยที่น่าสนใจมาเล่าสู่กันฟัง พบว่ามีงานวิจัยเป็นจำนวนมากพบว่าการสัมผัสมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตของคนเรา และพบว่า “คนเราต้องการการสัมผัสอย่างน้อยวันละสี่ครั้งเพื่อการมีชีวิตรอด  แปดครั้งเพื่อการมีชีวิตอยู่อย่างปกติ  และ สิบสองครั้งเพื่อการมีชีวิตอย่างมีความสุข" ....วันนี้ คุณกอดลูกคุณหรือยัง...

หมายเลขบันทึก: 381252เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท