การจัดการศึกษาแบบ Research-Based Learning (RBL)


การใช้การวิจัยเป็นฐานของการเรียน

     การวิจัย หากพูดคำนี้มาทุกคนคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับมหาวิทยาลัย ตอนนี้ทุกคนคงจะยุ่งอยู่กับการทำวิจัย เมื่อก่อนความคิดของดิฉันคิดว่าต้องเป็นเด็กที่เรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เท่านั้นที่มีการทำวิจัย คือถ้าใครเขียนหัวข้อวิจัย แล้วต้องดำเนินการทำวิจัยตามที่ตัวเองสนใจ ถ้าผลวิจัยออกมาไม่ผ่านก็จะไม่จบ แต่มาตอนนี้ดิฉันรู้แล้วว่าการทำวิจัย ใครๆๆ ก็สามารถทำได้เพราะ การวิจัยเป็นฐานของการศึกษา ฉันยังจำตอนที่ฉันเรียนปริญาตรีได้ ฉันยังได้ทำวิจัยเรื่อง การเปรียบเทียบการผลิตโยเกิร์ตนมโค และโยเกิร์ตนมถัวเหลือง ตอนที่ทำสนุกมากเลยทำให้ฉันสามารถทำนมถั่วเหลืองเป็น และเอานมถั่วเหลืองไปทำโยเกิร์ตนมถั่วเหลือง และฉันก็ได้ไปที่ฟาร์มโคนมของ มอ.สงขลา เพื่อเอานมสดจากเต้านมโคมาผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อ(ทำเองน่ะ) เพื่อนำมาผลิตนมโคสำหรับทำโยเกิร์ตนมโค เห็นไหมว่าสนุกแค่ไหนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ล่ะค่ะทำวิจัยอะไรกันบ้างเขียนมาเล่าให้ฟังกันบ้างซิค่ะ

หมายเลขบันทึก: 381246เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

*** แวะมาชมเรื่องราววืจัยดีๆ

*** ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท