Splugky
เกรียงไกร I Chihese boy รุ่งลักษมีศรี

การวาดรูปพื้นฐาน


หลักการวาดรูปพื้นฐาน

หลักการวาดรูปพื้นฐาน
     
การวาดรูปต้องวาดด้วยความตั้งใจ แบ่งหัวคนออกเป็น สามส่วนเท่ากันคือ ทำวงกลมหนึ่งวง ลากตรงกลางหนึ่งเส้น
แล้วลากช่วงครึ่งล่างอีก หนึ่งเส้น เส้นกลางแรก แบ่งตาครึ่งหนึ่งของหน้า เส้นแบ่งด้านล่างของเส้นขนานตรงกลางคือ เส้นปาก
ถ้าเราแบ่งอีกก็ละเอียดอีกขั้นไปอีกคือ เพิ่มเส้น ถ้าเพิ่มเส้นบนจากเส้นกึ่งกลางจะได้ส่วนคิ้วแบ่งจากเส้นส่วนคิ้วเป็นส่วนกลางผาก
เหนือผากไปเป็นไรผมผาก ด้านล่างก็เช่นกัน แบ่งครึ่งจากเส้นส่วนปาก เป็นเส้นใต้คางของ ต้นคางแบ่งครึ่งจากเส้นส่วนปากด้าน
บนเป็นจมูกส่วนหู อยู่ระหส่างเส้นส่วนตากับเส้นส่วนปากลองวาดดูแล้วเราจะเห็นสัดส่วนกันเด๊ะทีเดียวแต่ต้องวาดให้คล่องใช้กระดาษ
ไม่ตำกว่า ๒๐ รีมจนเคยมือเราก็ได้รุปหน้าคนแล้วเราจึงไปหัดวาดหน้าจริงลงเส้น ลงเงา สีแสง

 

 

      การลงเงาสีแสง เราหัดทำเส้น ขีดเฉียง แนวทะเเยงอย่างหนักอย่างเบาเป็นขนานเฉียงนอนขึ้นตรงอย่างนี้ อย่างต่ำกระดาษ ๘๐ รีม
เราเก่งได้เมื่อทำ ๆ ไป เราเริมได้ระดับของความงามจากความพยายามแล้ว ไหวพริบและทักษะจะเกิดขึ้นมาเองส่วนจากคอมาเท้าก็เช่นกัน

เราแบ่งออกเป็นหน้าอกหนึ่งส่วน หน้าท้องหนึ่งส่วน ขาอ่อนหนึ่งส่วนน่องหนึ่งส่วนเราก็ก้พบสัดส่วน อย่างละเอียดก็แบ่งไปอีกจนำไดสัดส่วน
คน ๘ ส่วน แต่ประติมากรรมให้คนเป็น ๙-๑๐ ส่วนคือสูงใหญากว่าตัวจริง เช่นรูปปั้น รูปพระปาฎิมา ของประติมากรรมภาพสีนำเราลงเบาแล้ว
ลงหนัก แต่ภาพน้ำมันเราลงหนักแล้วลงเบา

 

อุปกรณ์ หลักๆที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มต้นวาดรูป

1.ดินสอ มันก็มี หลายแบบ,หลายขนาด,หลายราคา ถ้าเอาไว้ sketch หรือ ร่างแบบ ก็ควรเลือกใช้ดินสอไม้ ความเข้มแค่ hp,b,b2,F หรือ จะเข้มกว่านี้ก็ตามแต่ใครจะถนัด หรือถ้าใครถนัดเป็น ดินสอกด แนะนำให้ไปลองหา ใส้ที่เขียนแล้วเป็นสีมาใช้ เวลาวาดลงกระดาษแล้วจะได้ไม่งง น่ะครับ


2.ปากกาสำหรับตัดเส้น แนะนำให้ลองใช้ของ pigma แท่งละ 40 บาทขึ้น หรือถ้ามีฐานะก็ซื้อ roting ราคาแพงเปลี่ยนหมึกได้ >,< ถ้าจนหน่อยแต่อยากได้งานดีก็ คอแล้ง หรือ G-pen หรือ เพ้นบอล บางคนใช้ปากกาที่ใช้เขียนหนังสือ ถามว่าใช้ได้ไหม (ได้คับ ที่คนเค้าไม่ใช้กัน เพราะหมึกมันไม่ดำพอน่ะ และ เส้นที่ตัดออกมาจะดูแย่สุดๆ ลงทุนกันหน่อย)

 

3.หมึกแนะนำหมึกของ camel drawing ink ราคาถูกและดำปื้ดด.ใช้ร่วมกับคอแล้ง ถ้ารวยหน่อยก็อยากให้ใช้หมึกของ roting อีกน่ะแหละ แต่ความต่างก็แค่ความเข้มข้นของหมึกน่ะ roting มันจะออกเป็นน้ำเยอะหน่อย แต่ดำ ส่วน camel ใช้นานๆแล้วมันจะหนืดด แต่ดำเหมือนกัน หรือจะใช้หมึกอื่นๆก็แล้วแต่คุณ ๆ จะหามาใช้กัน

หมายเลขบันทึก: 381234เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท