ระบบ HR ที่สำคัญ ที่เชื่อมโยงสู่ประเด็นคำถามในหมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล


ระบบ HR ที่สำคัญ ที่เชื่อมโยงสู่ประเด็นคำถามในหมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล

"ระบบ HR ที่สำคัญ ที่เชื่อมโยงสู่ประเด็นคำถาม...

ในหมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล"

1. เริ่มต้นจากการวางแผนยุทธศาสตร์ (Vision and Business Strategy) ในขั้นตอนนี้ การดำเนินการจะอยู่ในหมวด 2 การวางแผนยุทธศาสตร์ ซึ่งจะต้องมีการกำหนดแผนปฏิบัติการด้าน HR และในส่วนของการกำหนด “Organization Culture and Values” HR จะมีส่วนร่วมกับผู้นำองค์กรในหมวด 1 ในการกำหนดวิสัยทัศน์และค่านิยมขององค์กร

จากปัจจัยนำเข้า (Input) ดังกล่าว HR สามารถกำหนด “HR Strategy” ให้สอดคล้องกับทิศทางขององค์กร สู่การเป็น “HR Strategic Partner”

2. “Organization Design” และ “Job Design” จะตรงกับคำถาม ข้อ 5.1 ก. การจัดและบริหารงาน ที่เป็นระบบงานทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ และเสริมการสื่อสารการแลกเปลี่ยนทักษะและการคำนึงถึงความคิด และวัฒนธรรมที่หลากหลายมาเป็นองค์ประกอบในระบบงาน นอกจากนี้คำถามในข้อ 5.1 ก. การจัดและบริหารงาน ที่เป็นระบบงานด้าน HR เมื่อเทียบกับ High Performance Work คือ ระบบงาน HR ตาม Competency Model, HR Planning and Selection, Employee Development Programs, Career Devl Sucession Planning, Individual Performance Appraisal, Rewards & Recognition Strategy

3. ข้อ 5.1 ข. ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของบุคลากร จะเป็นคำถามที่เป็นวิธีปฏิบัติใน Individual Performance Appraisal และ Rewards & Recognition Strategy

4. ข้อ 5.1 ค. การจ้างงานและความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน สามารถเชื่อมโยงคำถาม ได้ คือ การกำหนดคุณลักษณะและทักษะด้วย Competency การสรรหาว่าจ้าง รักษา การตรียมความก้าวหน้า สืบทอดตำแหน่ง สอดคล้องกับ HR Planning and Selection, Employee Development Programs และ Career Development and Succession Plan

5. ข้อ 5.2 ก. การพัฒนาบุคลากร เป็นการแสดงวิธีการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ ให้กับ กับ HR Planning and Selection, Employee Development Programs และ Career Development and Succession Plan ที่เชื่อมโยงกับการกำหนดความต้องการ Competency และการประเมินผลการศึกษาอบรม โดยมีข้อ 5.2 ข. การสร้างแรงจูงใจและการพัฒนาความก้าวหน้าในหน้าที่การงานของตัวบุคลากรและจากผู้บริหารและผู้บังคับบัญชา เป็นตัวส่งเสริมในการขับเคลื่อน

6. ข้อ 5.3 การสร้างความผาสุกและความพึงพอใจแก่บุคลากร เป็นสิ่งจำเป็นที่ก่อให้เกิดความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการปฏิบัติงานของบุคลากร หรือเมื่อ “สุขกาย” และ “สุขใจ จะ “เติมใจ” ปฏิบัติงานเต็มความสามารถนั่นเอง... ส่งเสริมสู่การเป็น “High Performance Work”

ท่านสังเกตหรือไม่ว่า...การบริหารงานบุคคลภาครัฐแนวใหม่...เหตุใดจึงมีศัพท์ภาษาอังกฤษ ปนอยู่กับภาษาไทย?...และใน PMQA ที่มีทั้ง 7 หมวด ไม่ได้แยกแต่ละหมวดออกจากกัน...แต่กลับมีความเชื่อมโยงกันเสียด้วยซ้ำ เช่น หมวด 5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล นี้ ยังต้องเชื่อมโยงกับหมวด 1 การนำองค์กร กับหมวด 2 การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์อีกค่ะ...

เหตุที่มีศัพท์ภาษาอังกฤษปนอยู่กับภาษาไทย นั่นหมายความว่า...ในอนาคต ประเทศไทยและคนไทยจะมีการพัฒนาไปสู่สากล เพื่อการแข่งขันในทุก ๆ ด้าน กับต่างประเทศหรือระดับโลก...ซึ่งการบริหารจัดการภาครัฐต้องมีการปรับเปลี่ยนไป...ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย พ.ศ. 2551 - 2555 ค่ะ...

หมายเลขบันทึก: 380306เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท