อยากให้หัวหน้าเป็นผู้สอนงานที่ดี


ท่านผู้บริหารระดับสูงได้ปรารภกับผมว่า ท่านอยากจะได้คนมาทำงานงานร่วมด้วยอีกสักคนหรือสองคนก็ได้ เพื่อที่จะทำให้ทีมการพัฒนาบุคคลากรในบริษัทแข็งแกร่งและมีความเจริญก้าวหน้าต่อไปอีกยิ่งๆ ขึ้น แต่........ คนที่ท่านต้องการนั้น คือ ..... ท่านกล่าวว่า "ผมอยากได้คนที่เหมือนคุณ" ส่วนหนึ่งผมก็ดีใจนะ ที่ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่นี้ยังต้องการคนที่เหมือนผมอยู่อีก

อยากให้หัวหน้าเป็นผู้สอนงานที่ดี

  เขียนโดย Sekpornsawan Boonpetch

 

จากการที่ได้ไปให้ความรู้ ให้การแนะนำ หรือบรรยายในหลายๆ บริษัทนั้น ทำให้ทราบได้อย่างหนึ่งในความต้องการของผู้บริหารว่ามีความต้องการที่จะให้หัวหน้างานเป็นผู้ที่มีความสามารถในการสอนงาน แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย.....

เพราะอะไรหรือครับ? ผมจึงกล้าที่จะบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าย

ในช่วงที่ผมทำงานด้านการพัฒนาบุคคลากรอยู่นั้น ท่านผู้บริหารระดับสูงได้ปรารภกับผมว่า ท่านอยากจะได้คนมาทำงานงานร่วมด้วยอีกสักคนหรือสองคนก็ได้ เพื่อที่จะทำให้ทีมการพัฒนาบุคคลากรในบริษัทแข็งแกร่งและมีความเจริญก้าวหน้าต่อไปอีกยิ่งๆ ขึ้น แต่........ คนที่ท่านต้องการนั้น คือ ..... ท่านกล่าวว่า "ผมอยากได้คนที่เหมือนคุณ"  ส่วนหนึ่งผมก็ดีใจนะ ที่ผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่นี้ยังต้องการคนที่เหมือนผมอยู่อีก

ผมตอบท่านไปในทันทีขณะนั้นว่า "ยากครับ คนที่เหมือนผมเป๊ะ มีเพียงผมคนเดียวเท่านั้น"

เพราะในขณะนั้นผมใช้ประสบการณ์ที่มีมาจากการเป็นหัวหน้างานในฝ่ายผลิต มาสอนหัวหน้างาน สอนพนักงาน ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการผลิต เพื่อให้งานที่ผลิตออกไปนั้นมีคุณภาพที่ดีตรงตามความต้องการของลูกค้า เช่นเรื่อง "SPOT WELDING" เป็นต้น ว่าทำไมต้องใช้การ SPOT เป็นการเชื่อม ทำไมไม่ใช้การเชื่อมประเภทอื่น ส่วนประกอบของการ SPOT มีอะไรบ้างมันทำงานอย่างไร ต้องระวังตรงไหน อย่างไร การตรวจเช็คเป็นอย่างไร เป็นต้น แล้วก็มีคนถามจนได้ ว่าทำไมหัวหน้างานรุ่นเดียวกับผม หรือหัวหน้าผมที่ทำงานในเรื่องนี้ด้วยกันในฝ่ายผลิตจึงไม่บอกเขาอย่างนี้บ้าง หรือหัวหน้าพวกนี้ไม่รู้?

เป็นคำถามที่รุนแรง ไม่ใช่เขาไม่รู้หรอกครับ เขารู้ บางคนรู้ดีมาก แต่เขาไม่รู้จะบอกอย่างไร หรือไม่มีใครถาม ก็ว่าได้ เพราะผมก็รู้มาจากพวกเขาเหล่านั้นเหมือนกัน

ฉะนั้น เมื่อมีการบอกว่าอยากจะให้หัวหน้างานเป็นผู้สอนงานที่ดีบ้างจะได้ไหม?

เบื้องต้นตอบว่าได้ ...... แต่ ...... จะมีใครอยากเป็นหรือเปล่าไม่รู้เพราะ

          1. เป็นแล้วได้อะไร?

          2. เป็นงานที่เพิ่มขึ้นมาหรือเปล่า? เพราะทุกวันนี้ก็แย่แล้ว

          3. ถ้าสอนไปแล้วไม่ได้ผลตามที่ท่านหวัง อะไรจะเกิดขึ้น?

 

ผิดไหมที่หัวหน้าเหล่านั้นมีคำถามอย่างนี้ขึ้นมา...........

 ไม่ผิดหรอกครับเพราะเขาเป็นคน และเป็นคนที่ไม่ค่อยได้เงยหน้าขึ้นมาซักเท่าไหร่  วันๆ ก้มหน้าก้มตาทำงานตามคำสั่งเท่านั้น ความต้องการ และความกลัว จึงเกิดขึ้นมาและคำถามเหล่านั้นก็ตามมา การจะเป็นหัวหน้างานที่ดีได้นั้นจะต้องมีคุณสมบัติเบื้องต้น 5 ประการคือ

1. เป็นคนที่มีความรู้ในเรื่องงานที่ตนเองรับผิดชอบอยู่เป็นอย่างดี

2. เป็นคนที่มีความรู้ในขอบข่ายหน้าที่ความรับผิดชอบของตนเองที่ได้รับมอบหมาย

3. มีทักษะในการปรับปรุงงานของตนเองและอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดี

4. มีทักษะในการปฏิบัติต่อคนไม่ว่าจะเป็นในระดับสูงระดับล่างและระดับเดียวกัน คือเป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีนั่นเอง

5.มีทักษะในการสอนงาน ไม่ว่าจะเป็นงานที่ทำอยู่ทุกๆ วันนั้นหรืองานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

แค่นี้ก็สามารถที่จะเป็นหัวหน้างานที่ดีได้ ตรงนี้มีหรือยัง ถ้ามีแล้วไปดูต่อว่า คนที่เราจะให้เป็นครูผู้สอนงานนั้นเขามีความต้องการหรือเปล่า เขาพร้อมที่จะเป็นหรือเปล่า เพราะการที่มนุษย์จะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นย่อมจะมองสิ่งเหล่านี้ด้วยคือ

                      1. ทำแล้วได้ผลประโยชน์อะไร

                      2.ทำไปทำไม

เพราะการที่คนเราจะทำอะไรนั้นต้องมองที่ผลที่จะเกิดกับตัวเขาเอง คือ ทำไปแล้วจะได้อะไรกลับมาที่เป็นรูปธรรมบ้าง หรือ มีความต้องการ มีใจรักที่จะทำอยู่แล้ว เมื่อเปิดโอกาสให้จึงเป็นผลดี

ถ้าเป็นประการแรกการที่จะให้เขาเป็นผู้สอนที่ดีได้ต้องมีแรงจูงใจ หรือสิ่งจูงใจที่เป็นสิ่งเร้าให้เขารู้ว่าถ้าทำ และทำได้ จะได้อะไร กับประการที่สองคือเราจะให้สิ่งที่คุณอยากรู้ คือ ความรู้ต่างๆ เทคนิคต่างๆ ในเรื่องการสอนกับคุณ แต่คุณต้องสอน และเป็นผู้สอนที่ดีในองค์การของเรา

แล้วจะมีสักกี่คนที่เป็นหัวหน้าแล้วสามารถเป็นผู้สอนงานที่ดีได้ เพราะต้องดูที่พฤติกรรมต่อไปด้วยอีกว่า

เขาเป็นคนที่มีทัศนะคติอย่างไรกับองค์การ

เขาเป็นคนที่มีความกล้าในการแสดงออกหรือไม่

การใช้ถ้อยคำการสนทนามีมากน้อยอย่างไร

เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นผลลบกับความเป็นผู้สอนก็ได้

 

ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากเลยเสียทีเดียวในการที่จะให้หัวหน้าเป็นผู้สอนงานที่ดีได้

อยู่ที่   

คุณจะเลือก คนที่ต้องการตามความต้องการได้อย่างไร

  นี่ซิ เรื่องยาก

 

คำสำคัญ (Tags): #hrd
หมายเลขบันทึก: 380284เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2010 12:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 15:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท