ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

วิธีคลายเครียด


สภาพจิตใจและร่างกายได้ผ่อนคลายและพักผ่อนอย่างแท้จริง ตื่นขึ้นมาร่างกายจะสดชื่น จิตใจจะสดใส

        พูดถึงแต่เรื่องทุกข์ๆ ติดต่อกันมาหลายวัน คงจะเครียดกัน  วันนี้พูดถึงวิธีคลายเครียดกันหน่อย อย่างน้อยวันนี้ก็เงินเดือนออก มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็คลายเครียดลงบ้างล่ะ

ความเครียดท่านกล่าวว่า เกิดมาจากความตื่นตัวของจิตต่อสถานการณ์ที่ไม่มีความพร้อม เช่น จะสอบแล้วหนังสือยังไม่ได้อ่านเลย ความเครียดแบบนี้จะผ่อนคลายลงเมื่อสอบเสร็จแล้ว

        ความเครียดที่รุนแรงจะเป็นความเครียดที่มาจากการยึดถือ โดยไม่รู้จักผ่อนคลายและปล่อยวาง ต้องฝึกบอกตนเองบ่อยๆ เป็นประจำในกิจที่ต้องทำ และเมื่อหมดเวลาแห่งการงานถึงเวลาพัก ถึงเวลากลับบ้าน วางการงานนั้นไว้  ในที่ทำงานซะ ไม่หอบงานกลับมาเพิ่มปัญหาในบ้านที่มีอยู่ให้เพิ่มมากขึ้นไปอีก

        อาหารมื้อเย็นไม่ควรเป็นอาหารหนักจำพวกเนื้อ ซึ่งจะทำให้ร่างกายทำงานหนักในการย่อย และการทำงานของร่างกายในขณะที่เราหลับจะลดความเข้มข้นลง จึงควรรับประทานอาหารเบาๆ และย่อยง่าย จำพวกผักผลไม้  ดื่มน้ำหน่อย 

        ก่อนนอนไม่ควรดื่มน้ำมาก เพราะจะทำให้ต้องลุกมาเข้าห้องน้ำ

        เมื่อถึงเวลานอนฝึกสั่งตนเองให้วางทุกอย่างที่มีอยู่ในใจให้หมด และนอนในท่าที่สบายที่สุดสำหรับตนเอง แล้วบอกกล้ามเนื้อร่างกายให้ผ่อนคลาย โดยทำความรู้สึกตั้งแต่ศีรษะไล่ลงไปตามลำดับถึงปลายมือและไล่ลงไปจนถึงปลายเท้า และไล่จากปลาเท้าปลายมือย้อนกลับมาตามลำดับถึงศีรษะ บอกผ่อนคลายๆ ๆ แล้วหายใจยาวๆ จนหลับไป

        ถ้าทำได้เช่นดังกล่าวนี้ สภาพจิตใจและร่างกายได้ผ่อนคลายและพักผ่อนอย่างแท้จริง ตื่นขึ้นมาร่างกายจะสดชื่น จิตใจจะสดใส พร้อมรับการทำหน้าที่ในวันใหม่ต่อไป

        นี่คือ เคล็ดที่ไม่ลับ ทำดูนะครับ ทำทุกวันๆๆๆๆ

        ใจเป็นนายกายเป็นบ่าว บอกมันทุกวันๆ เดียวมันก็เชื่อฟัง เป็นจริงได้เอง

        อันลิงค่างกลางป่าจับมาหัด สารพัดฝึกได้ดั่งใจหมาย....แล้วกายและใจของเรา เราจะสั่งมันไม่ได้เลยเชียวหรือ  จริงไหมละครับท่าน

หมายเลขบันทึก: 379701เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2010 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาอ่านวิธีคลายเครียดค่ะ จะทดลองปฏิบัติลองดูค่ะ
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                     

สวัสดีครับ คุณบุษรา

เชิญลองเลยครับ

ของมันลองได้ และต้องลองแบบเสพติดด้วยนะ

จะเห็นผลจริงต้องอาศัยระยะทางแห่งกาลเวลาด้วยนะครับ

ขอบคุณสำหรับวิธีคลายเครียดดีดีนะขอรับ

จะพยามทำให้ได้ แต่มะค่อยแน่ใจ - -

โดยเฉพาะเรื่องมื้อเย็น แบบว่าเนื้อประจำ

คุคุ ^^ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท