มวยไทย..กลวิธี สร้าง ไทย ให้เป็น ไทย..!!..


กายคตานุสติมวยไทย..การประสม กาย จิต มวยไทย..เพื่อลูกหลานไทย..

..รู้สึกทึ่งทุกครั้ง ที่เห็น คนจีนโพ้นทะเล ฝึกมวย ไท้เก๊ก ในตอนเช้า/เย็น..โดยเฉพาะผู้สูงอายุ..คุณแม่ซึ่งมีเชื้อสายจีน/ไทย ก็ฝึก(ปัจจุบันท่านอายุ ๘๑ ปี)..เห็นท่านแข็งแรง..สดชื่น..แล้วดีใจ..คุณพ่อผม เป็นไทยแท้..ผมเคยเห็นท่านซ้อม ชกลมเล่นเชิง มวยไทย มาตั้งแต่ผมยังเล็ก..ท่านชอบแขวนถุง/กระสอบ ไว้ใต้ถุนบ้าน เพื่อให้ลูกๆเตะ ต่อย..แต่พออายุมาก ท่านหยุดเตะ ต่อย ชกลมแบบมวยไทย..คงเหนื่อย..

..ทำอย่างไร? ที่เราจะสามารถนำ แม่ไม้มวยไทย มาประกอบกับ การฝึกสมาธิแบบเคลื่อนไหวแบบชาวพุทธ..ผมเคยประสมการฝึกแบบนี้..และเรียกว่า กายคตานุสติมวยไทย..

มีข้อที่ควรพิจารณา คือ

๑.การไหว้ครู ของมวยไทย..เป็นวิธีการอันแยบยล ที่ครูมวยแต่ละสาย กำหนดขึ้น เพื่อการประสมกาย+จิต+มวยไทย..ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน..ซึ่งดีกว่า(และไม่ใช่) การวอร์มอัพ..แต่หากจะนำมาใช้เป็น วิธีการสร้างสุขภาพด้วย..จำต้องให้ผู้รู้ช่วยกันวิเคราะห์+สังเคราะห์ ให้สามารถก่อเกิดสมรรถนะเต็มศักยภาพของผู้ปฏิบัติ..

๒.การเคลื่อนไหวกายด้วยท่าทางของมวยไทยแต่ละอย่าง มีกุญแจสู่สภาวะจิตไม่เหมือนกัน..

๓.ความศรัทธา คือหลักการสำคัญของการใช้ท่าทางและการเคลื่อนไหวเพื่อไขกุญแจสู่สภาวะจิตที่ถูกต้อง..ซึ่งยังไม่อาจบัญญัติให้แน่นอน เพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ทุกครั้ง.

๔.การฝึกทุกอย่าง มีช้า มีเร็ว ความช้าก็เกิดประสิทธิภาพ แบบหนึ่ง..ความเร็วก็เกิดประสิทธิภาพ อีกแบบหนึ่ง..การประสม กาย จิต ให้เข้ากับจังหวะช้า เร็ว ของท่าแม่ไม้มวยไทย เป็นเรื่องอัศจรรย์..ที่เคยลองดู จะเป็นเฉพาะบางท่าที่เกิดความเข้ากันได้..ยิ่งการเปลี่ยนท่าแม่ไม้..ยิ่งจะต้องหาการต่อเชื่อมระหว่างท่า กับ การเคลื่อนไหว..หากเกิดการสะดุด..จะเกิดภาวะอึดอัด ติดขัด(เสียดลม)..ที่แปลกมาก คือ เมื่อฝึกแบบนี้..แล้วกลับไป ฝึกนั่งสมาธิ(สมถกรรมฐาน)..ทำไมรู้สึกว่า ยากที่จะสงบนิ่งกว่าเดิม..ครับ..

ไม่ทราบ ถูก ผิด หรือเป็นไปได้อย่างไร? ขอผู้รู้ช่วยพิจารณาด้วยครับ...ขอบคุณ ครับ..

หมายเลขบันทึก: 379481เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2010 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท