เมื่อเราไปดูโขน


เรื่องราวจับความเมื่อตอนที่ทศกัณฑ์ สั่งให้นางเบญกายผู้เป็นหลาน แปลงตัวเป็นนางสีดา แสร้งทำเป็นตายลอยน้ำ

ฟ้าครับ

วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม 53 ฟ้าอายุได้ 4 ปี 10 เดือน ครอบครัวเราไปดูการแสดงโขน ชุดนางลอย ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ฟ้าเป็นแฟนโขนตัวจริงอยู่แล้ว เฝ้ารอวันนี้มาหลายวันแล้ว พูดแต่ว่าอยากจะไปดูโขน ได้ยินเสียงดนตรีไทยเมื่อไหร่เป็นรำป้อ วันนี้ฟ้าจึงตื่นเต้นเป็นพิเศษ

และการแสดงก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวังเลย ทั้งฉาก ท่วงท่าการร่ายรำ การแต่งกายและเทคนิคต่าง ๆ เรียกได้ว่าสมบูรณ์ถึงขีดสุด การแสดงชุดนี้ปรับปรุงจากบทคอนเสิต สมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัตติวงศ์ ทรงเรียบเรียงสำหรับงานรับแขกเมือง เมื่อรัชกาลที่ 5 เรื่องราวจับความเมื่อตอนที่ทศกัณฑ์สั่งให้นางเบญกายผู้เป็นหลานแปลงตัวเป็นนางสีดา แสร้งทำเป็นตายลอยน้ำ (ตอนนี้ภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า Feigning Death: Floating Lady) ไปให้พระรามเห็นโดยหวังว่า จะสามารถตัดศึกกับพระรามที่ยกทัพเข้ามาประชิดกรุงลงกาได้ การแสดงตอนนี้มีกระบวนท่ารำ “ฉุยฉาย” ที่ขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามมาก แม้เนื้อเรื่องจะเดินไปช้าแต่ก็ไม่รู้สึกเบื่อเลย

คนที่มาดูโขนรอบนี้ (และทุกรอบ) เต็มหมดทุกที่นั่ง น่าชื่นใจมากที่ได้รับความนิยมมากขนาดนี้ มีทั้งคนแก่ คนหนุ่มสาว และเด็ก ทั้งที่แต่งตัวแบบไฮโซ กับพวกที่แต่งตัวชาวบ้าน ๆ แบบเรา

ฟ้าตะลึงกับการแสดงทุกฉากทุกตอนตั้งแต่ต้นจนจบ (แต่ถูกห้ามไม่ให้ส่งเสียงเวลามีการแสดงอยู่บนเวที) หลังการแสดงเลิกคุณป้าที่นั่งข้าง ๆ ถามว่า หนูชอบตัวละครตัวไหนคะ (คาดว่าจะเป็นหนุมานหรือนางสีดา) แต่ฟ้าป้องมือกระซิบที่หูคุณป้า แล้วบอกว่า “ชอบทศกัณฑ์”

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว#โขน
หมายเลขบันทึก: 379302เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท