นักปฏิรูปที่แท้จริง


นักปฏิรูปที่แท้จริง

 

“การปฏิรูป หรือการปรับปรุงแก้ไขจิตของมนุษย์นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย”

             *การปรับปรุงแก้ไขสิ่งเก่าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นหรือดีขึ้น เป็นสิ่งที่เราสนใจกันอยู่เสมอ

              *การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเก่าไปเป็นสิ่งใหม่ทั้งหมดทั้งสิ้นอย่างฉับพลันเป็นสิ่งที่พวกเราส่วนใหญ่พากันหวาดผวาด้วยไม่รู้ว่าจะต้องเผชิญกับอะไรน่ากลัวใหม่ๆบ้าง

                *แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงคุณค่าในภายใน หรือ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยรูปแบบและเนื้อหาทั้งหมดทั้งสิ้น มันก็คือการเปลี่ยนแปลงทั้งสิ้น และเราไม่ควรที่จะกลัวการเปลี่ยนแปลง เนื่องจากภาวะปัจจุบันนี้ก็ไม่น่าทัศนาอยู่แล้ว การเปลี่ยนไปก็คงไม่ทำให้เราต้องไปเผชิญกับสิ่งที่เลวร้ายไปกว่านี้อีกอย่างแน่นอน ถ้าสิ่งเก่ายังดีอยู่มันก็จะยังคงอยู่คู่กับเราอยู่นั้นเอง จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรไปจากเดิมแน่นอน

                 *การปฏิรูปหรือการปรับปรุงแก้ไขจิตของมนุษย์นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเพียงอาศัยความเชื่อเพียงอย่างเดียว ไม่อาจจะเปลี่ยนใจของบุคคลได้ มันต้องใช้ความบันดาลใจเข้าไปมีส่วนชักจูงกระตุ้นใจด้วย จึงจะมีผล ซึ่งความบันดาลใจนี้นี่แหละที่เป็นสิ่งที่ยากเย็นเหลือเกินกว่า ที่เราจะสามารถสร้างมันให้เกิดขึ้นมาได้ในใจของบุคคลที่เราต้องการจะเปลี่ยนบุคลิกหรือนิสัยใจคอของเขา 

                แม่เตือนเราทุกวัน สอนเราทุกวัน เราก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ ไม่ทำตาม แต่เรารักลุงและวันหนึ่งลุงสอนแบบที่แม่เคยพูดสอนก็เลยเกิดความบันดาลใจที่จะกระทำตาม แต่ก็ด้วยความรักลุงไม่ใช่ทำเพราะเชื่อฟังแม่ เป็นต้น ( แต่สิ่งที่ลุงสอนนั้นเป็นการช่วยตอกย้ำสิ่งที่แม่ได้พร่ำสอนไว้นั่นเอง หากแม่ไม่สอนเอาไว้ก่อน  คำสอนของลุงก็มีผลได้ยากเหมือนกัน คือต้องเพาะเมล็ดไว้ก่อน รอเวลาที่มันจะงอกออกมาด้วยอิทธิพลของความรักที่มีต่อลุง)

อยู่อย่างเซน

หมายเลขบันทึก: 379277เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท