เตรียมแกลบดำ


เตรียมแกลบดำเพาะกล้าข้าวสำหรับเครื่องดำนา หรือจะเอาไว้ปลูกชำต้นไม้ก็ได้

        วันนี้ผมเริ่มทำแกลบดำเตรียมไว้เพาะข้าวกล้าสำหรับเครื่องดำนาแล้ว  ไม่ทราบเท่าไรถึงจะพอต่อไร่  วันนี้เตรียมไว้ได้ประมาณ 10 กระสอบปุ๋ยได้แล้วมั้ง  กระบวนการเกิดแกลบดำใช้หลักการเดียวกับการเผาถ่านครับ  แต่แกลบดำเผาง่ายกว่าเพราะบางและติดไฟง่าย  ในขณะเดียวกันผิวกองแกลบด้านนอกสุด หากไม่ติดไฟก็จะทำหน้าที่เหมือนผิวเตาเผาถ่านที่จะให้ไฟระอุอยู่ภายในเตา(กองแกลบที่เผา)  แกลบดำที่ได้จึงเป็นถ่านของแกลบไงครับ

          ผมใช้วิธีเอาปี้บเจาะรูให้รอบด้าน  ขนาดรูไม่เกิน 10 ม.ม. ให้ถี่ๆ หน่อย เพื่อให้เป็นช่องระบายอากาศจากแกลบ ขณะเดียวกันต้องไม่ให้แกลบรั่วลอดรูได้ด้วย   แล้วต่อปล่องขึ้นไปจากปิ้บสูงขึ้นไป 1 เมตร ใช้ท่อใยแก้วก็ได้ แต่ผมใช้วิธีม้วนสังกะสีเอา  เมื่อจะใช้งานก็ใช้เศษไม้สุมรอบปี้บจุดไฟให้ติดไม้จนบางส่วนเป็นถ่านบ้างแล้ว เอาแกลบกลบให้หนาประมาณ 10 -12 นิ้ว  ให้แกลบเป็นกองรอบปี้บ รัศมีประมาณ 2-3 ฟุต

        สังเกตที่ปล่องควันจะมีควันขาวออก หลังจากนั้น 2-3 ช.ม. ควันขาวจะหายไป ลองเอามืออังดูจะมีความร้อนออกมากรุ่นๆ มีกลิ่นควันไฟติดมือด้วย  แสดงว่าไฟติด และจะคุกรุ่นอยู่ภายในกองแกลบ  กองขนาดนี้ทิ้งไว้ 5-6 ช.ม. ได้สบายๆ  หลังจากนั้นจะมีไฟให้เห็นที่ผิวกองแกลบ  ถ้าไฟติดที่ผิวกองแกลบจะทำให้แกลบดำกลายเป็นแกลบขาว(ขี้เถ้า) ทางแก้คือให้เอาแกลบดิบกลบไปเรื่อยๆ ระวังอย่าให้ไฟไหม้ให้เห็นที่ผิวกองแกลบ  ถ้ามีให้เอาแกลบดิบกลบไปเรื่อยๆ จนกองโตขึ้นๆ  เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ15 - 20 ช.ม. กองแกลบที่เผาไปน่าจะประมาณ 30 ปิ้ป กองโตพอท่วมปี้บ 20 ลิตร  ใช้เวลาสัก 1-2 ช.ม. สุดท้ายจัดการใช้คราดเขี่ยแกลบที่ไฟไหม้ไม่หมด ให้กลบแกลบที่ไฟไหม้ลามมาถึงผิวกองแกลบ  ช่วงนี้ควันออกนอกปล่องเยอะหน่อย ต้องทนครับ  ให้ไฟไหม้แกลบเหลืองให้เป็นแกลบดำหมดสัก 90 % เหลือ 10 % ให้ใช้คราดคลุกเคล้าให้แกลบดิบอยู่ใต้แกลบดำที่กำลังติดไฟ จะทำให้แกลบที่เหลือไฟไหม้หมด 99 %

       สุดท้าย จัดการหยุดกระบวนการเผาแกลบเพื่อคงสภาพถ่านแกลบ(ก็คือแกลบดำ)โดยการดึงปี้บและปล่องควันออก ก็จะเหลือแต่กองแกลบดำที่ติดไฟ  ใช้น้ำราดกองแกลบให้ทั่วให้ชุ่มเพื่อดับไฟด้านผิวกองแกลบให้หมด เพื่อหยุดกระบวนการสันดาป  แนะนำให้ใช้สายยางฉีดจะทั่วกว่ารดกับถัง  ไฟที่อยู่ภายในกองแกลบก็จะดับโดยอัตโนมัติ  โดยใช้เวลา 3-5 ช.ม.   หลังจากนั้นก็โกยเก็บใส่ภาชนะ เช่น กระสอบ เป็นต้น เก็บไว้ใช้ประโยชน์ได้นานครับ  ก่อนโกยเก็บให้แน่ใจว่าไฟดับสนิทนะครับ

       28 ก.ค. 53 บันทึกไว้ก่อน วันหลังจะถ่ายรูปมาประกอบครับ

หมายเลขบันทึก: 379196เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2010 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท