ชุมชนร่วมด้วยช่วยกัน: หนองมะเม้า (2)


คือความงดงามของวัฒนธรรมและการมีส่วนร่วมของชุมชนที่แสนอบอุ่น

         ในการฝึกงานปฏิบัติการพยาบาลชุมชนของนิสิตพยาบาล หลายๆกลวิธีถูกนำมาใช้เพื่อการระดมการมีส่วนร่วม บอกลูกศิษย์เสมอว่าการมีส่วนร่วม ไม่ใช่แค่ให้ข้อมูล หรือแค่ยกมือเลือกปัญหา แต่การมีส่วนร่วมที่ดีต้องมาจากจิตวิญญาณของชุมชน

            ที่บ้านหนองมะเม้า ที่เกริ่นไว้ในตอนแรกว่า เป็นแดนดินแห่งน้ำใจ ไมตรี และความเอื้ออาทร  มากไปกว่านั้น เราเห็นความเป็นบ้าน วัด โรงเรียนที่มีพลัง คงไม่เป็นการกล่าวเกินเลยว่า เป็นเพราะท่านพระคุณเจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน (2552-2553) ท่านเป็นทั้งผู้สอนทางโลกให้กับโรงเรียนในชุมชน เป็นผู้สอนทางธรรมแก่ชาวพุทธและเป็นผู้นำในการพัฒนา

      

การทำโครงการต้องมีการะดมทรัพยากรเพื่อจัดทำโครงการพัฒนาหมู่บ้านตามเงื่อนไขของรายวิชา จะเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ ขอให้นิสิตได้เรียนรู้และเป็นแบบฝึกหัดที่ได้ออกแบบเอง ทดลองปฏิบัติเอง และประเมินผลเพื่อตอบโจทย์ที่พบในชุมชน โดยใช้กระบวนการกลุ่ม โดยมีครูเป็นพี่เลี้ยง และมีชุมชนเป็นครูใหญ่

     บางพื้นที่ อบต.เข้มแข็งเห็นความสำคัญของปัญหาสุขภาพก็จะจัดงบสนับสนุนไว้ให้ทุกปี ก็ขอบคุณและขอบคุณ  บางแห่งงบฯหมด หรือ อบต.มองว่ายังไม่ถึงเวลาของเรื่องสุขภาพ  ก็แค่เดินเฉียดๆมาถาม ก็ไม่เป็นไร เพราะส่วนตัวมองว่า เราไม่สามารถเลือกพื้นที่ที่มีความเข้มแข็งหรือมีงบฯสนับสนุนเท่านั้น แต่เราต้องไปได้ทุกที่ ดังนั้นงานสุขภาพ เป็นงานที่ต้องใช้ศักยภาพในการทำงาน และศักยภาพของผู้เรียนนั้นคือเครื่องมือที่สำคัญ งบประมาณเป็นเพียงตัวช่วย

 พ่อผู้ใหญ่บ้าน (คนกลาง) ขวาคือศิษย์อาวุโส หลักสูตร จพส.

      คุณครูจะชื่นชมมากถ้าผู้เรียนสามารถระดมการมีส่วนร่วมของชุมชนได้ ในกรณีที่ทาง อบต.อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเอื้ออำนวยได้  เช่น อยู่ในระหว่างการเลือกตั้ง ซึ่งเราก็เข้าใจและไม่อยากรบกวน ดังนั้นกระบวนการวางแผนเพื่อระดมทรัพยากรจึงเริ่มขึ้น

      "ที่ใกล้ๆหมู่บ้านมีโรงงานครับ/ค่ะ อาจารย์ เคยเห็นเขาขายเสื้อผ้ามือสอง แล้วรายได้ดี ลองดูได้ไหมครับ/คะ??"

 

    "ได้ ลองดู บอกด้วยว่าเรามีเป้าหมายหาเงินไปทำอะไร?" ได้ผลบักคัก

   หลังข้อสรุป ทั้งครูและนักเรียนขนเสื้อผ้ามารวมกัน แต่สินค้าส่วนหนึ่งไปไม่ถึงตลาด เกิดการแลกเปลี่ยนซื้อขายกันเอง ที่สำคัญ ส่วนใหญ่ไปไม่ถึงโรงงานเพราะ ชาวบ้านช่วยซื้อ บอกว่า "เห็นใจหมอ จะมาพัฒนาบ้านเรายังต้องไปขายของ พวกเราช่วยกันซื้อก็ได้ หมอ ไม่ต้องไป"

 แต่ด้วยความมันส์ในอารมณ์ (เพราะขายดี) ทั้งทีมก็ยกโขยงกันไป เป็นที่สนุกสนาน

 

       

ได้เงินมาก้อนหนึ่งด้วยความภาคภูมิใจ  แต่ "ไม่พอแฮะ"  ทำไรต่อ ครูว่า"ผ้าป่าดีไม๊ ชุมชนจะได้มีส่วนร่วม"   เรื่องได้ยินไปถึงวัด ท่านพระครู ประกาศว่า มาทอดกันหลอนกัน แล้วการร่วมแรงร่วมใจของชุมชนก็เกิดขึ้น ทั้งผู้เฒ่า ผู้แก่ นุ่งขาวห่มขาวร่วมเดินไปตามครัวเรือนทุกๆหลัง โดยมีท่านพระครูนำหน้า (แผ่เงิน) ไม่ได้นำหน้าอย่างอื่น โปรดอย่าคิดไปไกล

      

     

 

                                   น่าชื่นใจที่วัยรุ่นก็ให้ความร่วมมือ

 

     การทอดผ้าป่าสุขภาพ ได้เงินมาก้อนหนึ่ง จำนวนเท่าไหร่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ที่ยิ่งใหญ่คือน้ำจิตน้ำใจของคนในชุมชน สำคัญที่พลังความสามัคคีของชุมชน เป็นพลังระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน ซึ่งเราหาได้ยากเต็มที ขอแสดงความนับถือจากใจ

 

     นี่เป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งของความงดงามของชุมชน และคือส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณชุมชนที่ได้ถ่ายทอดออกมา เป็นบางส่วนที่อยากนำเสนอต่อสาธารณะให้ร่วมแซ่ซ้องยินดีว่า ในสังคมแห่งความเอื้ออาทรของเรานั้นไม่ได้สิ้นไปจากแผ่นดินทองของเรา   ปรบมือดังให้ชุมชนหนองมะเม้าด้วยนะคะ

 

                 และตามดู พร้อมกับร่วมเป็นแรงใจให้ชุมชนหนองมะเม้ากันต่อค่ะ

 

                   แม้แต่หญ้ายังเจ้าชู้เนาะ  สาวพยาบาลสารคาม

          คิดถึงทุกคนเด้อหล่า เก่งจริงๆ ชื่นชม สมกับที่เป็นศิษย์รุ่นอาวุโสของอาจารย์อมร กวาด A ไปหลายตัว ยกให้ ด้วยความเต็มใจ 

                        จากครูชุมชน คณะพยาบาลศาสตร์ ม.มหาสารคาม

 

หมายเลขบันทึก: 378896เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2010 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ  กิจกรรมดีมากครับ

  • การทำงาน ไม่ว่างานใด  อาชีพใด
  • ถ้าทำด้วยใจ  นอกเหนือจากทำเพราะหน้าทีแล้วไซร้
  • ย่อมบังเกิดผลที่น่ายินดียิ่งกว่าความสำเร็จครับ
  • ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอทุก ๆ คน

 

ขอบคุณที่แวะเวียนเข้ามาทักทาย ดอกบัวสวยจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท