เก่ง ดี มีความสุข


เหตุที่ประเทศไทยยังอ่อนแอในยุคของโลกาวิวัฒน์อันเนื่องจากการแสการแข่งขันของโลกเกิดจากภูมิหลังเดิมของคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่ว่า ในน้ำมีปลาในนามีข้าว ซึ่งต่างจากชาติฝรั่งที่สภาพแวดล้อมของเขามีความบีบคั้นมากกว่าเราทำให้เขามีความพยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติที่มากกว่า คิดค้นเทคโนโลยีโดยอาศัยการพัฒนามาเป็นร้อยๆปี แต่ในทางกลับกันประเทศไทยไทยนั้นได้รับเทคโนโลยีมาอย่างสำเร็จรูปจากชาติตะวันตกทำเป็นเป็นการบ่มเพาะนิสัยรักความสะดวกสบายจึงทำให้อ่อนแอลง

   

สภาพบีบคั้นทางธรรมชาติ  

 

 

 ประเทศไทยที่มีความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่

 

 อีกอย่างหนึ่งคือวัฒนธรรมน้ำใจของชาวไทยที่ค่อยช่วยเหลือเกลื้อกุลซึ่งกันและกันทำให้ค่อยหวังความช่วยเหลือจากผู้อื่นเสมอ ไม่พึ่งพาตนเอง และมักจะหันพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธ์ยามไม่มีใครช่วยเหลือได้ ทำให้ขาดความพยายามหมั่นเพียน แต่ถ้าหากจะอยู่รอดในเวทีโลกได้เราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเป็นวิถีความเป็นอยู่คือ เป็นคนที่เข้มแข็ง ใฝ่รู้ สู้สิ่งยาก และรู้จักกาละ เทศะ

 

ในแง่ของการพัฒนาระยะยาวจะต้องพัฒนาคนให้เต็มคนก่อนโดยอาศัยคุณสมบัติสามอย่าง คือ เก่ง ดี มีความสุข

ซึ่งความเก่งต้องเริ่มจากมีความขยันหมั่นเพียร หมั้นศึกษาหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ แต่ใช่ว่าจะเก่งอย่างเดี่ยวจะต้องมีความความดีประกอยด้วย หากเก่งอย่างเดี่ยวแต่ไม่มีความดี ขาดคุณธรรมและจริยธรรม ก็จะใช้ความรู้ของตนแสวงหาประโยชน์และเบียดเบียนผู้อื่น เมื่อมีทั้งสองประการดีแล้วเราก็ต้องหันมาดูด้วยว่าตนเองมีความสุขหรือไม ถ้าทำไปแต่กลับไม่มีความสุขก็ไม่เกิดประโยชน์แต่อย่างได้ทำให้ต้องแสวงความความสุขจากผู้อื่นต่อไปอีก โดยสรุปแล้วการพัฒนาคนให้เต็มคนจำเป็นต้องให้เกิดความสมดุลทั้งสามด้านไปพร้อมๆกัน

หมายเลขบันทึก: 378793เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ครูนอกกะลา..

มาเยี่ยมเยียนครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท