ส่งงานวิชาสภาวะผู้นำ ข้อที่ 2 เรื่องสรุปการศึกษาประวัติผู้นำที่ตนชื่นชอบ


การให้เพื่อสังคม

"การให้เพื่อสังคม"

คือคำที่หลายคนคงคุ้นเคยในคำพูดและแนวคิดของ ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในเกียรติประวัติที่ดีและได้รับการยกย่องอย่างยาวนานจากอดีตถึงปัจจุบัน

การให้เพื่อสังคมในมุมมองของท่านนั้นหมายถึง เป็นการให้ที่กว้างไปกว่าเรื่องบุคคล เป็นการให้ที่ใหญ่กว่าความสัมพันธ์โดยส่วนตัว เช่น การให้เพื่อสาธารณประโยชน์ หรือให้เพื่อจรรโลงศาสนา ให้เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาจไม่ใช่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง อย่างนี้ท่านเรียกว่าให้เพื่อสังคม

และท่านยังเชื่อว่าคนในสังคมมีการให้รูปแบบต่างๆ เป็นวิถีชีวิตอยู่แล้ว ทั้งให้ทั่วไป และให้เพื่อสังคม แต่การให้เพื่อสังคม ถ้ามีทางทำให้มากขึ้น ย่อมดี ดีทั้งผู้ให้และผู้รับ ดีต่อสังคมโดยรวม

จากประธานคณะกรรมการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนองค์การมหาชน และตำแหน่งต่างๆ อีกไม่ต่ำกว่า 20 ตำแหน่ง

เมื่อรัฐบาล อานันท์ ปันยารชุน มีโครงการพัฒนาชุมชนเมืองโดยอนุมัติเงิน 1250 ล้านบาทเป็นกองทุนในการดำเนินงาน ท่านจึงถูกเชิญมาเป็นผู้บริหารกองทุน

ตลอดระยะเวลาการทำงาน จะเห็นได้ว่าท่านจะทำงานเกี่ยวกับ การให้เพื่อสังคมตลอดมา และยังยึดมั่นอยู่บนความเชื่อว่าการพัฒนาสังคมให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขในทุกภาคส่วนเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างไม่หยุดยั้ง และอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสังคมในระดับรากแก้ว ให้ได้มากที่สุดอันน่าจะเกิดผลต่อการทุกคนในประเทศเช่นกัน

"การพัฒนาอย่างสม่ำเสมอใช้ประสบการณ์ อิงหลักวิชาปรับตามสถานการณ์ เลือกสรรให้ถูกทางวิเคราะห์ด้วยความรอบคอบ และตัดสินใจอย่างเฉียบขาด และประสานจังหวะทีอำนวยอย่างมีประสิทธิภาพ" : ชวน  ตั้งมติธรรม

หมายเลขบันทึก: 378759เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2010 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท