ความฝันของชาวนา


สวัสดีครับ

         เรื่องที่ผมจะเล่านี้ เป็นชีวิตของกระผมเองครับ ผมให้ชื่อว่า "ความฝันของชาวนา"

          ผมเกิดจากครอบครัวชาวนา ที่อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ ฐานะครอบครัวได้ชื่อว่าชาวนาแล้วย่อมที่จะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ผมหลีกเลี่ยงคำว่ายากจนนะครับ เพราะผมคิดว่า คำว่ายากจนมันฟังดูจะโหดร้ายเหลือเกิน

        ครอบครัวของผมมีพี่น้องสามคน โดยมีพี่สาว พี่ชาย และผมเป็นคนสุดท้อง ด้วยความที่เป็นครอบครัวชาวนา การดำเนินชีวิตย่อมไม่ค่อยที่จะดีเท่าไหร่ แต่ผมและพี่ๆ โชคดีที่มีพ่อและแม่ที่ท่านมองเห็นและให้ความสำคัญกับชีวิตในอนาคตของลูกๆ ทั้งสาม โดยท่านชอบพูดเสมอว่า ถ้าไม่เรียนหนังสือ ก็ต้องออกมาทำนา อนคตคงไม่โสภาเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นทุกคนต้องตั้งใจเรียน และต้องเป็นคนมีระเบียบวินัยในตัวเองมากที่สุด ต้องขยันอ่านหนังสือ

       ท่านให้ข้อคิดแก่ลูกทั้ง 3 คน ว่า อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนที่เขามีฐานะดีกว่า เพราะจะทำให้เราอิจฉาริษยาคนอื่นที่เขามีพร้อมมากกว่าเรา จงยกเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนที่เขาด้อยกว่าเรา เขายังดำรงตนอยู่ได้ แล้วเราจะสบายใจที่อย่างน้อยเราก็ไม่ได้ยากลำบากที่สุด

        ด้วยความที่ พ่อและแม่ มีความฝันว่า ลูกๆ ต้องมีอนาคตที่ดีกว่าที่พ่อแม่เคยเป็นอยู่ ท่านเลยต้องส่งเสียให้เรียนสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แม้ว่าจะต้องขายที่ทำกินเพื่อส่งเสียก็ตาม ซึ่งผมและพี่ๆ ก็ทำตามคำที่ท่านบอกกล่าว และไม่เคยอายที่จะใส่เสื้อผ้าเก่าๆ ต้องห่อข้าวกับไข่ต้มที่เลี้ยงไก่และเป็ดเอง จนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 ต้องถนอมหนังสือเรียนทุกเล่มเพื่อที่จะได้ใช้หนังสือทั้งสามคน โดยไม่ต้องซื้อใหม่ ซื้อเสื้อผ้าก็ต้องเป็นแบบกลางๆ เพื่อที่จะได้แบ่งกันใส่ได้

        เราทั้งสามคนได้เข้าเรียนวิทยาลัยครูเพชรบูรณ์พร้อมกันในปี พ.ศ.2533 โดยแยกเป็นพี่สาวและพี่ชายเรียน กศ.บป.เอกประถมศึกษา และผมเรียนภาคปกติ วิชาเอกคณิตศาสตร์ เพื่อที่จะได้แบ่งเวลามาช่วยท่านทำงานในวันที่ตัวเองหยุด และให้เงินคนละหนึ่งร้อยต่อสัปดาห์ ผมเลยต้องประหยัดแบบสุดๆ เพราะหนึ่งร้อยต้องใช้ 5 วัน ในขณะที่พี่ๆ เขาใช้แค่ 2 วัน แต่ผมก็ไม่เคยคิดอิจฉาพี่ๆ ทั้สองเลยเพราะเขาต้องทำงานถึง 5 วัน ในขณะที่ผมทำงานเพียง 2 วัน

        เราทั้งสามทำตามคำที่พ่อกับแม่บอกว่า ท่านจะเป็นครอบครัวแรกที่มีลูก 3 คน จบปริญญาตรีพร้อมกัน และรับปริญญาพร้อมกัน

        ซึ่งเราทั้งสามก็ไม่ทำให้ความฝันของท่านต้องผิดหวัง จบการศึกษาในปี 2537 และรับปริญญาพร้อมกันที่สวนอัมพร

        ท่านยังฝันต่อไปอีกว่า ลูกทั้งสามต้องเป็นครูทั้งสามคน ท่านเล่าว่าทั้งพ่อและแม่เสียโอกาสที่ไม่เลือกเป็นครู ในตอนที่ท่านทั้งสองจบ ป.4 หลวงจะให้เป็นครู แต่ท่านว่าเงินเดือนน้อยเลยไม่เป็น

        ในตอนนั้นผม กลับมีความคิดว่าไม่อยากเป็นครู อยากไปทำงานกรุงเทพฯ เพราะเห็นเพื่อนไปทำงานแล้วมีเงินเยอะ แต่ก็ต้องทำตามคำขอของพ่อและแม่เสียก่อน และสอบบรรจุในปี 2537 ซึ่งมีผมคนเดียวที่สอบได้ในปีนั้น ส่วนที่สาวสอบได้ในปี 2542 พี่ชายสอบไม่ได้ แต่ก็เป็นผู้จัดการโลตัส เงินเดือนมากกว่าผมเสียอีก

        ความฝันของท่านทั้งหมดก็เลยต้องมารวมอยู่ที่ผมที่ต้องเป็นคนสร้างความฝันของท่านให้เป็นจริง

        ฝันอยากให้ลูกจบปริญญาโท

            ผมจัดให้ ใบที่หนึ่ง ศศ.ม.รัฐศาสตร์ รามคำแหง

                    ใบที่สอง กศ.ม.บริหารการศึกษา มหาสารคาม (กำลังศึกษา)

        ฝันอยากเห็นลูกเป็นผู้บริหาร

            ได้ครับ ผมจัดให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโนนผักหวาน สพท.ชย.1       8 ธ.ค. 2551    

        พ่อครับ แม่ครับ ผมทำให้พ่อกับแม่แล้วครับ ผมร้องบอกตัวเอง

        ขณะนี้ ผมยังไม่รู้เลยว่า ท่านจะฝันอะไรอีกบ้าง เพราะผมเริ่มจะเหนื่อยล้า

       ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะฝัน แต่มีใครบ้างที่ทำให้ความฝันของตนเองเป็นจริง

องค์ประกอบใดบ้างที่จะช่วยให้ความฝันเป็นจริง

        ขอให้ทุกคนมีความฝันนะครับ แล้วสร้างฝันให้เป็นจริง เหมือนความฝันของชาวนาจากเมืองหล่มสัก ลูกหลานพ่อขุนผาเมือง

                                                                      สุทธิรัก......

คำสำคัญ (Tags): #ชุมแพ3
หมายเลขบันทึก: 378641เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2010 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

Dsc_0486-1

Dsc_0417-22

Dsc_0494-2

Dsc_0470-9

Dsc_0500-7

นำภาพงานบุญเล็กๆ ของนิสิตมาฝากครับ..
พวกเขายังไม่ได้กลับบ้าน
แต่รวมพลังถวายเทียนพรรษาต่อเนื่องมาสองวัน...

สุขกายสบายใจกันถ้วนหน้า...
คืออีกนิยามเล็กๆ ของการเรียนรู้ในวันหยุดท่ามเทศกาลวิถีพุทธ,วิถีไทย
และมุ่งสู่การให้บริการแก่ชุมชนรายรอบมหาวิทยาลัยไปในตัว..
เป็นการกระตุ้นให้นิสิตเห็นบทบาทและสถานะของตนเองที่มีต่อสังคม
และรับผิดชอบต่อสังคมเท่าที่บทบาทและสถานะเขาพึงกระทำได้...

...ขอบพระคุณครับ..

ขอบคุณครับ ท่านพนัส ที่แวะมาทักทาย

น้องใหม่ในเวที ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ

ขอให้เป็นคนดีศรีสังคมตลอดไปนะค่ะ ผอ. คนเก่ง

เก่งมากค่ะที่ทำให้ความฝันของเพิ่นเป็นจริง

ผอ.สุทธิรักสบายดีนะคะขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงคะ

ขอบคุณครับ คุณพร เปิกเผยตัวหน่อยครับ ม่ายรูจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท