เครียดแล้ว..ไง


แก้เครียดฉบับของตนเอง

บ่อยครั้ง ที่เราต้องการคำตอบในสิ่งที่เราสงสัย แต่ก็หาคำตอบไม่ได้ เพียงแต่คาดเดาเอาว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น เช่นนี้ บางครั้งก็หวลคิดถึงประสบการณ์เก่า ๆ เพื่อนำมาเปรียบเทียบ เพื่อจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ก็แก้ได้บ้างไม่ได้บ้าง

ความเครียด ความไม่สบายใจก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราจะต้องหาทางแก้ไข ที่ผ่านมาก็พยายามแก้หลายทางด้วยกัน ที่เคยทำมาบ่อย ๆ และทำให้ได้ผลดี กล่าวคือ ...

 (๑) ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกายได้ใช้พลัง เกิดเหงื่อมาก จะทำให้สดชื่น ลืมความเจ็บปวดที่ผ่านมา เหนือสิ่งอื่นใดจะเกิดอาการสดชื่น เบากาย สบายใจ นอนหลับดี ไม่ต้องทานยาแก้ปวดหัว

๒) ตั้งใจสวดมนตร์ไหว้พระ และนั่งสมาธิ บ่อยครั้งที่เครียดมาจากการทำงาน จะทำให้ปวดหัวมาก หากวันใดได้สวดมนตร์ไหว้่พระ และสวดมนตร์บทต่าง ๆ เป็นเวลานาน อาการเครียดต่าง ๆ จะหายเป็นปลิดทิ้ง แถมนอนหลับสบาย ไม่ฝันร้าย ตัวเบา กายเบา หากท่านใด มีอาการเครียด... ก็ลองทำดู...ไม่ต้องกินยาแก้ปวด

(๓) สืบค้นหนังสือธรรมะ ที่เราอ่านแล้วทำให้เข้าใจชีวิต เข้าใจธรรมชาติของชีวิต เข้าใจตัวตนของตนเองมากขึ้น จะได้...ปล่อยวาง และทำใจได้

(๔) ไปพบปะและเที่ยว ในสถานที่เราชอบ ซึ่งผู้เขียนชอบไปเที่ยวคือสวนจตุจักร แถวร้านขายหนังสือเก่า ๆ จะอยู่ได้ทั้งวัน ทำให้เพลิดเพลินดี พอกลับถึงบ้านก็เหนือ่ยแล้ว นอนหลับเป็นตาย... ไม่ต้องคิดให้กลุ้มใจอีก..

                      

บางท่านอาจจะมีเทคนิคการคลายเครียดได้มากมาย แต่วิธีการของแต่ละคนอาจแตกต่างกัน แต่ต้องการผลเช่นเดียวกันคือ..คลายเครียด...ก็ใช้ได้เช่นกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #คลายเครียด
หมายเลขบันทึก: 378465เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีครับ....................

โค้งคำนับนั่งอ่านช่วยสานฝัน

สาระดีมีจุดเด่นเป็นสำคัญ

ชอบสร้างสรรค์เสพหาวิชาการ

ขยันเขียนเวียนหามาบันทึก

เริ่องไม่นึกก็ได้เห็นเป็นแก่นสาร

เกิดความคิดติดปัญญาพาเชี่ยวชาญ

ประสบการณ์พบเห็นเป็นบทเรียน

ธนา นนทพุทธ

จักสานอักษรกลอนคิดเห็น

  • ขอบคุณคุณธนามาเวียนอ่าน ได้สงสารฝากกลอนไว้ให้

        อย่างน้อยก็เป็นกำลังใจ มีแรงให้พากเพียรเขียนต่อเติม ครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทาย และมาเป็นกำลังใจด้วยช่อดอกไม้สวย ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันกันค่ะ

                     

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม
  • ขอให้มีความสุขครับ

สวัสดีค่ะ

อย่าที่ท่านว่า เครียจไปทำไม เครียจแล้วไง มีหลายครั้งที่คิดจะเครียจแต่แล้วหนูจะทำใจไม่เครียจกับมันแล้วเราจะสงบและมีความสุขค่ะ... ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดี ๆ

  • สวัสดีคุณ กศน.
  • ขอบคุณที่แวะมาคุยด้วย
  • อย่าเครียดนั่นดีแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท