อบรม TDE : ออกกำลังกายและ SMBG


เท้า ๒ ข้างมี appearance และสีต่างกันอย่างชัดเจน เป็นเทคนิคที่ดีมากในการจูงใจให้เห็นประโยชน์ของการดูแลเท้า (เท่าหน้า)

ตอนที่แล้ว

วันที่ ๑๐ มิถุนายน ๒๕๕๓

เวลา ๐๘.๓๐-๑๐.๐๐ น.เป็นการบรรยายเรื่องเบาหวานและการออกกำลังกายโดยอาจารย์สิทธา พงษ์พิบูลย์ หลังพักรับประทานอาหารว่าง เราจัดห้องประชุมกันใหม่และแบ่งผู้เข้าอบรมเป็น ๒ กลุ่ม

กลุ่มที่ ๑ แบ่งออกเป็น ๓ กลุ่มย่อย (ทีม) เรียนรู้วิธีการออกกำลังกายแบบต่าง ๆ ในฐานที่มีชื่อว่า “ยังฟิตอยู่หรือเปล่า”  มีดิฉัน อาจารย์สิทธา คุณสุธนี นิติธรรมสกุลจากบริษัทโนโวฯ และน้องเอกจากบริษัทโรชฯ ช่วยกันดูแล

เราให้ทั้ง ๓ ทีม แข่งขันกันด้วยกิจกรรม ๖ อย่างคือ Step test การออกกำลังด้วยยางยืด ลูกบอล Sit up ฮูลาฮุบ และกระโดดตบ แบบเดียวกับที่เคยจัดในงาน HA Forum เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนการลงมือปฏิบัติ อาจารย์สิทธาแนะนำและสาธิตวิธีการที่ถูกต้องให้เป็นที่รู้ก่อน ผู้เข้าอบรมทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน ได้เรียนรู้ว่าการออกกำลังทำได้หลายวิธีตามที่ตนเองถนัด และการออกกำลังเป็นกลุ่มสนุกกว่า ใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาที

กลุ่มที่ ๒ แบ่งออกเป็น ๒ กลุ่มย่อย เรียนรู้วิธีการตรวจประเมินเท้าในฐานที่มีชื่อว่า “ค้น (เท้า) หาความจริง” มีคุณอัฐพร ระวังสุขและคุณณัฏฐิยา สุธีพิเชษภัณฑ์ เป็นวิทยากรประจำฐาน ใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาทีเท่ากัน เมื่อครบเวลาก็สลับฐานกันเอง

กิจกรรมในภาคเช้าได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน ผู้เข้าอบรมบางคนตื่นเต้นว่าสามารถใช้ฮูลาฮุบได้แล้ว ตอนพักเที่ยงยังมาฝึกซ้อมกันอีกยก

 

กลุ่มนี้ติดใจฮูลาฮุบ

ภาคบ่าย ดิฉันสอนเรื่องการประเมินการควบคุมเบาหวานด้วยตนเอง หลังจากนั้นแบ่งผู้เข้าอบรมเป็น ๒ กลุ่มอีกครั้ง กลุ่มที่ ๑ เรียนรู้วิธีการดูแลเท้าร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ในฐาน “รักเท้าเท่าหน้า” โดยมีคุณอัฐพรเป็นวิทยากรประจำฐาน ดิฉันและน้องฝน ผกายวรรณ ธนะธรรมจารีย์ ช่วยสนับสนุน ใช้เวลาประมาณ ๕๐ นาที

คุณอัฐพรมีเพลงและท่าเต้นที่ทำให้ผู้ร่วมกิจกรรมในฐาน "รักเท้าเท่าหน้า" ตื่นตัวกันก่อนที่จะลงมือทำความสะอาดเท้า นวดเท้า และตรวจส่วนต่างๆ ของเท้า ช่วยให้บรรยากาศในภาคบ่ายมีความคึกคัก

 

สนุกกันก่อนที่จะทำความสะอาดเท้า

ต่อจากนั้นคุณอัฐพรนำผู้เข้าอบรมทำความสะอาดและนวดเท้าข้างเดียวก่อน เมื่อทำเสร็จก็ให้สังเกตเท้าทั้ง ๒ ข้างของตนเอง ทุกคนส่งเสียงฮือฮากันใหญ่ เพราะเท้า ๒ ข้างมี appearance และสีต่างกันอย่างชัดเจน เป็นเทคนิคที่ดีมากในการจูงใจให้เห็นประโยชน์ของการดูแลเท้า (เท่าหน้า)

 

ทำอย่างนี้ นี่แหละ "รักเท้าเท่าหน้า"

กลุ่มที่ ๒ แบ่งออกเป็น ๒ กลุ่มย่อย กลุ่มหนึ่งเรียนรู้เรื่องการฉีดอินซูลินในฐาน “เจ็บจริงหรือเปล่า” ที่มีคุณสุธนีเป็นวิทยากร พอออกจากห้องนี้อาจารย์พยาบาลคนหนึ่งก็บอกว่าตอนนี้กล้าฉีดอินซูลิน (ที่ท้อง) แล้ว "ไม่เจ็บเลย"

 

เรียนรู้เรื่องการฉีดอินซูลิน

อีกกลุ่มหนึ่งเรียนรู้เรื่อง SMBG ในฐาน “วัดความหวาน” ที่มีคุณณัฏฐิยาและน้องเอก เป็นวิทยากร

 

เรียนรู้วิธีการวัดความหวาน

๒ กลุ่มย่อยนี้ใช้เวลาในแต่ละฐานะ ๒๕ นาที แล้วสลับกัน และเมื่อครบเวลา ๕๐ นาทีก็สลับกับฐาน “รักเท้าเท่าหน้า"

ในวันนี้ผู้เข้าอบรมได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมหลายเรื่องทีเดียว

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 378232เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท