ช่องว่างดอกเบี้ยลดลงช่วยคุณภาพชีวิตดีขึ้น


สำนักข่าว "ผู้ จัดการออนไลน์" ตีพิมพ์เรื่อง "อ.นิ ด้าชี้ สเปรด ดอกเบี้ยกู้-ฝาก ต้องพบกันครึ่งทางที่ 3%" เขียนโดยท่านอาจารย์ รศ.ดร.มนตรี โสคติยานุรักษ์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA)

----//----

สเปรด (spread) = ช่องว่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้กับเงินฝาก ซึ่งของไทยอยู่ที่ 4-5% ขึ้นไป (สูงมากในหลายๆ กรณี เช่น ดอกเบี้ยบัตรเครดิตเทียบกับเงินฝาก ฯลฯ)

สเปรดในต่างประเทศ (น่าจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว) อยู่ที่ 2-2.5% ซึ่งส่งผลดีต่อผู้กู้ คือ ดอกเบี้ยเงินกู้ไม่สูงมากเกินไป ทำให้คน "กล้า" กู้ไปลงทุนมากขึ้น เศรษฐกิจก้าวไปไกลขึ้น

...

สเปรดที่น้อย ดีต่อผู้ฝาก คือ ดอกเบี้ยไม่ต่ำเกิน โดยเฉพาะไม่ต่ำเกินเงินเฟ้อ ทำให้คนออมทรัพย์มากขึ้น ประเทศชาติมีเงินทุนสำรองมากขึ้น

อัตราดอกเบี้ยเงินฝากมีผลต่อคุณภาพของคนหลังเกษียณมาก เนื่องจากพอหยุดทำงานก็ต้องอาศัยรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝาก หรือไม่ก็ต้องลงทุน เช่น หางานใหม่ ฯลฯ เพื่อให้มีเงินพอใช้ และไม่เป็นภาระกับคนอื่น

...

อ.มนตรีแนะนำ ว่า สเปรดที่เหมาะสมกับการพัฒนาประเทศชาติในระยะยาวน่าจะอยู่ที่ 3% ซึ่งตรงนี้... ผู้เขียนขอสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

ความทุกข์ของคนไทยอย่างหนึ่ง คือ ความทุกข์จากการเป็นหนี้ โดยเฉพาะหนี้นอกระบบ, และแม้หนี้ในระบบ (ผ่านสถาบันการเงิน) ก็ยังทำให้ประชาชนทุกข์ยากมาก เนื่องจากดอกเบี้ยเงินกู้สูงมาก

...

ถ้าดอกเบี้ย เงินกู้ลดลง... ลูกหนี้น่าจะป่วยด้วยโรคเครียด-เศร้า-เหงา-เซง นอนไม่หลับ ความดันเลือดสูง หลอดเลือดสมองแตกน้อยลง

ถ้าดอกเบี้ยเงินฝากมากขึ้น... คนไทยน่าจะออมทรัพย์มากขึ้น คุณภาพชีวิตหลังเกษียณจะดีขึ้นอย่างมากมาย ทำให้คนสูงอายุป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น โรคเครียด-เศร้า-เหงา-เซง-ขี้บ่น-จู้จี้ ฯลฯ ลดลง

...

มูลนิธิที่ อาศัยดอกเบี้ยจากเงินฝากจะมีเงินไปช่วยเหลือสังคมมากขึ้น

ขอแสดงความชื่นชมอาจารย์นักวิชาการที่กล้าออกมาตีแผ่เรื่องนี้ และน่าประหลาดใจที่นักวิชาการท่านอื่นๆ นิ่งดูดาย ปล่อยให้ "สเปรด" ทำร้ายคนไทยมาโดยตลอด

...

ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ > [ ผู้จัดการออนไลน์ ]

...

[ Twitter ]

ที่ มา                                                         

  • ขอขอบพระคุณ > ผู้ จัดการออนไลน์
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 23 กรกฎาคม 2553.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 378230เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2010 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

The policy that keeps deposit interest very low (so people spend rather than save money) and 'retail' lending rate high (so that loan sharks can borrow cheap from banks and lend out at big profits to poor battlers) simply serves to widen the gap between rich and poor (and all the other social problems: crime, gambling, drinking, violence, ... and health -- both mental and physical). This policy also encourages 'wrong view' (that making money on suffering of other people -- and animals and environment -- is OK. (In facts those who by moral reason don't make money from the poor are seen -- stupid.)

We cannot have a country where the rich move between luxury islands (complexes) in their cars and the poor work to scrape a living out of rubbish strewn spaces surrounding these islands. It is not a stable situation One day, this will fall and we will all be losers left with ruins -- worse off than sharing things out now.

My apologies, my good doctor. Let us say it out loud so it can be heard. ;-)

Thanks!!! ขอบคุณครับอาจารย์... บล็อกของเรารู้สึกเท่มากๆ ที่อาจารย์กรุณาให้ข้อคิดเห็น // ผมขอเรียนเสนอกับท่านผู้อ่านที่ไม่ชอบภาษาอังกฤษว่า ตอนนี้เราให้คุณครู Google แปลเป็นไทยได้แล้ว // วิธีทำ คือ ไปที่ Google > พิมพ์ 'Google translate' > ก๊อปปี้ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ลงไป เลือกแปลเป็น 'Thai' จะได้คำแปลของอาจารย์แบบนี้... นโยบาย ที่ช่วยให้ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำมาก (ดังนั้นคนใช้มากกว่าประหยัดเงิน) และ'ค้าปลีกอัตราดอกเบี้ย'สูง (เพื่อให้สามารถกู้ฉลามเงินกู้จากธนาคารและถูกยืมออกที่ใหญ่กำไรให้ battlers ยากจน) เพียงทำหน้าที่ขยายช่องว่าง ระหว่างร่ำรวยและยากจน (และปัญหาสังคมอื่น ๆ : อาชญากรรมการพนันดื่มความรุนแรง ... และสุขภาพ -- ทั้งจิตใจและร่างกาย) นโยบาย นี้ยังสนับสนุน'ดูผิด'(ที่ทำเงินบนความทุกข์ของคนอื่น ๆ -- และสัตว์และสิ่งแวดล้อม -- ที่ OK . (ในข้อเท็จจริงผู้ที่โดยเหตุผลทางจริยธรรมไม่สร้างรายได้จากคนจนจะเห็น -- โง่ )

เรา ไม่สามารถมีประเทศที่อุดมไประหว่างเกาะหรู (เชิงซ้อน) ในรถยนต์และทำงานดีขูดให้ชีวิตออกจากพื้นที่ที่ได้ถูกหว่านขยะรอบเกาะเหล่า นี้ จะไม่อยู่ในสถานการณ์วันหนึ่งจะตกและเราจะขาดทุนทั้งหมดจะเหลือซากปรักหักพัง -- ดุลการค้ากว่าแบ่งปันสิ่งที่ออกตอนนี้

ขอโทษของแพทย์ที่ดีของฉัน ให้เราพูดออกมาดัง ๆ จึงจะได้ยิน ;-)

ถ้าดอกเบี้ย เงินกู้ลดลง... ลูกหนี้น่าจะป่วยด้วยโรคเครียด-เศร้า-เหงา-เซง นอนไม่หลับ ความดันเลือดสูง หลอดเลือดสมองแตกน้อยลง

ชอบข้อนี้จังครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท