10 บันทึกที่ข้าพเจ้าชื่นชอบ


อาจเปลี่ยนแปลงได้...ตามความเหมาะสม

หลังจากที่ได้ลงสนามมาเป็นเวลา 5 ครั้งแล้ว คราวนี้ขอเป็นผู้ดูบางแล้วละ มาดูซิว่า แมทต์ไหนจะเจ๋งบ้าง ...

บันทึกที่ 1 เรื่อง อีกวันที่ทำใจ  บันทึกของ Sayamol Dunkuchimc หรือคุณข้าวหลาม ที่ชอบก็คงเพราะว่า  คนที่ไม่สมหวังกับความรัก  มาถึง ณ จุดสุดท้าย ทำให้เราได้เข้าใจแล้วว่า ความรักที่แท้จริงนั้นเราจะได้จากใคร...นั่นคือ คนใกล้ตัวคือ พ่อแม่พี่น้องหรือตัวเราเอง

บันทึกที่ 2 เรี่อง จะอีกนานไหม บันทึกของ Sayamol Dunkuchimc หรือ คุณข้าวหลาม อีกเช่นกัน อาจจะมีแนวคล้าย บันทึกแรก นั่นคือ หลงไปกับความรักที่ล่มสลาย และไม่มีวันหวนกลับคืนได้เช่นเดิม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งประโยคเด่นน่าสนใจมาก เตือนตนเสมอว่าชีวิตต้องดำเนินต่อไป ฟังแล้วรู้สึกดีและมีกำลังใจทุกครั้งในการดำเนินชีวิตอีกครั้ง

บันทึกที่ 3 เรื่อง ประโยชน์ของการสวดมนต์ (ทางการแพทย์) บันทึกของคุณ แพรภัทร ยอดแก้ว ที่ชอบบันทึกนี้เพราะว่า เป็นการนำศาสตร์ที่ไม่ค่อยมีใครสนใจและใส่ใจในปัจจุบัน นั่นคือ พุทธศาสตร์ มาทำให้เป็นรูปธรรมทางกายภาพในการรักษาสุขภาพทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต

บันทึกที่ 4 เรื่อง โลกความฝันกับโลกความจริง บันทึกของฎัฐนันท์ แกมนาค หรือคุณกระต่ายน้อย อาจจะเป็นเพราะว่า ทำให้ข้าพเจ้ามองเห็นโลกทั้ง 2 ด้านเท่ากัน ทุกอย่างมีคู่กันเสมอ สุข-ทุกข์ รวย-จน ดำ-ขาว ล้วนคู่กัน ในโลกที่เรายืนอยู่นี้ไม่ได้มีด้านใด ด้านเดียว ให้เรามอง

บันทึกที่ 5 เรื่อง Travel in Phayao บันทึกของคุณ Chudvimol Kobkhom อันนี้เป็นการแนะนำประวัติ จังหวัดพะเยา ประเพณี วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว ตลอดจนถึงผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อของจังหวัด ที่สำคัญเป็นฉบับภาคภาษาอังกฤษทั้งหมด นอกจากจะรู้วัฒนธรรมแล้ว ยังรู้ภาษาต่างประเทศเพิ่มอีกด้วย

บันทึกที่ 6 เรื่อง ชีวิตคือการเรียนรู้ บันทึกของ วาสนา บุญศาสตร์ หรือ คุณวาส ที่ชอบก็คงเพราะว่า เป็นการเปรียบเทียบการเดินทางคือการเรียนรู้  การเรียนรู้มาจากประสบการณ์ และข้างทางนั้นยังทำให้เรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมายที่เป็นบทเรียนในชีวิตซึ่งอาจจะไม่มีในตำราเรียน ใด ๆ

บันทึกที่ 7 เรื่อง คำสอนเพื่อชีวิตที่ไม่ประมาท บันทึกของ นิตยา ชายน้อย หรือคุณเหน่ง ดูแต่ชื่อแล้วคงไม่ต้องบอกว่าเพราะอะไร มันมีความหมายในตัวเองอยู่แล้ว เนื้อหากล่าวถึงสัจจะความจริง คือ ความตาย ที่ทุกคนต้องเผชิญ ขึ้นอยู่กับว่าจะช้าหรือเร็วเท่านั้น แต่เวลาในการดำเนินชีวิตที่ยังเหลืออยู่และลมหายใจที่ยังมีละจะทำยังไงให้เป็นประโยชน์ที่สุด

บันทึกที่ 8 เรื่อง ความอบอุ่นที่หายไป บันทึกของ Rojanarit Jannum  ออกแนวโรแมนติค นิด ๆ อ่านไปอ่านมา สุดท้ายความอบอุ่นที่แท้จริงเกิดจากจิตใจของตัวเรานี่เอง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวัตถุสิ่งของหรือบุคคลรอบข้างเลย

บันทึกที่ 9 เรื่อง ค่าของคน บันทึกของ Rungarun khaokhay หรือคุณ BB คงอ่านหนังสือท่านพุทธทาสเยอะ เลยเห็นอะไร ๆ มากขึ้นกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า คน ได้ชัดเจนขึ้น

บันทึกที่ 10 เรื่อง โรคระบาดอันดับหนึ่งของผู้หญิง บันทึกของ piyathida meuanfoo หรือ คุณ Princess อันนื้ต้องเทให้หมดใจร้อยเปอร์เซน เลย ไม่มีใน 10 บันทึกของข้าพเจ้าไม่ได้ เพราะจะถือว่าไม่สมบูรณ์ เขียนเรื่อง อาร์ต ตัว แม่ ได้เยี่ยมมากครับ ขอคารวะจากใจ โรคงอน ซึ่งไม่ยาขนานใดรักษาให้หาย ป้องกันด้วยวัคซีนก็ไม่ได้ สามารถกำเริบได้ตลอดเวลา นอกจากจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการง้อเท่านั้นที่เอาอยู่..

ทั้ง 10 บันทึกคงจะโดนที่สุดแล้วสำหรับข้าพเจ้า และคงต้องไม่ลืมว่า ... คนบางคนชอบน้ำส้ม คนบางคนชอนน้ำปั่น คนบางคนชอบน้ำชาหรือกาแฟ   เพราะผมคือผม .... คุณก็คือคุณ

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 377514เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีคะท่านพระอาจารย์..สำหรับคำชมและความหวังดีผ่านทุกตัวอักษรเพื่อให้ชีวิตได้ดำเนินต่อไป..

ขอบคุณนะคะ ที่เตือนสติให้คิดได้..และหลายๆอย่าง...ที่ทำให้ข้าพเจ้าเข้าใจ...

ดีใจนะครับ...ที่เราหันกลับมารักตัวเองได้

สวัสดีครับพระคุณเจ้า 

ขอแสดงความยินดีเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาครับ

นมัสการหลวงพี่ค่ะ

เล่นสีตัวอักษร จนคนแก่ตาลายไปหมดแล้วค่ะ

วัยรุ่นจริงนะหลวงพี่

ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ที่แนะนำค่ะ

ขอบคุณกับความอบอุ่นที่คุ้นเคยนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท