Road Map คืออะไร?


ผมว่าเราไม่ได้ขาด Road Map หรอกนะ
          ช่วงที่ผ่านมา เรามักจะได้ยินคำว่า Road Map ค่อนข้างจะหนาหู มีผู้เข้าร่วมสัมมนาเคยถามผมว่า แล้วมันเป็นอะไรกันแน่? . . ผมตอบไปว่า มันคือ “ถนน” ที่นำไปสู่จุดหมายที่กำหนดไว้ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “แผนที่” ที่บอกเราว่าถ้าจะไปให้ถึงจุดหมาย เราจะต้องทำอะไร จะต้องเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา หรือว่าตรงไป เปรียบได้กับแนวทางหรือกลยุทธ์ที่จะนำเราไปสู่เป้าหมาย . .  อะไรทำนองนั้น

 

          ในปัจจุบันมีกระแสเรื่องการทำ Road Map กันค่อนข้างมาก . . สำหรับผมแล้ว ผมว่าเราไม่ได้ขาด Road Map “ถนนหรือแผน” หรอกนะ ผมว่าที่เราขาด ที่เราต้องการ น่าจะเป็น “ตัวรถ” หรือ “คนขับ” มากกว่า ไม่รู้ว่าท่านเห็นด้วยหรือไม่? ถึงเราจะมี Road Map มากมาย แต่หากไร้ซึ่ง  “ตัวรถ” หรือไม่มี “คนขับ” เราก็ขยับไปไหนไม่ได้ . . . Road Map ก็คงจะกลายเป็นเศษกระดาษไป จริงไหมครับ. . เจ้านาย (อย่าลืมทำเสียงคล้ายๆ คุณคำรณ หว่างหวังศรี ในรายการทีวีนะครับ)
หมายเลขบันทึก: 377481เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยกมือเห็นด้วยค่ะท่านอาจารย์ประพนธ์...งานจะสำเร็จได้ประกอยด้วย 3 P :

..Position ..ทิศทางว่าจะไปทางไหนอย่างชัดเจน

..Process..พาหนะที่พร้อมจะขับเคลื่อนงาน

..** People..คนขับพาหนะที่มีความสามารถ

 

ไม่มีคนขับนี่แย่ครับ

คนขับ ขับไม่เป็น ตาไม่ดี ก็แย่อีก

แย่งกันขับ  ยอดแย่เลย  (ข่าวเมื่อไม่นานมานี้ สามีภรรยาทะเลาะแย่งพวงมาลัยรถ..ตายยกครอบครัวเลยครับ)

อภิชา

เรียน อาจารย์ครับ มีใจ มีรถ แต่ไม่มีRoad Map ผมก็คิดว่าเหนื่อยเหมือนกัน การพร้อมทุกเหตุปัจจัย ณสภาวะนั้นๆน่าจะเป็นสิ่งที่ควรบังเกิดเป็นที่สุด ตรงนี้แหล่ะครับ ที่ผมสนใจและกำลังควาญหาอยู่ ยากแต่ท้าทายดีไม่ว่าจะค้นที่ตัวเองหรือร่วมเรียนรู้กับผู้อื่น

แต่ข้อมูลและมุมมองของอาจารย์มีประโยชย์และคุณค่ากับ Road Map ของชีวิตและงานของผมมากครับ ...ขอบพระคุณอีกเป็นครั้งที่....ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท