ทฤษฎี


การบริหาร

ทฤษฎีการบรหารการศึกษา

 

ในการบริหารสถานศึกษา ผู้บริหารควรมีหลักและกระบวนการบริหาร


การบริหารการศึกษา หลักการแนวคิดในการบริหาร ภาพรวมของ

การบิหารทั้งนี้ดเพื่อให้การจัดการบริหารสถานศึกษามีความเหมาะสม

ทฤษฎีองค์การและการจัดการ

  ทุกองค์การไม่ว่าจะมีขนาด ประเภทหรือสถานที่ตั้งอย่างไร จำเป็นต้องมีการ

จัดการที่ดีซึ่งการจัดการที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นของการดำเนินงานขององค์การ การเติบโตและการดำรงอยู่ต่อไปของ องค์การโดยเฉพาะอย่างยิ่งองค์การในยุคศตวรรษที่21ซึ่งต้องเผชิญกับ ปัจจัยแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นด้านสังคม เศรษฐกิจ โลกาภิวัฒน์ และเทนโนโลยี ทำให้องค์การต้องมีแนวทางในการจัดการที่ทันสมัยเพื่อกับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี้ เพื่อให้เข้าใจแนวคิดเกี่ยวกับการจัดการสมัยใหม่

ทฤษฎีการพัฒนา

  ความด้อยพัฒนามาจากไหน เอาอะไรมาตัดสินว่าด้อยพัฒนา ด้อยพัฒนาตรงข้ามกับพัฒนาจริงหรือ การที่พัฒนาจะดูที่ไหนถึงจะเรียกว่าพัฒนา ดูที่ถนน ประปา ไฟฟ้า นั้นหรือ หรือดูที่ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน

คำสำคัญ (Tags): #รัฐศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 377480เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2010 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบนมัสการ พระปัญญา กระผมขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการบริหารดังนี้ครับ

การบริหารการศึกษา กับการบริหารธุรกิจ มีหลักทฤษฎีเรื่องการบริหารที่คล้าย ๆ กันครับ แต่แตกต่างกันในสาระสำคัญที่เป้าหมายครับ บริหารธุรกิจเป็นองค์กรที่หวังผลกำไร แต่บริหารการศึกษามีเป้าหมายที่ต้องการพัฒนามนุษย์ให้เป็นคนดีและมีความรู้ทางวิชาการที่สามารถนำไปประกอบอาชีพอย่างสุจริต อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขครับ (ดี เก่ง มีสุข) ดังนั้น หากเราเข้าใจบริบทของการบริหารที่ดีแล้ว เราต้องไม่นำเรื่องกระบวนการบริหารไปปะปนกัน ในปัจจุบันนี้ เป็นโลกแห่งการบริโภคนิยม และสุขนิยมครับ จึงเกิด

การนำกระบวนการบริหารการศึกษา และกระบวนการบริหารธุรกิจไปปะปนกันครับ เช่น นักศึกษาต้องการจบการศึกษาเร็ว ๆ ป.ตรี

ป.โท ป.เอก ให้จบเร็วที่สุด แต่มีคุณภาพไม่สมกับปริญญาที่จบไป เพราะคนส่วนใหญ่ ต้องการมีความสุขเร็ว ๆ รวยเร็ว มีรถสวย ๆ ขับ มีบ้านหลังใหญ่ ๆ พักอาศัย

หากเราศึกษาจากหลักการทางวิชาการแล้ว หลักทฤษฎีของการบริหารในอดีตจนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ยุคการจัดการเชิงวิทยาศาสตร์ของ

เทเลอร์ มาโยร์ บานาดร์ แม็กเว็บเบอร์ กูลิท อุชชิ ปีเตอร์เช็ง คอตเตอร์ฯลฯ จะเห็นว่า มี concept ในหลักการต่าง ๆ เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กร เช่นการบริหารคนและทรัพยากรอื่น ๆ ที่มีอยู่ในองค์กร ให้หมาะสม (เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล) อย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดและบรรลุตามเป้าหมายขององค์กร และยังมีปัจจัยอื่น ๆ อีกมาก เช่น การใช้วิธีการจูงใจตามทฤษฎีของมาสโลว์ มิซเบิกร์ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การนำทฤษฎีภาวะผู้นำมาใช้ในองค์กร(อ่านคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น) พัฒนาบุคลากรให้ทำงานให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลักทฤษฎีที่เขียนมาข้างต้น เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยครับ ซึ่งการบริหารจึงต้องใช้ทั้งศาสตร์(ความรู้ทางวิชาการ) และศิลป์จากประสบการณ์ที่สะสมและได้ปฏิบัติมา นำมาประยุกต์ในการทำงานด้านบริหารให้ประสบความสำเร็จได้ครับ

การบริหารการศึกษาคือการนำหลักการมาหลอมรวมกันเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้เป็นคนดี มีความรู้สามารถอยู่ในสังคมอย่างเป็นสุขเราเรียกองค์กรทางการศึกษาว่า(nonprofit organization) องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรเป็นตัวเงินครับ

ส่วนองค์กรทางธุรกิจเราเรียกว่า(profit organization) ครับ องค์กรที่หวังผลกำไรเป็นตัวเงินครับ

ผมคงให้ขอ้แนะนำเพียงเล็กน้อยก่อนนะครับ หากท่านได้ศึกษามากขึ้นไปอีกจะเข้าใจมากขึ้นนะครับ

กราบนมัสการนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท