พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

เรียนจากผู้รู้


ห้องเรียนคุณภาพสี่สิบห้อง


วันนี้ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๓
       ท่าน ผอ.ธนวัฒน์  สมบูณณ์ ได้เชิญ ท่าน ผอ.ปรีดา ลำมะนา ผู้บริหารโรงเรียนสตรีศึกษา และเป็นที่ปรึกษาให้กับโรงเรียนไพโรจน์วิชชาลัยอีกด้วย วันนี้ท่านได้มาให้ความรู้กับพวกเราคณะครู ในเรื่องการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเพิ่มเติมความรู้ให้มีความเข้าใจยิ่งขึ้น บวกกับการถ่ายทอดประสบการจากการไปศึกษาดูงาน ณ ประเทศต่าง ๆ ทั้งไกลใกล้ วันนี้ท่านได้เริ่มต้นด้วยการพูดถึงการเรียนรู้ที่คนทั่วโลกส่วนใหญ่ต้อง เรียนรู้ ๔ อย่างด้วยกัน นั่นคือ
     ๑. Learn to know เรียนเพื่อรู้
     ๒. Learn to do เรียนเพื่อทำได้
     ๓. Learn to be เรียนเพื่อเป็นในสิ่งที่รัก
     ๔. Learn to live together เรียนเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
     นอกจากนั้นยังได้แนวทางที่ชัดเจนว่าความเป็นเวิร์ลคลาส ต้องดูที่
      ๑. ความเป็นพลโลก (world citizen)
      ๒. การจัดการเรียนการสอนต้องเป็นสากล
      ๓. การบริหารจัดการต้องเป็นสากล
     อีกเรื่องที่ท่าน ผอ.ปรีดา ได้แบ่งปันและเป็นที่สะกิดให้คิดอยู่เหมือนกันคือ ท่านเล่าว่าโรงเรียนที่ท่านไปดูที่ฟิลแลนด์ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ถือว่ามีการจัดการเรียนการสอนที่ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก นักเรียนเขาดูเป็นเด็กกระตือร้อร้น ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบ กล้าแสดงออก คือมีระเบียบวินัยจากภายใน แต่ดูภายนอกแล้วดูเหมือนขาดระเบียบทั้งการแต่งตัว ทรงผม ต่าง ๆ ในขณะที่หันกลับมาดูที่โรงเรียนของเรากลับพบว่าเราเสียเวลาและพลังไปมากมาย กับการจัดการเรื่องทรงผม เครื่องแต่งกาย แต่ไม่รู้ว่าภายในนักเรียนเป็นอย่างไร
        ท้ายที่สุดท่าน ผอ.ปรีดา ยังได้กล่าวถึงเรื่องของห้องเรียนคุณภาพที่ท่านทำไปแล้วที่สตรีศึกษา จำนวนสี่สิบห้อง และจะทำให้ครบทุกห้องในภาคเรียนต่อไป ซึ่งห้องเรียนคุณภาพที่ว่านี้ ก็คือ ห้องเรียนที่มีโปรเจคเตอร์ คอมพิวเตอร์ เครื่องฉายวิชวลไลเซอร์ ชุดเครื่องขยายเสียง และระบบอินเตอร์เน็ต ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี  พอฟังแล้วลองคิดตามรู้สึกว่าอืมนี่แหละห้องเรียนที่ครูอยากใช้ในการจัด กิจกรรมการเรียนการสอน และก็เป็นที่น่ายินดีมากที่โรงเรียนจะมีห้องเรียนแบบนี้ทุกห้องซึ่งหากมองดู ในจังหวัดร้อยเอ็ดแล้ว น่าจะเป็นโรงเรียนแรกเลยทีเดียว ก็ขออนุโมทนาผลบุญผลกุศลที่จะเกิดขึ้นกับเยาวชนของชาติสืบไปด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 377286เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับครูพลายมาเรียนรู้

Learn to live together เรียนเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

อยู่ร่วมกันอย่างมีสุข เป็นศาสตร์ที่มีศิลป์ ที่ต้องเรียนรู้

ขอบคุณที่ได้เรียนรู้ เพื่อนำไปปฎิบัติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท