สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา


สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา..ในอนาคต

รูปแบบสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 12(1)

     ขอแสดงความยินดีกับชาวมัธยมศึกษาที่รอคอยมานานเรื่อง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ทราบว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่สำนักนายกรัฐมนตรี นำมาเพื่อลงในกิจจานุเบกษา เพื่อพร้อมที่จะประกาศเป็นเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาต่อไปโยการเสนอของสภาการศึกษา

     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาแบ่ง 41 เขต หรือ 76 เขต หรือ......เขต

     ในการแบ่งเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เป็น 41 เขตตามศูนย์ประสานงานจัดการศึกษามัธยมศึกษา(เขตพื้นที่เงา) นั้นหากมองในเจตนารมณ์นั้นย่อมไม่สนองความสอดคล้องในการปฏิรูปการศึกษาเท่าไรนัก เพราะพื้นที่แต่ละจังหวัดนั้นยังกว้างไกลมาก บางเขตพื้นที่ 2 จังหวัดเป็น 1 เขตพื้นที่ การคมนาคม การประสานงานก็ยังไม่สะดวกเท่าที่ควร  แม้จะมีเทคโนโลยี่มาเป็นตัวช่วยก็จริง  แต่หากยึดจำนวนโรงเรียนเป็นหลัก บางจังหวัดมีโรงเรียนมัธยมศึกษา แค่ 12 โรงเรียน ไม่คุ้มกับการลงทุน ตามหลักคิดของนักวิชาการบางกลุ่ม 

       หากจัดแบ่งเป็น 76 เขต มีส่วนดีคือ พื้นที่ไม่ไกลกันมากนัก ซึ่งชาวมัธยมศึกษาทั่วไปน่าจะรับได้ ส่วนที่มีความคิดเห็นว่า จะเป็นการเพิ่มงบประมาณ เพิ่มบุคคลากร ฯลฯ นั้นความเป็นจริงแล้วก็ไม่เพิ่มอะไรมากนัก น่าจะมีแนวทางดังนี้

       1. ต้องเกลี่ยบุคลากรที่เคยอยู่ในสำนักงานสามัญศึกษาจังหวัดกลับมาที่เขตใหม่

       2.ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ควรดึงผู้ที่เคยดำรงตำแหน่ง ผอ.สศจ. กลับ

      3. งบประมาณ สพฐ ก็จัดสรรตามปกติ ตามจำนวนโรงเรียน ตามความจำเป็น

      4. ผู้ที่สอบขึ้นบัญชีไว้ ต้องแบ่งเป็น 2 บัญชี คือ บัญชีสำนักงานเขตประถมศึกษา และบัญชีสำนักงานเขตมัธยมศึกษา โดยสอบถามความสมัครใจ

      5. อื่นๆ ที่เคยมีวิธีการรวมเมื่อ 7 ปีอย่างไร ก็แยกมาโดยวิธีนั้น

        หากไม่สามารถจัดเป็นเขตพื้นที่มัธยมศึกษา 76 เขตได้ ก็น่าพิจารณาดูว่า จังหวัดใดที่โรงเรียนมัธยมศึกษาเกิน 70 โรงเรียนให้เป็น 1 เขต ถ้าไม่ถึงก็อาจรวมเอาสองจังหวัดมาเป็น 1 เขตก็ได้ ก็น่าจะทำให้ชาวมัธยมศึกษาพึงพอใจได้

        หน้าที่ของชาวมัธยมศึกษาต่อไป คือ ต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ดีกว่าเดิม

 

หมายเลขบันทึก: 377274เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท