กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๑: พอเพียง


พอเพียง

รู้จักพอ

รู้จักรอ

  สะพานพอเพียง
  ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๐.๔๗ น.
คูมาราจังชั่นไฮเวย์ ทางหลวงหมายเลข ๖ เกาะใต้ นิวซีแลนด์


   จากฮอคีตีคาไปคูมาราจังชั่น (Kumara Junction) ทางหลวงหมายเลข ๖ มีชื่อว่า คูมาราจังชั่นไฮเวย์ ทิวทัศน์สองข้างทางอาจจะสู้ถนนเลียบชายฝั่งช่วงอื่นที่ติดทะเลไม่ได้ แต่มันกลับทำให้ผมขับรถอย่างเป็นสุข เพราะได้รำลึกถึงความหลังสมัยเด็ก

   สมัยก่อนเวลานั่งรถจากปัตตานีมาหาดใหญ่สายเก่า จะผ่านโคกโพธิ์ นาทวี คลองแงะ จนกระทั่งเลยไปถึงเมืองสงขลา ความสุขของพวกเด็กๆอย่างเรา คือ การได้เห็นทางรถไฟตัดกับถนน ได้คอยชี้ชวนให้ดูทางรถไฟ สะพานรถไฟที่อยู่ใกล้ๆ แข่งกันว่าใครจะตาดีมองเห็นก่อน ยิ่งถ้ารถต้องติดรอขบวนรถไฟที่กำลังผ่านมาด้วยแล้ว ..สุดยอด

   แต่พอโตขึ้น กลับรู้สึกสงสัยว่า ทำไมแกจะต้องมาสร้างทางรถไฟตัดกับ ถนนไปๆมาๆให้รถต้องเสียเวลารอขบวนรถไฟแบบนี้ ไม่ตัดให้มันขนานไปเรื่อยๆซะก็หมดเรื่อง

   ทางหลวงหมายเลข ๖ ชายฝั่งเกาะใต้ช่วงนี้ก็มีลักษณะคล้ายๆกัน คือ จะขนานไปกับทางรถไฟ และหลายครั้งจะตัดกันไปตัดกันมา ตามภาพข้างล่าง

๓๑ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๐.๓๓ น.
คูมาราจังชั่นไฮเวย์ ทางหลวงหมายเลข ๖ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

  แล้วทีเด็ด ก็คือ บางครั้งทางรถไฟจะต้องมาใช้สะพานข้ามแม่น้ำด้วยกันกับถนน ตัวอย่างตามรูปข้างบนสุด ถนนที่เคยเห็นว่ามีเลนเดียวต้องรอรถสวนกันจนชินตาในเกาะใต้ คราวนี้..ยังพ่วงมีทางรถไฟมาร่วมอีกด้วย 

   ช่วงที่รถผมติดไฟแดงรอรถที่สวนมาบนสะพานตามรูปภาพบนสุดนั้น ผมรู้สึกว่า อยากจะให้ติดไฟแดงอยู่นานๆ ความรู้สึกที่ไม่เคยเกิดขึ้นเวลาขับรถเป็นประจำทุกวันนี้ แต่..มันเป็นความรู้สึกเดียวกับตอนสมัยเป็นเด็ก ที่อยากให้รถติดรอขบวนรถไฟผ่านหน้าเราไป..นานๆ

หมายเลขบันทึก: 376928เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เกือบพลาดบันทึกนี้ไปแล้วค่ะ อ.หมอเต็ม ...  if u missed the train ... u can hear the whisper ... 500 miles ... ถนนพอเพียง งดงามอย่างนี้ ก็อยากให้ติดไฟแดงนานๆ นะคะ ;)

คิดถึงคลองแงะ มีข้าวมันไก่ บ้านพรุ เอ รึร้านส้มตำไก่ย่าง นี่ล่ะคะ อร่อยเผ็ดได้ใจ ยังกะนั่งรถไฟเหาะค่ะ

 

P

  • 500 miles เพลงนี้เข้าบรรยากาศจริงๆเลย
  • ความรู้สึกเวลาที่ต้องจากบ้านไปนานๆนะครับน้องปู
  • แต่แปลกนะ ไหงน้องปูกลับคิดถึง ของกิ ไปได้

ความทรงจำที่บ้านพรุ คลองแงะ ก็มีแต่เรื่องของกินๆ ๆ ก็ร้านอาหารอร่อยเยอะแยะค่ะ

วันนี้ไปตะลุยเวลลิงตัน แต่ไกด์เค้าพูดเร็วๆ มากๆ ไม่ทราบจะรีบไปไหน ชม.เดียวไปหลายที่มากเลยค่ะ แต่จำไม่ได้สักที .. อาทิตย์หน้าเค้าบอกจะพาไปโบสถ์คริสต์ ไครสเชิรส นะคะ แต่ปูว่า รอนั่ง อาร์มแชร์ ไปกับอาจารย์หมอเต็ม ดีกว่า นะคะ ... ขอบคุณค่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอเต็ม 

ไปนิวฯ นะรึคะ ก็ไปแบบเอที เหมือนเดิมค่ะ ส่วนคลองแงะ ก็ไปทำงานค่ะ

ตั้งแต่เห็นอ.หมอออกทีวี แล้วก็เงียบหายไปเลย รอตามข่าวความคืบหน้าค่ะ ;)

Ico32

  • มีคนทักนะมากเลยครับว่าออกทีวี
  • ตลกนะครับ คนออกไม่ได้ดูเพราะนอนซม เจอหลอดลมอักเสบไข้ไปสองอาทิตย์ ต้องหยุดงานเกือบอาทิตย์นะครับ

มิน่าละคะ อ.หมอหายเงียบไปนานมากๆ เลย อาการคงหายสนิทแล้วนะคะ ช่วงนี้อากาศอยูไม่สุข รักษาสุขภาพนะคะ ด้วยหวังเหวิดค่ะ อิ อิ ;)

Ico32

  • ขอบคุณน้องปูครับ..ที่หวังเหวิด
  • มาเห็นรูปที่ตัวเองถ่ายตรงสะพานบันทึกนี้ แล้วนึกถึงข่าว นักการเมืองไทยแห่กันไปดูงานด้านคมนาคมที่นิวซีแลนด์ ถ้าไปเห็นถนนแบบนี้ของเขา จะคิดอะไรกันออกบ้างมั้ยหนอ หรือจะเห็นตื้นๆแค่ว่า บ้านเขาล้าหลังกว่าเรา ..แล้วไปดูงานที่เขา ทำไมน้า

เห็นด้วยอย่างยิ่งยวดเลยค่ะอ. ประมาณว่า เมื่อช่วงที่ท่านหอคอยงาช้าง ไปดูงานระบบขนส่งที่อังกฤษ ได้กลับมาเพียง สัญลักษณ์ ภาพ ที่มาเป็น บขส. จนทุกวันนี้ เพิ่งทราบว่าโลโก้นั้น ไปเลียนแบบเค้ามา ไม่เข้าใจเลยค่ะว่า ทำไมต้องใช้ภาพเหมือนกันด้วยคะ

แหม คห. ๘ อ. ตรงกับเพลง นี้ที่กำลังฟัง และขอตอบเสริมว่า how can I tell you about them ... 5 5 unevitably !;)

จำผิดค่ะ สับสนทุกคราเวลาพูดถึงท่านเหล่านี้โลโก้ ขสมก. ค่ะ inevitably ;)

Ico32

  • อ๋อเหรอ ถึงว่า ทำไมมันเหมือนกันเหมือนคนออกแบบคนเดียวกันครับ
  • ถ้าจะไปดูงานนิวซีแลนด์ ผมก็ไม่ว่าอะไรถ้าเอาประสบการณ์ของเขามาจัดการเรื่องการท่องเทียวบ้านเรา อย่าให้เป็นการชำเราสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมท้องถิ่น กันแบบตอนนี้อีกเลย สาธุ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท